Đề xuất nạo vét, khơi thông cửa biển Cửa Đại

Thứ Hai, 09/09/2019, 10:09
Cửa Đại là một cửa biển lớn, nơi thoát lũ cho 2 tuyến sông chính của tỉnh Quảng Nam là Thu Bồn và Trường Giang. Trên tuyến này có nhiều phương tiện thủy nội địa lưu thông với lưu lượng rất lớn và ngày càng tăng.


Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, năm 2017, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã thực hiện việc nạo vét cửa biển Cửa Đại. Tuy nhiên, hiện nay qua khảo sát tại vị trí đã được nạo vét có hiện tượng tái bồi lấp.

 Luồng chạy của tàu thuyền đang dịch chuyển dần về phía Tây và có hiện tượng thu hẹp lại, có nơi chỉ còn dưới 25m, độ sâu khi nước kiệt dưới 2m, gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động ra, vào của tàu thuyền (trong đó có hơn 1.000 tàu cá qua lại trên tuyến luồng), tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy; ách tắc giao thông trong mùa mưa lũ năm nay.

Nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến, UBND TP Hội An đã có tờ trình gửi Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Sở GTVT Quảng Nam xem xét tiếp tục cho nạo vét khai thông luồng đường thủy nội địa; bổ sung thêm các phao tiêu có đèn hiệu để hướng dẫn cho các phương tiện ra vào cửa biển được an toàn.

N.T.
.
.
.