Du khách Trung Quốc bị “tố” có hành động xấu với phụ nữ bán rong

Thứ Hai, 04/07/2016, 15:51
Sau hàng loạt lùm xùm, phản cảm du khách đốt tiền, hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) chui người Trung Quốc xuyên tạc lịch sử, sáng ngày 4-7, một nhóm du khách người Trung Quốc khác lại có hành động “xấu” đối với một phụ nữ bán hàng rong. Việc ứng xử kém văn hóa của nhóm du khách này đã bị người dân Đà Nẵng bức xúc, ghi lại và đăng tải trên mạng xã hội…

 

Sáng ngày 4-7, trên facebook của Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái, Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, hiện công tác tại Chi hội Đà Nẵng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã đăng tải một đoạn clip cùng một số hình ảnh ghi lại cảnh nhóm du khách Trung Quốc “quấy rối” người phụ nữ bán chuối gánh ngay trên đường Phan Châu Trinh (TP Đà Nẵng).

Chỉ ngay sau khi đoạn clip và những hình ảnh do nhạc sĩ Khoái chia sẻ trên mạng xã hội, đã có gần 1000 lượt chia sẻ và hàng trăm comment thể hiện sự bất bình của cộng đồng mạng về hành vi “kém văn minh, ỷ đông hiếp yếu” một phụ nữ bán hàng rong nghèo khổ, chân yếu tay mềm của nhóm du khách người Trung Quốc này.

Theo nhạc sĩ Khoái miêu tả, sự việc xảy ra vào khoảng 8h20 sáng 4-7, trước nhà của nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái trên đường Phan Châu Trinh (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng) có một nhóm khách người Trung Quốc khi gặp một phụ nữ gánh chuối bán rong đã vây lấy và đòi “mua một nải chuối”.  Tuy nhiên, thay vì hỏi giá, trả tiền xong mới sử dụng chuối thì nhóm du khách trên đã tự ý bẻ chuối ăn, rồi ném vỏ bừa bãi vào giỏ của chị một cách vô văn hoá. Đến khi chị bán hàng rong yêu cầu nhóm du khách Trung Quốc trả tiền nải chuối với giá 40.000 VNĐ, thì một người đàn ông trong nhóm khách Trung Quốc lại rút ví, chìa vào mặt chị bán hàng tờ tiền Nhân dân tệ. Khi chị bán hàng rong cương quyết “chỉ nhận tiền Việt”, nhiều người dân xung quanh biết ngoại ngữ cũng lên tiếng giải thích giúp chị bán hàng rong người dân Đà Nẵng không dùng tiền Trung Quốc để mua bán….thì vị khách nam này cùng một số phụ nữ đi cùng còn tỏ ra xem thường, cười cợt…

Hành động thiếu văn hóa, đùa cợt của du khách Trung Quốc đối với một phụ nữ bán chuối rong trên đường Phan Châu Trinh vào sáng 4-7. (Hình ảnh và clip nguồn FB Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái).

Khi thấy thái độ bất bình của chị bán hàng và những người dân xung quanh, người đàn ông Trung Quốc kể trên mới chịu đưa ra tờ 50.000 đồng Việt Nam trả. Nhưng thay vì nhận lại tiền thừa và đi tiếp, nhóm khách Trung Quốc này lại tỏ vẻ giận dữ,  sử dụng bằng nhiều hành động không mấy lịch sự.

Trong clip mà Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái quay được cho thấy, một người phụ nữ đội chiếc mũ màu trắng trong nhóm khách Trung Quốc giật lấy chiếc nón của chị bán chuối; còn người người đàn ông Trung Quốc đội mũ lưỡi trai màu đen rút tiền ra trả thì dùng tay ấn chiếc gánh của chị này xuống khi chị định gánh đi bán. Bọn họ tuôn ra những tràng cười trong khi gương mặt chị bán chuối nhọc nhằn đầy lo lắng.

Chưa hết, trong đoạn clip ngắn, Nhạc sĩ Khoái quay được cũng cho thấy, khi chị bán chuối gánh hàng bước đi, thì một người phụ nữ mặc áo thun màu xanh lá cây, đeo kính râm trong nhóm khách Trung Quốc đã tự ý cúi xuống bẻ một trái chuối trong nải chuối còn nguyên trên gánh của chị!…

Được biết, trước tình trạng du khách người Trung Quốc liên tục có nhiều hành động “không đẹp”, đốt tiền Việt trong quán Bar gây sự phản cảm, bất bình trong dư luận. Nhiều HDVDL chui người Trung Quốc thì  gián tiếp hoặc trực tiếp làm xấu đi hình ảnh về đất nước Việt Nam, con người Đà Nẵng và nghiêm trọng hơn đó là  “lịch sử Việt” bị xuyên tạc trong con mắt bạn bè quốc tế khi đến du lịch và đe dọa đến chủ quyền an ninh quốc gia của Việt Nam… Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã đề xuất với Ban Kinh tế Trung ương và các Bộ, ngành chức năng Trung ương về việc cho phép thành phố thành lập lực lượng Cảnh sát du lịch như một số nước trong khu vực ASEAN đã có.

Liên quan đến việc người Trung Quốc làm HDVDL trái phép như Báo CAND đã đưa tin, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng vừa phối hợp với Công an thành phố, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A72) và các ban ngành liên quan để tăng cường triển khai thanh, kiểm tra các đơn vị, cá nhân người Trung Quốc nghi vấn hoạt động lữ hành, hướng dẫn trái phép trên địa bàn thành phố. Xử lý nghiêm đối với các đơn vị lữ hành, khách sạn, HDV Việt Nam tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động lữ hành quốc tế trái phép nếu phát hiện hành vi vi phạm. Qua đó, đã xử phạt vi phạm của 12 người nước ngoài vi phạm hướng dẫn trái phép, 1 đơn vị lữ hành vi phạm trong hoạt động du lịch trái phép, đang xử lý vi phạm của 2 đơn vị hoạt động lữ hành về thị trường Trung Quốc… Nếu phát hiện tái phạm, sẽ đề nghị với Cục quản lý xuất nhập cảnh tiến hành các biện pháp trục xuất, cấm nhập cảnh… 

Hoài Thu- Trần Ngọc
.
.
.