Đào nở sớm, người Nhật Tân lo "mất Tết"

Thứ Hai, 09/01/2017, 08:54
Còn hơn nửa tháng nữa tới Tết Nguyên đán nhưng cả cánh đồng đào Nhật Tân đã bung hoa đỏ rực. Dù năm nay người trồng đào đã tuốt lá muộn hơn từ 5 đến 7 ngày, nhưng vẫn không thắng được với thời tiết. Người trồng đào Nhật Tân cho biết, trong lịch sử trồng đào của họ chưa năm nào lại thất bại như vậy.

Đào Nhật Tân đã bung nở hết, buộc người nông dân phải chặt cành mang ra chợ bán với giá rẻ như cho.

Thiệt hại vì đào nở sớm

Có mặt ở vườn đào ngoài bãi Nhật Tân vào sáng chủ nhật (8-1) chúng tôi bị choáng ngợp bởi màu hồng rực rỡ của hoa đào. Con đường vào bãi đông kín người xe. Những cây đào thế, đào cổ nở hoa đỏ rực cả một bãi sông Hồng đang được khách đứng bên tạo dáng chụp ảnh. Nhiều người đến đây bị bất ngờ khi thấy năm nay hoa đào nở sớm, vì thế họ đều vô cùng thích thú xin chủ vườn cho chụp ảnh.

Trái ngược với tâm thái vui vẻ của khách, các chủ vườn đào lại nuốt nước mắt bởi hoa đã nở hết, không còn mà bán Tết. Những vườn đào thế và cổ thụ lớn ở Nhật Tân như Vinh Tiến, Tuấn Anh, Mạnh Hùng, Thế Cộng… đều đã nở bung. Những cây đào phai, đào hồng đều không còn nụ. Khách mua đào cũng lục tục kéo tới xem, lác đác đã có xe ôtô chở đào cho khách.

Tới khu vực gần ngoài bãi sông Hồng, ở đây đều là những vườn đào nhỏ hơn so với các ông chủ lớn phía trong, chúng tôi thấy người dân đang chặt những cành đào buộc lên xe đem đi bán.

Thấy tôi tỏ ra tiếc nuối vì đào nở sớm, bà Nguyễn Thị Minh, chủ vườn đào có 300 gốc nói: “Không phải sớm mà là quá sớm. Chị xem, cả làng đều nở hết rồi, cả làng thất thu”. Nói rồi bà Minh chỉ tay ra phía xa, một màu hồng bao trùm cả trăm hécta lặng lẽ trong cơn gió thổi từ mặt sông hắt lên.

“Trong lịch sử trồng đào ở Nhật Tân, năm nay chúng tôi là khốn khổ nhất” - bà Minh cho biết. 300 gốc đào của nhà bà đã nở hết, không đợi được bán Tết nên phải chặt bán đổ bán tháo từ bây giờ. “Hai cành to thế này ra chợ cũng chỉ bán được 300 nghìn thôi. Người trồng đào chết dở khi Tết không có đào bán”- bà Minh nói.

Ngay cạnh vườn đào của bà Minh, người nông dân khác cũng đang vội vã chặt đào thành từng cành nhỏ đem bán. Cả tuần nay, Hà Nội tràn ngập trong sắc hoa đào khi nó có mặt ở từng con ngõ, con phố - điều này trái ngược với mọi năm. Còn người trồng đào ở Nhật Tân cho biết, họ phải bán trước Tết vì không để được nữa. Giá bán đào cành tại vườn rất rẻ, chỉ 30.000 đến 200.000đ/cành tùy loại.

Người trồng đào Nhật Tân phải chặt cành bán từ bây giờ.

Gặp người nông dân ở Nhật Tân, khi nghe chúng tôi hỏi chuyện, ai cũng thở dài thườn thượt. Họ cho biết, cả năm trông chờ vào vụ Tết, thế nhưng đào nở sớm đã khiến công sức lao động trở thành công cốc, thậm chí tính công xá ra còn thâm hụt.

Giá đào Tết sẽ đắt

Nguyên nhân khiến đào năm nay nở sớm theo người trồng đào ở Nhật Tân là do thời tiết nắng ấm kéo dài. “Năm nay chưa có một trận rét nào, tới giờ này vẫn còn nắng ấm, đương nhiên đào phải nở. Theo tính toán của chúng tôi, tiêu chuẩn tuốt lá thường là 50 ngày trở ra, nhưng năm nay trên 40 ngày vẫn hỏng. Dù có tính toán thế nào thì chúng tôi cũng không thắng nổi thời tiết” – ông Thái, chủ một vườn đào ở Nhật Tân cho biết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, loại đào 5 cánh ở Nhật Tân chưa nở hoa do tuốt lá muộn, nhưng người nông dân cũng không dám chắc nó có nở đúng dịp Tết hay không. Họ dự đoán, nếu thời tiết vẫn nắng ấm như hiện nay thì đào 5 cánh sẽ nở trước Tết. Cả khu ngoài bãi chỉ còn lác đác một vài nhà có mấy chục gốc đào hạt may ra còn nở vào Tết.

Đi quanh bãi Nhật Tân, chúng tôi có thể dễ dàng nhận ra các nhà vườn đang tìm mọi kỹ thuật để hãm cho đào nở chậm hơn. Vì hạn chế tưới nước nên các gốc đào đều trơ đất, một số nhà đã lên chậu vì có khách đặt mua. Theo ghi nhận thì người trồng đào ở Nhật Tân năm nay thiệt hại nặng nề do có tới 80% diện tích trồng đào nở trước Tết. Hiện giá bán đào cành khá rẻ khiến người nông dân vô cùng hụt hẫng. Cả cánh đồng còn lại khá ít đào nở trúng dịp Tết.

Theo quan sát của chúng tôi, chỉ có vườn đào Tuấn Việt là khả năng lớn, bởi 500 gốc đào thế đến giờ vẫn còn rất nhiều nụ. Đây được coi là vườn đào hiếm hoi ở Nhật Tân thu lợi năm nay. Theo anh Việt, chủ vườn đào thì đến giờ đã có tới 80% đào trong vườn có khách đặt mua. Tuy đã nở hoa nhưng tỷ lệ nụ và hoa cân đối, nở đúng vào Tết. Lý do mà vườn đào Tuấn Việt năm nay nở đúng Tết là do thời gian tuốt lá lùi lại 10 đến 15 ngày so với mọi năm.

“Dự báo mấy ngày tới có mưa phùn nên hôm nay tôi cho thợ làm lưới che để đỡ táp lộc. Đây đều là những cây khách đặt mua, mình làm ăn có tuy tín nên phải đảm bảo hoa đẹp đến ngày mang tới cho khách”- anh Việt nói.

Theo anh Việt thì với tình hình thời tiết như hiện nay, đến giáp Tết đào cây ở Nhật Tân vẫn có mặt trên thị trường tuy nhiên đào đẹp sẽ rất đắt, đào cành thắp hương khó có đào đẹp. Anh Việt cũng cho biết, từ nay đến Tết theo dự báo sẽ có từ 2 đến 3 trận rét nữa, khả năng vẫn cứu vãn được đào bán Tết nhưng sẽ không nhiều như mọi năm và giá chắc sẽ cao hơn.

Trần Hằng
.
.
.