Khẩn cấp lập kế hoạch ứng phó với thiên tai và thời tiết xấu trong thời gian diễn ra APEC

Thứ Sáu, 03/11/2017, 13:31
Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, UBND thành phố Đà Nẵng đã khẩn cấp ban hành kế hoạch ứng phó với tình hình thiên tai và thời tiết xấu trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Theo kế hoạch này, kịch bản các loại hình thời tiết xấu có thể xảy ra trên địa bàn thành phố khi diễn ra APEC là bão, mưa lớn, lũ lụt, ngập lụt và sóng thần…

Cụ thể, Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Trung Trung bộ chịu trách nhiệm thực hiện công tác dự báo, cảnh báo thời tiết, bão, áp thấp nhiệt đới, mưa, lũ lụt trong thời gian diễn ra TLCC.            

Về công tác truyền thông, các bản tin, dự báo cảnh báo tình hình bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lũ lụt cũng như  các văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương được Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố thông báo, truyền tin về UBND thành phố, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ và các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí, và Văn phòng thường trực Ban Thư ký APEC. 

Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Ngoại vụ thành phố là đơn vị đầu mối chuyển tải các thông tin liên quan tình hình bão và áp thấp nhiệt đới và tình hình chỉ đạo ứng phó từ các cơ quan liên quan đến Văn phòng thường trực Ban Thư ký APEC. Sở Ngoại vụ làm đầu mối điều phối thông tin giữa các đơn vị liên quan của thành phố với các đoàn đại biểu nền kinh tế thành viên APEC, Văn phòng thường trực Ban Thư ký APEC; tiếp nhận và xử lý kịp thời các yêu cầu của các đoàn khách quốc tế, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam trong việc ứng phó với thiên tai và thời tiết xấu. 

(Ảnh minh họa) Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, UBND thành phố Đà Nẵng đã khẩn cấp ban hành kế hoạch ứng phó với tình hình thiên tai và thời tiết xấu trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
Vào ngày 1-11, UBND TP Đà Nẵng cũng đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp theo đề nghị của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) liên quan công tác ứng phó thiên tai, thời tiết xấu trong thời gian diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Tùy thuộc vào các loại tin thời tiết và dự báo khả năng ảnh hưởng đến thành phố sẽ có các phương án ứng phó cụ thể.  Theo đó, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch hiệp đồng công tác PCTT&TKCN với các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố, nhất là ứng cứu cho các vùng trọng điểm bị ngập lũ và các địa điểm bị ngập trong nội đô, nơi diễn ra các hoạt động của TLCC. 

Trường hợp xảy ra bão, triển khai phối hợp với UBND các quận, huyện thực hiện công tác hỗ trợ sơ tán người tại các địa bàn dự kiến tổ chức các hoạt động của TLCC, trong đó đặc biệt chú trọng vào các khách sạn, resort không an toàn ven biển. Trong tình huống khẩn cấp bố trí nơi sơ tán các đại biểu đến tại các khách sạn khác trên đường Ngô Quyền và trên địa bàn quận Hải Châu. Đồng thời, chủ trì triển khai công tác bố trí lực lượng, phương tiện ứng phó, xử lý tình huống khẩn cấp thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các khu vực trọng điểm; và thực hiện công tác ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn trong thiên tai trong điều kiện có thể. 

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố triển khai phương án cứu hộ, cứu nạn trên sông Hàn (đoạn từ cầu Trần Thị Lý về phía cầu Thuận Phước), khu vực vịnh Đà Nẵng, cửa sông Cu Đê, vùng biển Đà Nẵng. Công an thành phố chủ trì phối hợp với Sở GTVT và các địa phương triển khai Phương án đảm bảo an toàn giao thông, chốt chặn các tuyến đường và các khu vực nguy hiểm; và Phương án đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản Nhà nước, cũng như của các thành viên, đoàn đại biểu tham gia TLCC trong khi xảy ra thiên tai, thời tiết xấu. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố trong công tác giải phóng lòng đường phục vụ ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy triển khai phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong khi diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC; trong đó chú trọng các resort, khách sạn, các tuyến đường, địa điểm diễn ra các hoạt động của APEC 2017; triển khai hoạt động ứng cứu sập đổ công trình cũng như Phương án cứu hộ, cứu nạn các tuyến sông còn lại và các suối, ao, hồ…

Sở GTVT triển khai Phương án phòng, chống bão, áp thấp nhiệt đới cho các công trình giao thông; và  phương án đảm bảo an toàn cho các tàu du lịch; phối hợp với Sở Xây dựng rà soát phương án chuẩn bị huy động trang thiết bị, phương tiện, vật tư phục vụ công tác sơ tán, ứng phó; và phối hợp với Công an thành phố và các địa phương triển khai phương án bảo đảm an toàn giao thông vận tải trong thời gian diễn ra APEC 2017. Phối hợp với Công an thành phố và các địa phương chốt chặn các đoạn đường các khu vực nguy hiểm; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố trong công tác giải phóng lòng đường phục vụ ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra. Sở Công Thương và Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng chịu trách nhiệm rà soát phương án chuẩn bị, dự trữ, cung ứng các mặt hàng thiết yếu để chủ động cho việc ứng phó với thiên tai, thời tiết xấu trong khi diễn ra APEC; và triển khai phương án đảm bảo an toàn hệ thống, mạng lưới điện cho tất cả các cấp điện thế (phối hợp với Điện lực Trung ương).            

Sở Du lịch triển khai phương án đảm bảo an toàn cho tất cả các cơ sở du lịch, kể cả tàu du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng đặc biệt là các địa điểm diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ APEC 2017 và nơi cư trú của các đại biểu; và phương án đảm bảo an toàn cho các đại biểu tham dự APEC và khách du lịch…

Quảng Nam chủ động ứng phó thời tiết bất lợi trong thời gian diễn ra APEC

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, hoạt động của gió Đông trên cao, kết hợp với hoàn lưu cơn bão số 12, từ đêm 3-11, dự báo các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khả năng có một đợt mưa lớn trên diện rộng; tổng lượng mưa phổ biến từ 500-700mm, có nơi hơn 700mm.

Cảnh báo từ ngày 4 đến 8-11, các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xuất hiện một đợt lũ, cụ thể đỉnh lũ trên sông Vu Gia ở mức xấp xỉ hoặc trên Báo động 3; trên sông Thu Bồn ở mức Báo động 2-3; trên sông Tam Kỳ ở mức Báo động 1-2; đề phòng nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại vùng trũng thấp.

Một điểm sạt lở núi xảy ra tại huyện Nông Sơn trong đợt mưa vừa qua.

Đặc biệt, các hồ chứa cần đề phòng khả năng mưa lớn, dòng chảy đến hồ tăng nhanh ảnh hưởng đến an toàn hồ, đập.

Để chủ động ứng phó với tình hình bão số 12 (tên quốc tế Damrey) và mưa lũ, không để ảnh hưởng đến các hoạt động của Hội nghị Cấp cao APEC, ngày 3-11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã có Công điện số 04/CĐ-UBND gửi các sở, ban ngành, địa phương, yêu cầu tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất; các xã có đường cao tốc đi qua (đặc biệt tại các vị trí có khả năng có dòng nước chảy xiết tại các cống qua đường, cống chui dân sinh) sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cấp thiết thực hiện sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn khi có các tình huống xấu xảy ra.



Hoài Thu- Ngọc Thi
.
.
.