Đảm bảo an toàn cho khách vui Xuân tại các danh thắng

Thứ Tư, 21/02/2018, 08:51
Đầu năm đi lễ cầu may đã thành thói quen của nhiều người dân Thủ đô mỗi độ Tết đến, xuân về. Bởi vậy trong những ngày qua, số lượng khách hành hương đến các điểm di tích, đền chùa trên địa bàn thành phố tăng đột biến. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hành hương, lực lượng Công an đã chủ động triển khai các phương án bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông. PV Báo CAND đã ghi nhận thực tế.


Chủ động các phương án đảm bảo an ninh trật tự         

Dịp Tết năm nay cũng vậy, vợ chồng chị Trần Thị Thảo, ở đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ - Hà Nội) lại tới một số điểm di tích, đền chùa trên địa bàn thành phố để khấn lễ, cầu an. Chùa Trấn Quốc, phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) là một trong những điểm đến đầu tiên của gia đình chị trong ngày mùng 3 Tết (tức ngày 18-2 dương lịch). 

Chị Thảo cho biết, vợ chồng chị đến đây để cầu cho mọi người trong năm mới an khang thịnh vượng. Những chia sẻ của chị Thảo cũng là suy nghĩ chung của khách hành hương đến với chùa Trấn Quốc ngày hôm nay. Đây cũng chính là lý do lý giải vì sao trong những ngày Tết, lượng khách hành hương đến chùa Trấn Quốc tăng đáng kể.

Cán bộ Công an phường Quảng An và Đội CSGT-TT-CĐ (Công an quận Tây Hồ) đảm bảo ANTT, phân luồng tại lối vào phủ Tây Hồ.

14h30 ngày mùng 3 Tết, dòng phương tiện đổ về đường Thanh Niên – nơi chùa Trấn Quốc tọa lạc mỗi lúc một đông. Đại úy Nguyễn Anh Tuấn, Công an phường Yên Phụ tuýt còi liên hồi, đồng thời giơ gậy chỉ dẫn các phương tiện lưu thông. Tuy mật độ phương tiện tham gia giao thông đông nhưng tình trạng ùn tắc đã không xảy ra. 

Đại úy Nguyễn Anh Tuấn cho biết, ca trực của anh bắt đầu từ 13h30. Trong thời gian trực, anh đảm nhận nhiệm vụ đảm bảo ANTT và phân luồng giao thông khu vực trước cổng chùa.

Trong khuôn viên chùa, chúng tôi gặp Thượng úy Nguyễn Xuân Nguyện, Công an phường Yên Phụ đang tuần tra, làm nhiệm vụ phòng ngừa, xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh liên quan đến trộm cắp tài sản, đồ lễ khách hành hương.

Theo Thượng úy Nguyễn Xuân Nguyện, mọi thông tin mà khách hành hương phản ánh sẽ được cán bộ trực tiếp nhận và xử lý một cách nhanh chóng. Ghi nhận của PV Báo CAND cho thấy, mặc dù có hàng ngàn khách hành hương đổ về khuôn viên chùa, song tình trạng lộn xộn đã không xuất hiện. 

Trung tá Dương Hồng Kết – Trưởng Công an phường Yên Phụ cho biết, trong 3 ngày Tết vừa qua, bình quân mỗi ngày, chùa Trấn Quốc đón khoảng 7-8 ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, khấn lễ cầu an. 

Nhằm chủ động với các tình huống, trong đó có công tác đảm bảo ANTT, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hành hương, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Công an quận Tây Hồ, cuối tháng 1-2018, đơn vị đã có kế hoạch đảm bảo tuyệt đối an toàn Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. 

Theo đó, bên cạnh 3 ca trực (từ 8h đến 22h hằng ngày), Công an phường còn chỉ đạo Tổ Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an quận mặc thường phục chủ động ngăn chặn, xử lý các trường hợp lợi dụng đông khách hành hương, trộm cắp tài sản, đồ lễ. 

