Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không khu vực xác định phạm vi ảnh hưởng của ánh sáng laze theo yêu cầu chung về thiết kế và khai thác sân bay và tài liệu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) hướng dẫn về phát xạ laze và an toàn bay, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 12-8.

Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, nửa đầu tháng 6 cơ quan này đã ghi nhận một số vụ chiếu tia laser vào máy bay tại khu vực Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội). Phía Công an Hà Nội cũng đã xác định được “thủ phạm” gây ra 1 trong 5 vụ chiếu tia laze vào máy bay khi cất, hạ cánh ở Sân bay quốc tế Nội Bài thời gian gần đây.

Vào khoảng 19 giờ 40 phút ngày 2-6, trực ban chỉ huy Sân bay quốc tế Nội Bài thông báo với Công an Hà Nội về việc tại khu vực xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh có đèn chiếu laser. Qua xác minh, cơ quan chức năng làm rõ địa điểm khởi phát của ánh sáng lazer thực tế tại thôn Thụy Hương, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, nơi đang diễn ra hoạt động biểu diễn xiếc lưu động tại sân vận động.

Đoàn xiếc sử dụng loại đèn chiếu sáng công suất lớn và có trục quay nhiều hướng. Ngay sau khi nhận được yêu cầu của cơ quan chức năng, đoàn xiếc đã dừng việc chiếu đèn.

Theo ông Nguyễn Đắc Tuấn, Phó Chánh văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, việc chiếu tia laser vào tàu bay khi đang cất hoặc hạ cánh tuy chưa  gây hậu quả nghiêm trọng nhưng có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.

Đặng Nhật