Án mạng từ mâu thuẫn nhỏ

Thứ Ba, 14/02/2017, 17:48
Để hạn chế những vụ án mạng xảy ra ngày càng nhiều với nguyên nhân thường vô cùng nhỏ nhặt , trước hết mỗi người cần có cách cư xử chuẩn mực, kiềm chế bản thân, cư xử nhân văn. Bên cạnh đó là giáo dục của gia đình, nhà trường…

Thời gian gần đây, xuất hiện ngày một nhiều những vụ gây rối trật tự công cộng, dẫn đến án mạng mà nguyên nhân xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, nhất thời trong sinh hoạt hàng ngày như: lời ăn tiếng nói, thái độ ứng xử hay một cái nhìn thiếu thiện cảm… Các đối tượng không giải quyết mâu thuẫn bằng lý lẽ mà sử dụng bạo lực, tước đi mạng sống của người khác.

Ngày 14-2, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Vũ Đức Văn, 19 tuổi, trú tại xã Vân Trường, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình về tội Giết người.

 Trước đó, khoảng 20h ngày 6-2, Nguyễn Văn Trung cùng nhóm bạn đến quán của chị Nguyễn Thị Thanh ở cùng xã để uống nước. Ngồi được khoảng 45 phút thì Vũ Đức Văn cùng bạn xuất hiện và cũng đến uống nước tại đây.

Sau khi thấy Văn và bạn đã vào phía bên trong quán, Nguyễn Hồng Sơn, 18 tuổi, trú tại xã Vân Trường (người trong nhóm bạn của Trung) hỏi Trung và số người trong nhóm đi cùng có đánh Văn không. Mặc dù không được nhóm bạn ủng hộ nhưng Sơn vẫn quyết tâm “chúng mày không đánh thì để tao đánh”. Sau đó, Sơn lao vào chỗ Văn ngồi dùng tay, chân đấm đá Văn. Thấy Văn bỏ chạy, Trung và một người bạn khác cũng lao vào hỗ trợ Sơn đấm, đá, đạp vào người Văn.

Cố dùng sức bỏ chạy ra phía trước cửa quán nước, Văn lấy trong cốp chiếc xe máy của mình (đang dựng ở cửa quán nước) một con dao nhọn tự chế có cán bằng gỗ, dài khoảng 25-30cm. Thấy Sơn đang đứng gần, Văn cầm dao lao về phía Sơn nhưng không kịp.

Cùng lúc này, Trung lấy một chiếc gậy sắt có tay nắm màu đen (loại gậy sắt rút thành 3 đoạn) trong cốp xe máy của một người bạn trong nhóm đuổi theo Văn. Trong lúc đang giơ gậy sắt lên định vụt thì Trung bị Văn bất ngờ quay đầu, cầm dao nhọn đâm trúng vào bụng. Chạy được đến cửa quán nước, Trung gục ngã và được mọi người đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, Trung đã tử vong. Sau khi sự việc xảy ra, Văn đi xe máy về nhà thông báo cho anh cho anh trai rằng “em vừa xô xát ở kia” rồi bỏ đi theo hướng TP Thái Bình (Thái Bình). Sau khi biết Trung đã tử vong và được gia đình khuyên giải, Văn đã ra đầu thú.

Lượng Văn Nhân đang bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên truy nã về hành vi gây rối trật tự công cộng

Trước đó, khoảng 19h20’ngày 22-1, tại xã Vĩnh Khúc, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, lãnh đạo Công ty nhựa Cúc Phương tổ chức liên hoan tất niên cho nhân viên tại một nhà hàng ở cùng xã. Đến 20h15’ cùng ngày, sau khi ăn xong, nhân viên của Công ty nhựa Cúc Phương tiếp tục được tổ chức cho đi hát kraoke tại 2 phòng hát vip 1 và vip 4 của nhà hàng nói trên.

 Quá trình hát tại phòng hát Vip 1, anh Chu Văn Luận, 36 tuổi, trú tại xã Vĩnh Khúc đã mâu thuẫn với chị Trang là nữ nhân viên bấm chọn bài hát được gọi đến. Lúc này, Trang gọi điện cho Vũ Văn Ngọc, 24 tuổi, trú tại xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đến để giải quyết.

Tại đây, Ngọc đã mâu thuẫn và đánh anh Lê Văn Cương (công nhân của Công ty nhựa Cúc Phương), 32 tuổi, trú tại xã Vĩnh Khúc. Thấy vậy, anh Chu Văn Luận vào can ngăn thì bị bạn của Ngọc là Lương Văn Nhân (tức Bình), 31 tuổi, trú tại xã Đồng Than dùng dao nhọn đâm một nhát trúng phần ngực khiến anh Luận. Kết quả, anh Luận tử vong do vết đâm thấu tim. Sau khi gây án, Lương Văn Nhân đã bỏ trốn.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lương Văn Nhân về tội Giết người; khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Vũ Văn Ngọc về tội Gây rối trật tự công cộng. Ngày 3-2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định truy nã đối với Lương Văn Nhân.

Một điều tra viên của Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, đặc điểm của loại tội phạm này tập trung ở nhóm trẻ tuổi, tính hiếu thắng, bốc đồng, không chịu thua ai trong giao tiếp, trước khi phạm tội thường có sử dụng rượu, bia. Từ những mâu thuẫn nhỏ, gây nên những vụ án lớn. Kết cục, người chết, kẻ vào tù, để lại nhiều hệ lụy cho xã hội, gây phức tạp cho tình hình an ninh, trật tự ở địa phương.

Để đấu tranh, phòng ngừa loại tội phạm này cũng như hạn chế những vụ án tương tự xảy ra, trước hết mỗi người cần có cách cư xử chuẩn mực, biết kiềm chế bản thân, cư xử với nhau một cách nhân văn. Bên cạnh đó là giáo dục của gia đình, nhà trường phải được chú trọng…

Vũ Linh
.
.
.