Cưỡng chế di dời người nuôi cá bè trên sông Đồng Nai lên bờ trước 16h chiều 25-12

Thứ Hai, 25/12/2017, 13:49

Trưa ngày 25-12, nhiều hộ nuôi cá bè trên sông Đồng Nai vẫn chưa chịu lên bờ trong khi gió to do ảnh hưởng bởi bão Tembin. Để xử lý dứt điểm tình trạng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh đã trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo cưỡng chế, di dời người dân làng bè lên bờ trước 16h chiều cùng ngày

Với khoảng 500 hộ dân đang nuôi cá bè trên sông Đồng Nai ở đoạn thuộc phường Long Bình Tân và xã Hiệp Hoà, TP Biên Hoà, việc di dời người lên bờ an toàn trước diễn biến của ảnh hưởng cơn bão số 16 đang là nhiệm vụ cấp bách. Tuy nhiên, đến khoảng 10h sáng cùng ngày, vẫn còn nhiều hộ dân sông trên bè cá trên sông Đồng Nai chưa di dời lên khỏi làng bè. Nhiều hộ vẫn còn vẫn rất chủ quan khi biết thông tin bão sẽ ảnh hưởng tới Đồng Nai, tiếp tục sinh hoạt và ở lại trên bè. 

Theo lãnh đạo UBND thành phố Biên Hoà, thành phố đã chỉ đạo lực lượng xuống tuyên truyền vận động người dân lên bờ từ ngày 24-12. Song đến sáng 25-12 hàng trăm hộ dân nuôi cá bè trên sông vẫn “cố thủ” trên bè để chăn nuôi và giữ cá. Bà Nguyễn Ngọc Liên, Phó chủ tịch UBND TP Biên Hoà cho biết, số người già và trẻ em thì đã lên bờ hết, nhưng nhiều thanh niên thì vẫn chưa lên vì còn chằng chống bè. 

Nhiều người nuôi cá bè vẫn bất chấp cảnh báo, cố bám trụ trên sông Đồng Nai

Trước tình hình này Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh yêu cầu TP Biên Hoà phải có biện pháp tuyên truyền vận động nhanh chóng. Những trường hợp cố tình ở lại bè phải có biện pháp cưỡng chế trước 16h ngày 25-12 nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng của người dân. 

Ngoài ra lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo TP Biên Hoà tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống ảnh hưởng cơn bão số 16 như tập trung công tác phòng chống ngã đổ cây xanh bằng việc cắt tỉa các cành cây trên đường và trong công viên. Kiểm tra và có các biện pháp về an toàn điện, thoát nước, giao thông, cũng như các phương tiện cứu hộ và cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Đối với các huyện và các phường xã, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân chủ động các biện pháp phòng chống bão ngay ở gia đình và khuôn viên của mình. Tập trung chằng chống lại nhà cửa, di dời các tài sản lên cao đối với các hộ dân ven sông đồng thời không đi ra đường vào thời điểm bão đổ bộ vào đất liền và ảnh hưởng Đồng Nai. 

Để học sinh nghỉ học trong chiều 25 và ngày 26, ngay từ trưa ngày 25-12 các trường triển khai đồng loạt hình thức gọi điện trực tiếp tới phụ huynh, hoặc nhắn tin qua hệ thống Zalo hoặc facebook để phụ huynh biết để đón học sinh về nhà.

 Những trường hợp bất khả kháng phụ huynh không thể đón ngay trong trưa ngày 25, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các trường đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm phải có phương án đưa rước hoặc trông coi học sinh một cách an toàn nhất. Tuyệt đối không để học sinh ở lại trường mà không có người trông coi; không tự để học sinh tiểu học và mầm non tự ra về mà không có người thân đón nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh do từ chiều 25 trời có thể sẽ có mưa to và gió mạnh do ảnh hưởng của bão.

Ngọc Sơn
.
.
.