Dịp nghỉ lễ 30-4: Khó có cơ hội mua vé máy bay giá rẻ

Thứ Ba, 09/04/2019, 09:00
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, các hãng hàng không Việt Nam đã lên kế hoạch cung ứng gần 1,9 triệu chỗ với 8,7 nghìn chuyến bay trên các đường bay nội địa và quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng đột biến của hành khách.


Tuy nhiên, cơ hội mua vé máy bay giá rẻ đến những “điểm nóng” du lịch như: Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt đã hết từ rất lâu.

Dạo một vòng qua các trang web bán vé máy bay trong ngày 8-4, dễ dàng nhận thấy nhiều chuyến bay không còn vé trong ngày cao điểm, nếu có cũng chỉ còn 1 vài chỗ trống và giá tương đối đắt.

Cụ thể, trong ngày 27-4, ngày đầu của kỳ nghỉ lễ, Hãng hàng không Vietjet có 6 chuyến bay Hà Nội - Nha Trang, tuy nhiên cả 6 chuyến đều đã hết sạch vé rẻ. Mức giá rẻ nhất đã bao gồm thuế phí của hãng này cũng lên tới 3,1 triệu đồng cho chuyến bay tối khởi hành lúc 18h25 tại Nội Bài.

Nếu muốn đi sớm hơn, hành khách có thể phải trả tới hơn 3,5 triệu đồng/người/vé. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở chiều ngược lại trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ (1-5). Nếu bay Jetstar Pacific, hành khách có thể mua rẻ hơn một chút, khoảng 2,9 triệu đồng/người/chiều.

Hàng không cung ứng hơn 1 triệu chỗ ngồi phục vụ khách dịp nghỉ lễ.

Tuy nhiên, lựa chọn về giờ bay không nhiều do hãng này chỉ khai thác mỗi ngày một chuyến đến đây. Khách hàng của Vietnam Airlines nếu bay chặng này cũng chỉ phải trả mức giá không quá cao so với Vietjet và Jetstar. Cụ thể, theo khảo sát trên các trang bán vé trực tuyến, trong ngày 27-4, trên đường bay Hà Nội - Nha Trang, một số chuyến bay của VNA vẫn còn ít ghế mức giá dao động từ 3,2 - 3,8 triệu đồng.

Ở chặng về trong ngày 1-5, vé có rẻ hơn, dao động từ 2,2 - 5,4 triệu đồng, tuỳ từng hạng ghế và giờ bay. Tuy nhiên, số ghế trống còn lại trên các chuyến bay cũng không nhiều.

Trên chặng Hà Nội - Phú Quốc, khảo sát của PV cho thấy số vé còn lại cũng rất ít, mức giá lại khá đắt. Nếu bay Vietnam Airlines, giá vé chiều đi rẻ nhất cũng tới 3,3 triệu đồng cho hạng phổ thông, tuy nhiên, phải chấp nhận bay chuyến tối. Giá vé các chuyến ban ngày đã lên tới 4,4 triệu đồng/người/chiều.

Cũng trên chặng này, chiều đi Vietjet bay 5 chuyến/ ngày nhưng có tới 2 chuyến bay đã cạn vé. Các chuyến còn lại mức giá cũng rất cao, tới 4,1 triệu đồng/người/chiều. Chiều ngược lại, mức vé có rẻ hơn đôi chút, thấp nhất là 2,4 triệu đồng xong cũng còn rất ít. Mức giá do Jetstar đang cung ứng cũng tương đương. Nếu bay Đà Nẵng, khách hàng của Vietjet từ Hà Nội vẫn còn một số cơ hội mua vé không quá đắt, chỉ từ 1,5 triệu đồng/chiều.

Tuy nhiên, khảo sát của Báo Giao thông cho thấy đến thời điểm hiện tại, 4/10 chuyến bay của Vietjet trên chặng này đã thông báo hết vé. Trên chặng này, Jetstar bay 3 chuyến/ ngày. Các chuyến bay đều còn vé, tuy nhiên mức vé cũng khá đắt, từ 2,1 triệu đồng/người/chiều.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại, các hãng vẫn đang tuân thủ nghiêm ngặt quy định về quản lý giá cước vận tải hàng không nội địa, không có hãng nào bán vé vượt quá giá trần.

Lãnh đạo Cục này cũng chia sẻ thêm: Đặc thù của vé máy bay là có nhiều dải giá khác nhau, được mở bán từ thấp đến cao, theo nguyên tắc giá rẻ bán trước. Hành khách mua vé càng xa ngày đi sẽ có nhiều cơ hội tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, các hoạt động bán vé rẻ mỗi ngày, cuối tuần siêu khuyến mại cũng được thực hiện xa ngày bay. Do đó, để có thể tiết kiệm chi phí, hành khách nên mua vé ngay khi có kế hoạch, càng gần ngày bay giá vé sẽ cao do lượng vé rẻ đã được nhiều khách hàng mua trước đó.

P. Huyền
.
.
.