Đội cứu hộ cứu nạn tình nguyện trên sông Sa Đéc

Chủ Nhật, 07/10/2018, 09:31
Những ngày qua, mực nước lũ dâng cao và có nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, các thành viên trong Đội cứu hộ cứu nạn cầu Cái Đôi (phường 4, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) luôn tất bật với công việc tuần tra, canh gác đảm bảo sự an toàn cho phương tiện thủy.


Đội cứu nạn cứu hộ có 5 thành viên, người ít tuổi nhất gần 40 tuổi, còn lớn tuổi đã ngoài 50. Mỗi người đều có gần 20 năm gắn bó với công việc cứu người thầm lặng này. 3/5 thành viên chuyên làm nghề đưa đò. Ngoài nhiệm vụ đưa khách qua sông, các anh kiêm luôn nhiệm vụ giám sát sự an toàn của nhiều phương tiện khi lưu thông trên sông.

Ông Lê Tấn Huynh, thành viên lớn tuổi nhất của Đội cứu hộ cứu nạn cho biết: “Năm nay là nước nhiều nhất, chảy cũng mạnh hơn mọi năm. Chúng tôi rất lo cho các phương tiện khi lưu thông qua đây vì với mực nước và dòng chảy như thế thì rất nguy hiểm”.

Theo quan sát của chúng tôi, khu vực cầu Cái Đôi, tiếp giáp giữa sông Tiền và sông Sa Đéc. Vì là ngã 3 sông nên dòng chảy rất mạnh và nguy hiểm. Lưu lượng phương tiện qua lại khu vực sông nhiều nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đường thủy. Nhiều năm qua, nhờ sự có mặt của các thành viên Đội cứu hộ cứu nạn nên hàng chục vụ việc từ chìm ghe, tàu hay va chạm đường thủy cho đến những trục trặc nhỏ đều được giúp đỡ kịp thời. Các vụ việc xảy ra luôn được hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Các thành viên Đội cứu hộ, cứu nạn cầu Cái Đôi.

Hàng ngày, các anh đều phân công người ứng trực tại chốt. Vào ban đêm, các anh dùng ghe chạy vòng quanh để kiểm tra, nếu có gặp tình huống hiểm nguy đối với phương tiện thủy thì kịp thời giúp đỡ. Công việc có phần vất vả nhưng điều đáng quý, các anh đều hoạt động với tinh thần thiện nguyện. Khi nào phương tiện đi ngang qua, gặp sự cố là đều có mặt các anh. 

Những ngày qua, mực nước lũ dâng cao nên các anh túc trực 24/24h bất kể ngày đêm, với một mục đích duy nhất là vì sự an toàn cho người dân. Không đợi đến lúc phương tiện gặp nạn, chỉ cần gặp sự cố chết máy, đứt dây neo hay những trục trặc nhỏ trên sông thì các anh đều có mặt ứng cứu kịp thời.

Nhà gần khu vực cầu Cái Đôi, Đội trưởng Đội cứu hộ Trần Quốc Phong bộc bạch, nhiều năm trước, mỗi lần thấy ghe, xuồng bị chìm, anh lại lấy phương tiện của gia đình ra cứu vớt. Từ những công việc ban đầu, các anh liên kết lại thành lập Đội cứu hộ cứu nạn miễn phí. “Những năm 2010 trở về trước, ghe xuồng bị chìm nhiều lắm. Khi phát hiện, anh em trong Đội báo động để bà con cùng ra hỗ trợ. Mấy anh em, ai cũng làm tình nguyện không đòi hỏi gì hết”, anh Phong nói.

“Năm tháng trước, ghe chở trấu của người dân bị chìm, anh em chúng tôi ra hỗ trợ, trục vướt, kéo vào bờ. Mình thấy người ta bị nạn thì mình cứu thôi. Ai cũng vậy, việc tốt thì nên làm”, anh Lê Thanh Thảo, thành viên đội cứu hộ, cứu nạn nói thêm.

Ông Huỳnh Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Sa Đéc cho biết, toàn thành phố có 26 chốt cứu hộ cứu nạn với 124 tình nguyện viên, thanh niên xung kích. Trong đó chốt cứu hộ cứu nạn cầu Cái Đôi là điểm xung yếu nhất và hoạt động lâu năm nhất vì nơi đây có lưu lượng phương tiện qua lại nhiều. “Bà con ở đây ai cũng quý các anh do tất cả đều  làm với tinh thần thiện nguyện. Hội cũng tạo mọi điều kiện hỗ trợ về tinh thần, hỗ trợ thêm lương thực như gạo, mì gói để anh em nấu ăn khi trực đêm”, ông Dũng nói.

Long Vĩnh
.
.
.