Siết chặt an toàn trước cổng trường học sau các vụ học sinh nhập viện

Thứ Bảy, 17/04/2021, 06:48
Chỉ sau vài giờ, vụ việc hơn 30 học sinh một trường tiểu học tại TP Đà Nẵng bị ngộ độc do chơi trò chơi "lạ", lãnh đạo TP đã có chỉ đạo khẩn đến các ngành Công an, Sở Giáo dục Đào tạo (GD-ĐT), Y tế, an toàn thực phẩm ... yêu cầu quyết liệt các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trước cổng trường học.

Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã ký văn bản gửi các ngành Công an, các Sở GDĐT, Y tế, GTVT, Thông tin và Truyền thông, Công Thương... yêu cầu quyết liệt các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trước cổng trường học.

Hơn 30 học sinh một trường tiểu học tại TP Đà Nẵng bị ngộ độc do chơi trò chơi "lạ" vào ngày 16/4.

Cụ thể, ngành Công thương và Quản lý thị trường phải tăng cường công tác kiểm tra các kho hàng; nguồn gốc xuất xứ của các mặt hàng. Đặc biệt là các mặt hàng thường được các hàng quán bán cho học sinh trước cổng trường.

Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em, đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng, đồ chơi trẻ em độc hại, kích động bạo lực… nhập lậu; kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy và các quy định khác của pháp luật trong quản lý mặt hàng đồ chơi trẻ em.

Sở Y tế, Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố: Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm đối với các hàng, quán trước cổng trường học. Tăng cường công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm; khống chế tỉ lệ người mắc ngộ độc thực phẩm cấp tính.

Sở GDĐT tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo các phụ huynh khi lựa chọn đồ chơi cho con trẻ, nên mua ở các địa chỉ có uy tín, hàng hóa phải có tem nhãn rõ ràng, có công bố hợp chuẩn, hợp quy, không nên mua các loại đồ chơi trôi nổi, không được kiểm soát trên thị trường.

Đà Nẵng siết chặt an toàn trước cổng trường học sau liên tiếp các vụ học sinh nhập viện.

Như Báo CAND đã thông tin, ngày 16/4 nhiều học sinh Trường Tiểu học Hòa Khương (huyện Hòa Vang) đã mua đất nặn slam của cửa tiệm tạp hóa trước cổng trường để chơi. Sau khi dùng đất nặn để chơi,  34 học sinh có biểu hiện nôn ói, khó thở. 

Phát hiện vụ việc, nhà trường đã phối hợp với lực lượng Công an khẩn cấp đưa các em học sinh đến BV Đa khoa huyện Hòa Vang cấp cứu, buộc cho toàn bộ học sinh nghỉ học để tiến hành khử khuẩn.  Đến chiều tối ngày 16/4, chỉ còn 5 em có biểu hiện nặng được chuyển đến BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng để điều trị, các trường hợp còn lại sức khỏe ổn định nên được tiếp tục theo dõi tại BV Đa khoa huyện Hòa Vang hoặc theo dõi tại nhà. 

Hiện Công an huyện Hòa Vang đã phối hợp với các ngành chức năng thu thập mẫu đất nặn slam để đưa đi kiểm tra, xét nghiệm và điều tra làm rõ sự việc.

Đáng nói, trước đó tại TP Đà Nẵng cũng xảy ra trường hợp hàng loạt học sinh bị ngộ độc do ăn thực phẩm mua trước cổng trường học. Cụ thể, trong các ngày 18 – 21/11/2020  BV Tâm Trí Đà Nẵng tiếp nhận 6 trường hợp bị ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng lâm sàng đau bụng, nôn, sốt, tiêu chảy. Cả 6 bệnh nhân đều sử dụng bánh tráng trộn và bánh tráng bơ được mua tại quán hàng chú Trọc trước cổng trường PTTH Nguyễn Hiền, 61 Phan Đăng Lưu, Hải Châu, TP Đà Nẵng. 

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Ban Quản lý ATTP đã phối hợp với Cảnh sát môi trường TP Đà Nẵng, Trung tâm Y tế tiến hành kiểm tra và xử phạt, đình chỉ  đối với hộ kinh doanh Nguyễn Văn M. 

Hoài Thu
.
.
.