Đà Nẵng khẩn trương khắc phục sự cố nước sinh hoạt nhiễm mặn

Thứ Hai, 18/02/2019, 08:49
Theo phản ảnh của nhiều người dân TP Đà Nẵng, từ sáng 10-2 đến nay, họ phải sử dụng nước sinh hoạt có vị lợ; người dân trú đường Bình Thái 1, quận Cẩm Lệ cho biết, họ còn phải sử dụng nước sinh hoạt có nhiều cặn bẩn, nước sinh hoạt lấy dự trữ trong bể chứa thì bị đóng váng màu vàng…

Ngày 17-2, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, trước phản ảnh của người dân, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã trực tiếp thị sát, kiểm tra tình hình bơm nước phòng mặn tại trạm bơm An Trạch. Tại đây ngoài việc chỉ đạo thực hiện một số biện pháp khẩn trương khắc phục tình trạng nhiễm mặn, lãnh đạo UBND TP cũng yêu cầu thực hiện một số công việc nhằm bảo đảm việc cấp nước an toàn cho nhân dân thành phố. 

Triều cường đã làm lượng nước tại cửa thu nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng.

Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco, xác nhận: Việc thời gian gần đây, một số người dân ở các quận Thanh Khê, Cẩm Lệ phản ánh, nước sinh hoạt có hiện tượng cặn bẩn, có màu đục và có độ lợ trong nước là có thật.

Nguyên nhân là do hiện tượng triều cường đã làm lượng nước tại cửa thu nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng. Ngay thời điểm hiện tại độ mặn đo được tại cửa thu Cầu Đỏ trên 1.270mg/l. Các máy bơm tại trạm An Trạch hoạt động rất tích cực hết công suất nhưng cũng chỉ có thể làm giảm độ mặn xuống còn 254mg/l.

Theo ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Dawaco phải triển khai ngay các biện pháp để kéo giảm độ mặn nước sinh hoạt xuống dưới 100mg/l (độ mặn đạt chuẩn). Muốn vậy, tại cửa thu nước Cầu Đỏ, độ mặn phải đạt dưới 900mg/l và trạm bơm An Trạch duy trì đảm bảo lượng nước bơm 210.000m³/ngày đêm, chuẩn bị các máy bơm dự phòng để sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp. 

Bên cạnh đó, Dawaco cần xây dựng thêm một đường ống để tăng công suất trạm bơm An Trạch, góp phần cung cấp nước làm giảm độ mặn của toàn hệ thống. Về lâu dài, cần thực hiện nhiều công việc liên quan đến việc cung cấp nước cho TP thông qua các thủy điện Đăk Mi và Sông Bung phía thượng nguồn và làm đập ngăn tại sông Quảng Huế. 

UBND TP sẽ làm việc với Công ty Thủy điện Đăk Mi và Sông Bung để chia sẻ nguồn nước về sông Vu Gia, đưa về sông Yên theo lịch trình, kế hoạch và nhu cầu của TP Đà Nẵng. Tại sông Quảng Huế, sẽ phối hợp với tỉnh Quảng Nam nghiên cứu để xây dựng đập ngăn mặn, nhưng có hệ thống van để đáp ứng nhu cầu cấp nước sản xuất cho tỉnh Quảng Nam…       

Hoài Thu
.
.
.