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao ý thức bảo quản tài sản của khách hành hương, Công an phường còn phối hợp với nhà chùa tăng cường tuyên truyền trên loa về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp tài sản…

Nhiều chuyển biến tích cực

16h, trục đường Xuân Diệu - Đặng Thai Mai – Quảng Khánh dẫn vào phủ Tây Hồ - một trong những điểm thu hút hàng ngàn lượt khách hành hương trong mỗi ngày Tết ở phường Quảng An, Tây Hồ có đông phương tiện lưu thông. 

Tại nút giao ngõ 12, phố Đặng Thai Mai – phố Quảng Khánh, chúng tôi gặp Đại úy Phạm Công Trinh và Đại úy Nguyễn Tuấn Anh, Công an phường Quảng An đang dựng chiếc barie ngăn không cho các phương tiện lưu thông ngược chiều theo hướng ngõ 12 Đặng Thai Mai – Xuân Diệu. 

Đại úy Phạm Công Trinh cho biết, trong trường hợp mật độ các phương tiện từ phủ Tây Hồ trở ra đông, chiếc barie di động trên sẽ được dựng và tổ công tác sẽ hướng dẫn các phương tiện xuôi theo hướng đường ven Hồ Tây. 

Cùng với đó, trong trường hợp cuối ngõ 12 Đặng Thai Mai có nguy cơ ùn ứ, chốt trực đầu đường sẽ phân luồng các phương tiện đi theo ngõ 50 của tuyến phố này. Cách làm chủ động và linh hoạt trên đã góp phần “hạ nhiệt” cảnh ùn tắc giao thông kéo dài tại các lối dẫn vào phủ Tây Hồ.

Tại khu vực phủ Tây Hồ, Công an phường Quảng An còn cắt cử cán bộ phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự - Cơ động (Công an quận Tây Hồ) chốt trực tại 6 nút giao thông khác theo 3 ca (6h-12h; 12h-17h và 17h-22h) nhằm phân luồng giao thông, đảm bảo ANTT quanh khu vực phủ Tây Hồ và các điểm đình, chùa lân cận. 

Tại ngã 4 phố Quảng Khánh – lối chính dẫn vào phủ Tây Hồ, Thiếu tá Nguyễn Thị Lan Anh, Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự - Cơ động và Thiếu tá Tạ Quang Dũng, Công an phường Quảng An tập trung nhắc nhở các phương tiện nhanh chóng lưu thông, không dừng đỗ trước lối vào phủ. 

Thiếu tá Tạ Quang Dũng cho hay, mấy ngày Tết vừa qua, từ 10h30 đến 17h hằng ngày là thời điểm tập trung đông khách hành hương hơn cả. Những lúc như vậy chỉ vắng bóng lực lượng Công an, cảnh ùn tắc, lộn xộn sẽ xuất hiện. 

Trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Đoàn Văn Dương, Trưởng Công an phường Quảng An cho hay, ngoài các chốt trực phân luồng giao thông trên ra, thực hiện phương án 159 của Công an quận về việc đảm bảo ANTT và phân luồng giao thông khu vực phủ Tây Hồ dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công an phường đã bố trí cán bộ Cảnh sát hình sự thường xuyên có mặt trong khuôn viên phủ Tây Hồ, qua đó ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng phạm pháp hình sự. 

“Một tín hiệu đáng mừng trong năm nay là đến thời điểm hiện tại (chiều mùng 3 Tết), Công an phường chưa tiếp nhận bất cứ phản ánh nào của người dân về việc bị mất tài sản khi đến phủ Tây Hồ khấn lễ. Qua đây, cũng khuyến cáo tới mọi người khi đi lễ đầu năm không nên mang theo túi xách, tài sản có giá trị… Khi phát hiện các đối tượng vi phạm hãy báo ngay tới đường dây nóng Công an sở tại”, Trung tá Đoàn Văn Dương cho biết thêm.

Trần Huy
.
.
.