Đồng Nai phát hiện huyện thứ 3 nhiễm dịch tả lợn châu Phi

Thứ Hai, 13/05/2019, 16:16
Ngày 13-5, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai xác nhận đã có thêm huyện thứ ba xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi...

Xét nghiệm mẫu tại một hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu đã cho kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Đây là huyện thứ 3 tại Đồng Nai phát hiện dịch tả lợn châu Phi sau huyện Trảng Bom và Nhơn Trạch. 

Một hộ chăn nuôi tự tiến hành tiêu độc, khủ trùng để ngăn dịch.

Ngay khi phát hiện ổ dịch trên, ngành thú y Đồng Nai và chính quyền huyện Vĩnh Cửu, xã Tân Bình đã khẩn trương khoanh vùng, tiến hành tiêu huỷ 63 con lợn nhiễm dịch. Đồng thời tiến hành tiêu độc, khử trùng tại trang trại của gia đình có lợn mắc bệnh và khu vực xunh quanh. Cùng lúc, huyện Vĩnh Cửu cũng đã quyết định thành lập bảy chốt kiểm dịch động vật tạm thời để kiểm soát tất cả số lợn ra vào địa bàn và chi hơn 370 triệu đồng mua trên 100 tấn vôi bột phát miễn phí cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ để tự tiêu độc, khử trùng.

 Nhằm ngăn chặn lây lan dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, đến thời điểm này tỉnh Đồng Nai đã thành lập hơn 30 chốt kiểm dịch động vật liên ngành. Các chốt này hoạt động 24/24h, đảm bảo kiểm soát toàn bộ số lợn lưu thông trên địa bàn, ngăn chặn triệt để, không cho lợn từ vùng dịch vận chuyển ra ngoài. 

Thời điểm này Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành quyết định để hỗ trợ những hộ có lợn bị tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi. Theo đó có 5 mức hỗ trợ, thấp nhất là lợn con theo mẹ với mức 300 ngàn đồng/con và cao nhất là 4,5 triệu đồng/con đối với lợn nái, lợn đực giống đang khai thác.


Ngọc Sơn
.
.
.