Dân Đà Nẵng kêu trời vì thiếu nước sinh hoạt

Thứ Tư, 07/11/2018, 16:11
Gần một tuần nay, tại TP.Đà Nẵng xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng trên khắp các địa bàn quận Hải Châu, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn... 

Điều đáng nói, nhiều người dân cho rằng, công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) chậm trễ trong việc thông báo khiến người dân rơi vào thế bị động khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt…

(ảnh minh họa) Tình trạng thiếu nước khiến nhiều hộ dân tại TP. Đà Nẵng đã phải “trưng dụng” các xô, chậu, vật dụng chờ đêm khuya để hứng nước sinh hoạt cho cả ngày. 

Qua khảo sát những địa bàn các quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, Hải Châu, PV Báo CAND cũng đã tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân về tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. 

Nhiều gia đình đã phải chọn giải pháp mua nước đóng chai để sinh hoạt. Từ ngày 1 đến ngày  7-11, hàng trăm người dân trên địa bàn TP.Đà Nẵng đã truy cập hệ thống thông tin chính quyền điện tử và trang Quản lí đô thị Đà Nẵng trên Facebook để phản ánh việc thiếu nước sinh hoạt. 

Anh Nguyễn Cường (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, Đà Nẵng) phản ánh: "Gần một tuần nay, do tình trạng nước nhỏ giọt nên gia đình phải trưng dụng tất cả các thùng, thau chậu đêm hứng nước tích trữ để sử dụng cho cả ngày. Ban ngày đi làm, ban đêm thức “chờ nước” khá mệt mỏi nên vợ chồng phải mua nước đóng chai về dùng trong việc nấu ăn, sinh hoạt đơn giản. Riêng tắm, giặt, thì phải chờ đến đêm khuya, nước hứng được nhiều mới sử dụng”.

Anh Nguyễn Tiến Thành, ngụ quận Liên Chiểu bức xúc: "Dawaco làm ăn tắc trách trong việc này. Hàng tháng, tiền nước sử dụng mỗi hộ đều được gửi tin nhắn đến khách hàng. Thế nhưng, trong trường hợp thiếu nước này, một thông tin cực kì quan trọng đối với người dân và cũng chính là khách hàng, phía công ty lại không gửi tin nhắn vào điện thoại. Thay vào đó, công ty lại gửi văn bản đến các cơ quan chính quyền".

Trao đổi với chúng tôi, chị Quỳnh Ngân, một người dân ngụ tại đường Nguyễn Tri Phương (quận Thanh Khê) cho biết, từ ngày 3-11, gia đình chị đã không có nước để dùng, phải mua nước bình để ăn uống, tắm giặt. “Tôi không nhận được thông báo ngưng cấp nước sinh hoạt từ cơ quan chức năng TP Đà Nẵng. Do thiếu nước nên mấy ngày qua gia đình không thể tắm giặt bình thường, buộc phải mua nước bình, nước đóng chai với giá cao. Nhiều gia đình khác cũng lâm cảnh tượng tự, nước sinh hoạt vẫn chưa có lại. Tình trạng thiếu nước kéo dài khiến ai cũng thắc mắc, mong chính quyền TP Đà Nẵng sớm thông báo nguyên nhân và cấp nước trở lại...".

Dawaco thông báo và đề nghị khách hàng sử dụng nước tiết kiệm, chia sẻ khó khăn cùng công ty.  

Trả lời về điều nghịch lý đang xảy ra tại thành phố Đà Nẵng là khi đang là mùa mưa nhưng nhiều nơi lại thiếu nước sinh hoạt. Sáng ngày 7-11, ông Hồ Hương, Thành viên HĐQT công ty Dawaco cho rằng: Hiện nay, do lượng mưa thượng nguồn suy giảm, lượng nước trên sông Vu Gia, sông Yên bị giảm nhiều nên mực nước các hồ chứa đều xuống thấp so với cùng kỳ những năm trước. Điều này dẫn đến nguồn nước sông tại Cầu Đỏ bị nhiễm mặn dài ngày và độ mặn có thời điểm lên đến 4.300mg/l.

Dawaco đã vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch nhưng vẫn không đủ nguồn nước thô cho nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay. Vì thế, áp lực và lưu lượng hệ thống cấp nước thành phố bị suy giảm. Hiện nay, 2 thủy điện xả về sông Vu Gia là thủy điện A Vương đã dưới mực nước chết, không thể hoạt động và thủy điện Sông Bung 4 thì hồ trữ nước sắp đến mực nước chết. Do đó, nước đầu nguồn về hồ chứa thủy điện Sông Bung 4 bao nhiêu thì thủy điện này lại xả bấy nhiêu. 

Theo ông Hương, trước đó, Dawaco đã thông báo tình hình trên mạng, đài truyền hình và gửi mail cho khách hàng. Ngoài ra, Dawaco cũng xin thông báo và đề nghị khách hàng sử dụng nước tiết kiệm, chia sẻ khó khăn cùng công ty. 

Theo Dawaco do lượng mưa thượng nguồn suy giảm, mực nước các hồ chứa đều xuống thấp không thể hoạt động để bơm nước về nhà máy nước Cầu Đỏ. 

Trước tình trạng đó, ngày 1-11, UBND TP Đà Nẵng có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các chủ hồ chứa nước ở thượng nguồn sông Vu Gia - Thu Bồn vận hành xả nước để đảm bảo chiều cao mực nước tại đập dâng An Trạch tối thiểu đạt +1,4m để có thể vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân thành phố Đà Nẵng. 

Đặc biệt là Công ty Cổ phần thủy điện Dak Mi cần phải vận hành xả nước qua cổng xả sâu với lưu lượng 12,5m3/s để đảm bảo nguồn nước cung cấp cho thành phố Đà Nẵng.

Hoài Thu
.
.
.