Dân bức xúc cầu mới xây mang tên Phó Chủ tịch xã

Thứ Tư, 06/03/2019, 17:20
Người dân trên địa bàn Ấp 17, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu), bức xúc về việc cầu giao thông nông thôn mới xây đặt tên của Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình - Nguyễn Văn Nguyên.

Ông P.T.V. (ngụ Ấp 17, xã Vĩnh Bình), bức xúc: “Tôi sống ở đây gần 20 năm qua. Cây cầu này trước đây không có tên cụ thể, nên người dân gọi là cầu Đình (vì ở đầu cầu có cái đình). Cũng có người gọi cầu ông Côn, vì ông Côn là người cao niên ở đây và nhà ông Côn cũng ở cạnh cầu này”. 

Theo ông V., sau khi làm cầu mới, cầu được đặt tên là cầu “Ông Nguyên”, khiến nhiều người dân bức xúc, vì ông Nguyên còn trẻ, chưa có công trạng gì lớn cho địa phương. 

Được biết, cầu “Ông Nguyên” được xây dựng bằng bê tông cốt thép, có chiều rộng 4,4m, chiều dài 22m, tải trọng thiết kế 3 tấn. 

Cây cầu mang tên Phó Chủ tịch UBND xã, khiến người dân địa phương bức xúc. 

Trước bức xức của người dân, ông Huỳnh Quốc Phong - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình lý giải: “Trước đây cầu cũ không có tên gọi cụ thể. Sau khi cầu mới xây dựng xong được đặt tên tạm là cầu “Ông Nguyên” vì đất của ông Nguyễn Văn Nguyên (Phó Chủ tịch UBND xã – PV) chạy dài tới chỗ cây cầu. Hơn nữa, vì nhà ai gần đó thì tên người ta kêu vậy thôi” (!?). 

Theo ông Huỳnh Văn Tính, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hòa Bình, cầu “Ông Nguyên” thuộc công trình đầu tư lộ giao thông nông thôn hàng năm của huyện, do BQL đầu tư và xây dựng các công trình cơ bản của huyện làm chủ đầu tư, với tổng vốn trên 900 triệu đồng (ngân sách của huyện). Công trình được hoàn thành trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. 

“Tên gọi mới là do xã quen gọi vậy, còn tên cầu là do xã đề xuất, huyện không biết. Vừa rồi, huyện có chấn chỉnh lại việc đặt tên công trình phải gắn liền với lịch sử của địa phương, hoặc người cao niên hay người có công với cách mạng”, ông Tính cho biết. 

Cũng theo ông Tính, trước phản ánh của người dân, huyện sẽ làm việc lại với xã Vĩnh Bình để thống nhất đặt tên cây cầu làm sao cho phù hợp và hài hòa. “Huyện sẽ đề nghị xã họp dân rồi thống nhất đặt tên. Hiện, cầu chưa gắn tên nhưng trong hồ sơ thiết kế thể hiện tên cầu là cầu “Ông Nguyên”, ông Tính nói. 

Tuy nhiên, khi chúng tôi đưa hình ảnh cầu đã được gắn bảng tên là cầu “Ông Nguyên”, ông Tính, cho biết: “Chúng tôi sẽ làm việc lại với xã Vĩnh Bình về vấn đề này, vì theo quy định nếu đặt tên cầu, xã phải họp dân ở khu vực để thống nhất tên gọi. Tên cầu thường phải gắn với địa danh, với những người có công với cách mạng, Anh hùng lực lượng vũ trang hay Mẹ Việt Nam Anh hùng… hoặc những người có uy tín trong vùng. Tên cầu đặt làm sao cho người dân dễ biết”.

Đức Văn
.
.
.