Dân cư khốn khổ vì thực phẩm đông lạnh bốc mùi

Thứ Sáu, 03/06/2016, 12:04
Thời gian qua, nhiều hộ dân tại khu Phú Xá, phường Đông Hải 1, quận Hải An, TP Hải Phòng rất bức xúc khi phải sống chung với mùi hôi tanh bốc ra từ những container thực phẩm đông lạnh tồn đọng quá lâu trong cảng Chùa Vẽ.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 2-11-2014, 2 container thịt đông lạnh, trọng lượng 27 tấn (cả bao bì) mang số hiệu TRLU1858938 và MORU0107085 vận chuyển trên tàu Ratha Bhum của hãng tàu RCL, chủ vỏ là CTL nhập cảng Chùa Vẽ. Chi nhánh Công ty TNHH giao nhận hàng hải Cát Tường tại Hải Phòng làm đại lý vận tải.

Trên vận đơn, doanh nghiệp nhận hàng là Công ty CP thủy sản Minh Khuê (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh). Ngày 14-8-2015, Công ty CP thủy sản Minh Khuê có văn bản thông báo từ chối nhận lô hàng. Ngày 15-8-2015, lô hàng được thông báo đổi tên doanh nghiệp nhận hàng là Công ty TNHH Đại Các (TP Móng Cái, Quảng Ninh).

Kiểm tra hàng thực phẩm đông lạnh tại cảng.

Tháng 11-2015, Công ty TNHH Đại Các có văn bản từ chối nhận hàng. Theo chi nhánh Công ty TNHH Giao nhận hàng hải Cát Tường tại TP Hải Phòng, số tiền lưu bãi tại cảng và chi phí cắm điện cao (trên 1 tỷ đồng), chưa kể kinh phí tiêu hủy nên doanh nghiệp chưa xử lý được, phải xin ý kiến của chủ tàu. Khi lô hàng chưa được xử lý, người dân xung quanh phải gánh chịu mùi hôi thối...

Theo Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, hiện nay, 2 containner trên trong tình trạng máy lạnh không hoạt động, chảy nước đỏ, bốc mùi hôi. Mặc dù đã được phía chủ quản vỏ xuống sửa chữa rất nhiều lần nhưng vẫn không khắc phục được. Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ đã tăng cường thúc giục phía Công ty TNHH Cát Tường nhanh chóng giải phóng 2 container hàng hư hỏng trên để trả lại môi trường trong sạch cho cảng cũng như khu dân cư lân cận. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa giải phóng khỏi bãi.

Ngày 19-11-2015, Công ty TNHH Cát Tường thông báo qua email xác nhận không thể sửa chữa hệ thống máy lạnh của 2 container trên và sẽ tiến hành thủ tục xin tiêu hủy hàng hóa. Ngày 8-4-2016, cán bộ của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP Hải Phòng làm việc với Chi nhánh cảng Chùa Vẽ về sự ô nhiễm của lô hàng trên gây ảnh hưởng tới môi trường sống và làm việc của khu dân cư lân cận cũng như của cán bộ công nhân viên Cảng.

Để đảm bảo giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường, Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ duy trì phun rửa bằng nước để tẩy uế thường nhật và đốc thúc đại lý hãng tàu, chủ quản vỏ sớm có biện pháp giải phóng 2 container.

Tuy nhiên, đến nay, 2 container hàng đông lạnh trên chưa được giải phóng. Hiện, thời tiết đang là mùa hè, dưới tác động của nhiệt độ cao kết hợp với máy lạnh không hoạt động làm gia tăng sự bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của cán bộ công nhân viên thường xuyên làm việc và dân cư lân cận.

Đăng Hùng
.
.
.