Gần 100 học sinh và giáo viên nhập viện do ngộ độc thực phẩm

Thứ Hai, 13/01/2020, 12:19
Sáng 13-1, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh thông tin chính thức về vụ hàng loạt học sinh và giáo viên thuộc trường THCS Chu Văn An-Thành phố Tây Ninh bị ngộ độc thực phẩm (NĐTP) phải nhập viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Quận 11.

Sáng 13-1, tại khoa Tiêu hoá của Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh vẫn còn 6 trường hợp học sinh phải nằm theo dõi thêm và 1 trường hợp nặng nhất sau khi được điều trị ổn định tại Khoa hồi sức tích cực, đang chuẩn bị được chuyển về Khoa Tiêu hoá của BV.

Theo bác sĩ Đinh Tấn Phương, trưởng khoa Cấp cứu BV Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh, trong ngày 12-1, từ 9 h sáng tới 18 h, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tiếp nhận 68 học sinh của trường THCS Chu Văn An, Tây Ninh bị NĐTP trong quá trình đến tham quan tại Khu  công viên nước Đầm Sen.

Trường THCS Chu Văn An có tổ chức cho 810 học sinh và giáo viên thuộc các khối lớp 5- 6-7-8 đi tham quan Khu Du lịch Đầm Sen vào sáng 12-1. Lúc 5 h 30 phút sáng cùng ngày, mỗi học sinh và giáo viên được Công ty Du lịch ký hợp đồng với Nhà trường có phát 1 suất ăn sáng là hộp xôi gà. Các Giáo viên và học sinh cho biết, hộp xôi gà gồm có xôi nếp, 2 miếng gà chặt và trộn lẫn gà xé. 

Suất ăn này do công ty du lịch đặt một cơ sở cung ứng cho đoàn tham quan. Khoảng 9h 30, một nhóm học sinh đầu tiên đã có dấu hiệu  NĐTP với những triệu chứng như chóng mặt, ói… Sau đó, số học sinh có triệu chứng tương tự tăng dần trong đoàn. Cuộc tham quan buộc phải ngừng lại.

Ba học sinh bị NĐTP vẫn đang nằm theo dõi tại Khoa Tiêu hoá BV Nhi đồng 1.

Khoa Tiêu hoá BV Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh, nơi tiếp nhận 68 trường hợp NĐTP của trường THCS Chu Văn An - Tây Ninh trong khi đi tham quan.

Có 30 trường hợp đầu tiên được nhập Bệnh viện Q.11 do Công ty Du lịch Đầm Sen dùng ô tô đưa tới. Tới khoảng 12 h cùng ngày, một số em có triệu chứng nặng hơn đã được gia đình chở qua Bệnh viện Nhi đồng 1. Trong khoảng thời gian từ 12h tới 18h, Khoa Cấp cứu của BV Nhi Đồng 1 đã tiếp nhận lần lượt 68 bệnh nhi.

BS Đinh Tấn Phương trao đổi với báo chí sáng 13-1

Số người nhập viện quá 20 người nên dù là chủ nhật, BV Nhi Đồng 1 đã huy động toàn lực lượng của nhiều chuyên khoa tiếp nhận, chăm sóc cho bệnh nhi. Qua theo dõi có 3 bệnh nhi có triệu chứng ói nhiều, được đưa vào truyền dịch tại khoa Cấp cứu. Hai phòng lưu bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu chuyên sử dụng cho trường hợp cấp cứu hàng loạt cũng đã được sử dụng hết. Trong số 68 học sinh nhập viện Nhi đồng 1, có một em bị truỵ mạch. Ngay sau đó đã được chuyển tiếp vào khoa Hồi sức tích cực theo dõi.

Tính cho tới chiều tối 12-1, sau khi điều trị và sàng lọc bệnh kỹ, BV đã cho xuất viện khoảng 40 em. Tới 21 h khuya thì qui trình  lọc bệnh nhi cũng đã xong.

Cho tới sáng 13-1, trong khoa hồi sức tích cực của BV vẫn còn 1 trường hợp duy nhất bị truỵ mạch nhưng đã tạm ổn, chuẩn bị được chuyển sang theo dõi tại khoa Tiêu hoá cùng 6 em khác đang nằm tiếp tục theo dõi tại khoa Tiêu hoá.

BS Đinh Tấn Phương cho biết, các em được xuất viện đều ổn định. Qua quá trình thăm hỏi bệnh nhi, nghi vấn món ăn gây NĐTP là món xôi gà ăn từ 5h 30 sáng. Tuy nhiên, các kết quả xét nghiệm từ mẫu (ói) thức ăn để tìm tác nhân cần làm thêm và việc này thuộc trách nhiệm của Phòng Điều tra NĐTP của Ban quản lý ATTP TP Hồ Chí Minh. Các bác sĩ nghi ngờ tác nhân gây nên vụ NĐTP này có thể do vi khuẩn, vi rút hoặc nhiễm hoá chất, dư lượng kim loại nặng nhiễm trong món xôi gà.

Ngoài ra, nghi vấn tác nhân còn nằm ở bàn tay của người chế biến. Vì 810 người ăn món xôi gà vào sáng 12-1, nhưng số bị NĐTP chỉ khoảng 100 người. Riêng trường hợp 1 học sinh bị truỵ mạch (nặng nhất), có kết quả chẩn đoán là: NĐTP gây “Sốc giảm thể tích”, rất may là không bị sốc nhiễm trùng.

Huyền Nga
.
.
.