Dù quá tải nhưng các hãng hàng không Việt Nam vẫn khởi sắc

Thứ Tư, 04/01/2017, 07:42
Bất chấp sự cạnh tranh gay gắt và tình trạng quá tải trên không và trên mặt đất tại sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất đang lên đến đỉnh điểm, kết quả kinh doanh của Hãng Hàng không quốc gia VietNam Airlines vẫn để lại dấu ấn đậm nét.


Theo đó, trong năm 2016, VietNam Airlines đã vận chuyển được 20,6 triệu hành khách, tăng 18,7% so với năm 2016, trong đó lần đầu tiên sau nhiều năm cả khách quốc tế và khách nội địa đều vượt kế hoạch đề ra.

Vietnam Airlines cũng đã vận chuyển được 0,26 triệu tấn hàng hóa, tăng 21,4% so với năm ngoái và vượt 9,9% kế hoạch năm. Ấn tượng lớn nhất đối với Vietnam Airlines trong năm qua chính là các chỉ tiêu tài chính của cả công ty mẹ và hầu hết các công ty con đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Cụ thể, tổng doanh thu hợp nhất toàn tổng công ty đạt 76.000 tỷ đồng, tăng 10,03%; tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 2.483 tỷ đồng, tăng 136% so với cùng kỳ năm 2015 và vượt 7% so với kế hoạch. Cần phải nói thêm rằng, nếu giá nhiên liệu không tăng cao so với kế hoạch (60 USD/thùng vào tháng 11, 12), lợi nhuận của Vietnam Airlines sẽ còn cao hơn nữa...

Đây cũng là năm ghi nhiều dấu ấn phát triển của Vietnam Airlines như hoàn tất các thủ tục để tập đoàn hàng không hàng đầu Nhật Bản ANA Holdings chính thức trở thành cổ đông chiến lược và được tổ chức SkyTrax công nhận là hãng hàng không 4 sao tiêu chuẩn quốc tế. Một điểm rất đáng tích cực nữa là trong năm 2016, số điểm hài lòng tổng thể của khách hàng của Vietnam Airlines đạt 3,62/5, tăng 0,14 điểm so với năm ngoái.

Với Vietjet Air, dù lãnh đạo hãng hàng không mới nổi này kiên quyết chưa tiết lộ con số lợi nhuận cuối cùng song các chuyên gia tài chính đều khẳng định “chắc chắn sẽ là một con số không hề nhỏ”.

Cách đây ít ngày, một số thông tin chưa chính thức cho thấy, nửa đầu năm 2016, doanh thu của Vietjet tăng trưởng 41%, đạt hơn 12,5 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận tăng 66%, đạt hơn 1.238 tỷ đồng.

Được biết, năm 2015, Vietjet công bố doanh thu hợp nhất đạt gần 20 nghìn tỷ đồng, lãi ròng gần 1.200 tỷ đồng. Đáng nói hơn, cũng theo nguồn tin này thì khác với các hãng hàng không thông thường, bên cạnh nguồn thu chính từ vận tải hành khách thì Vietjet còn “kiếm bộn tiền” nhờ việc bán máy bay.

Thực tế, trong 3 năm qua, Vietjet đã ký 2 hợp đồng mua và thuê máy bay có giá trị rất lớn với 2 nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới gồm hợp đồng mua và thuê 100 máy bay Airbus ký năm 2013 với tổng giá trị 9,1 tỷ USD và gần đây nhất là hợp đồng mua 100 máy bay Boeing với tổng giá trị 11,3 tỷ USD.

Theo các chuyên gia hàng không, việc ký hợp đồng mua với số lượng lớn giúp cho Vietjet mua được máy bay với mức giá thấp, qua đó có thể thu được lợi nhuận tốt khi bán cho các công ty cho thuê máy bay.

Được biết, cùng với việc đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho đợt IPO dự kiến diễn ra trong quý I/2017, Vietjet vừa hoàn thành việc tăng vốn điều lệ từ 2.000 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng.

Trong khi Vietnam Airlines, Vietjet đều lãi lớn thì hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific một lần nữa lại đối mặt với thua lỗ. Theo nguồn tin riêng, số lỗ của doanh nghiệp này trong năm 2016 có thể lên tới hơn 570 tỷ đồng.

Hiện chưa rõ nguyên nhân song dù sao đây cũng là một thông tin khá bất ngờ bởi đầu năm nay, lãnh đạo hãng hàng không này đã tỏ thái độ khá lạc quan về kết quả kinh doanh của công ty khi lần đầu báo lãi sau 8 năm thua lỗ liên miên kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động.

Theo đó, hồi đầu tháng 4, ông Lê Hồng Hà, khi đó còn là Tổng giám đốc Jetstar Pacific (hiện là Chủ tịch HĐQT) thông tin: Năm 2015 là năm lần đầu tiên Jetstar Pacific có lãi, dù lãi rất ít nhưng thể hiện việc hãng đã cân bằng được tài chính. “Kết quả này không phải là công bố của doanh nghiệp hay ước tính mà là báo cáo tài chính sau khi được hãng Delloite kiểm toán”, ông Hà nói và công bố số lãi là 267 triệu đồng.

Dù kết quả kinh doanh chưa như mong đợi song vẫn có hy vọng cải thiện tình hình với Jetstar khi hai cổ đông chính của hãng là Vietnam Airlines và Tập đoàn Hàng không Qantas Group (Australia) cam kết sẽ tiếp tục đầu tư vào hãng này.

Đặng Nhật
.
.
.