Nhà máy mía đường cồn Long Mỹ Phát là “thủ phạm” gây ô nhiễm nước sông Cái Lớn

Thứ Ba, 14/05/2019, 14:51
Ngày 14-5, UBND tỉnh Hậu Giang phát đi thông cáo báo chí về tình hình ô nhiễm môi trường tại sông Cái Lớn và các tuyến kênh nội đồng thuộc huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang).

Như Báo CAND đã thông tin, từ ngày 22-3 đến 2-5, sông Cái Lớn và các kênh nhánh đã xảy ra 4 đợt ô nhiễm môi trường nước mặt (ô nhiễm hữu cơ làm nước có màu đen và phát sinh mùi hôi). Ô nhiễm đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân tại khu vực. Nghiêm trọng hơn, nước sông Cái Lớn bị ô nhiễm nặng nên vào ngày 2-5, Chi nhánh Cấp thoát nước - Công trình đô thị thị xã Long Mỹ phải ngưng lấy nước thô để xử lý và cung cấp cho gần 6.000 hộ dân gồm khu vực trung tâm và các phường, xã lân cận…

Nguyên nhân chính gây ô nhiễm sông Cái Lớn và các tuyến kênh nội đồng trên địa bàn thị xã Long Mỹ là từ hoạt động xả thải của nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía, đường, cồn Long Mỹ Phát.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Hậu Giang đã chủ động báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) để xin ý kiến chỉ đạo các vấn để thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước. Đồng thời, chỉ đạo Sở TN&MT khẩn trương phối hợp với các đơn vị hữu quan và chính quyền địa phương rà soát các nguồn thải, thu thập, xác minh dữ liệu chuyên ngành về môi trường. “Kết quả xác minh bước đầu cho thấy nguồn nước sông Cái Lớn và các kênh nhánh bị ô nhiễm hữu cơ bởi các nguồn thải dọc sông Cái Lớn. Trong đó, nguyên nhân chính là từ hoạt động xả thải của nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía, đường, cồn Long Mỹ Phát” – thông cáo, nêu rõ.

Cũng theo UBND tỉnh Hậu Giang, đối với các vi phạm của Công ty TNHH Mía, đường, cồn Long Mỹ Phát trong công tác bảo vệ môi trường, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh xem xét các hành vi vi phạm của công ty để xử lý nghiêm theo duy định. Ngoài ra, chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh tra của Bộ TN&MT để thanh tra toàn diện công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy thuộc công ty này.

Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang cùng các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra hoạt động xả thải của nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía, đường, cồn Long Mỹ Phát.

Với các nguồn xả thải khác chưa đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, UBND tỉnh Hậu Giang sẽ chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để các tổ chức, cá nhân và nhân dân nâng cao ý thức và chấp hành tốt quy định về bảo vệ môi trường. Về các thiệt hại do ô nhiễm nguồn nước mặt, UBND tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo UBND thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ thống kê toàn diện thiệt hại. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Hậu Giang sẽ thành lập hội đồng chuyên môn để xác định thiệt hại và có phương án giải quyết phù hợp, đúng quy định của pháp luật.
Trần Lĩnh
.
.
.