Đà Nẵng công bố nguyên nhân chính thức dẫn tới thiếu nước sinh hoạt

Thứ Tư, 14/11/2018, 14:43
Nguyên do khiến Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng vì: Lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn đang trong thời kỳ mưa lũ nhưng từ đầu mùa lũ đến nay lượng mưa bị thiếu hụt dẫn đến hầu hết các hồ chứa lớn đều có mực nước rất thấp, một số hồ đang ở mực nước chết. 

Liên quan đến việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn TP Đà Nẵng vừa qua Báo CAND đã phản ánh, ngày 14-11, Phòng Tài nguyên nước (Sở Tài Nguyên và Môi trường Đà Nẵng) cho biết: Đã có kết quả ban đầu về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. 

Theo đó, nhu cầu dùng nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng theo báo cáo của Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) thời gian thiếu nước vừa qua khoảng 270.000 m3/ngày đêm mặc dù đang trong mùa thấp điểm, chứng tỏ có sự gia tăng đột biến nhu cầu dùng nước. 

Việc người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tích trữ nước tối đa để sử dụng trước thông tin nguồn nước bị nhiễm mặn gây thiếu nước, Dawaco sẽ tiến hành cắt nước luôn phiên có thể là một trong những nguyên nhân góp phần dẫn đến tình trạng thiếu nước xảy ra trên diện rộng trong thời gian qua.

Dawaco cũng cho biết: Hiện Trạm bơm An Trạch có 06 máy bơm, trong đó tối đa có 04 bơm chạy và 02 bơm dự phòng. Như vậy nếu vận hành đồng thời 4 bơm theo công suất thiết kế thì tổng công suất của trạm bơm sẽ dao động từ 196.000m3/ngày đêm đến 217.000m3/ngày đêm. 

Ngoài ra tuyến ống truyền tải nước thô từ trạm bơm An Trạch về nhà máy nước Cầu đỏ được thiết kế cho công suất 210.000m3/ngày đêm. Nếu vận hành quá tải, trong thời gian lâu dài có thể ảnh hưởng đến an toàn của tuyến ống này. Vì vậy, mặc dù lượng nước thô tại đập dâng An Trạch trong thời gian qua đáp ứng thừa so với nhu cầu 270.000 m3/ngày đêm của thành phố Đà Nẵng nhưng nếu tuyến ống dẫn nước thô từ An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ không đủ tải thì lượng nước từ An Trạch về đến Cầu Đỏ vẫn chỉ có thể đạt 210.000 m3/ngày đêm. 

Lượng nước thiếu hụt so với nhu cầu phải lấy tại Cầu Đỏ trong các thời điểm độ mặn dao động từ 200- 1000 mg/l, Dawaco phải tiến hành pha trộn với nguồn nước bơm về từ An Trạch.

Lượng nước thiếu hụt so với nhu cầu phải lấy tại Cầu Đỏ trong các thời điểm độ mặn dao động từ 200-1.000 mg/l khiến Dawaco phải tiến hành pha trộn với nguồn nước bơm về từ An Trạch. 

Diễn biến độ mặn trên sông Cầu Đỏ cho thấy từ ngày 31-10 đến ngày 9-11 là các ngày phải tiến hành pha trộn nguồn nước thô tại An Trạch và Cầu Đỏ để đảm bảo đủ lượng nước cấp cần thiết. Các ngày 4-7-11 là thời đoạn độ mặn tại Cầu Đỏ thường xuyên duy trì ở mức cao >1000mg/l, đỉnh điểm độ mặn đạt đến 4.374 mg/l vào lúc 20h00 ngày 5-11-2018. 

Đây chính là thời đoạn diễn ra tình trạng thiếu nước gay gắt nhất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng do không thể khai thác nguồn nước ngay tại Cầu Đỏ để hòa trộn với nước bơm tại An Trạch. 

Hiện nay, trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn đang trong thời kỳ mưa lũ nhưng từ đầu mùa lũ đến nay lượng mưa bị thiếu hụt nghiêm trọng dẫn đến hầu hết các hồ chứa lớn, quan trọng đều có mực nước rất thấp, thậm chí một số hồ đang ở mực nước chết. Để đảm bảo nguồn nước cấp cho hạ du trong mùa cạn năm 2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản hỏa tốc đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trên lưu vực sông Vu Gia -Thu Bồn tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tình hình mưa lũ trên lưu vực, dòng chảy trên sông, dòng chảy đến hồ, giám sát chặt chẽ việc vận hành các hồ chứa để bảo đảm các yêu cầu về phòng lũ, giảm lũ cho hạ du (trong trường hợp có lũ về); đồng thời, ưu tiên việc tích nước của các hồ chứa để phòng ngừa, hạn chế nguy cơ các hồ chứa không tích đủ lượng nước tối thiểu vào cuối mùa lũ, đầu mùa cạn.
Hoài Thu
.
.
.