Phi công bị chiếu laze khi đang hạ cánh tại Sân bay Pleiku

Thứ Tư, 16/03/2016, 13:34
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết, vừa qua tại sân bay Pleiku (Gia Lai), khi máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh đã xảy ra tình trạng buồng lái bị chiếu ánh sáng laze gây chói mắt phi công đang điều khiển máy bay.


“Theo đánh giá của của cơ quan chức năng, đây là hành vi nguy hiểm, có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời máy bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hoạt động bay hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng” - ông Sơn nói. 

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này. Cụ thể, trong một báo cáo gửi Cục Hàng không Việt Nam, Jetstar Pacific từng cho biết khi máy bay của Jetstar đang hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, phi công của hãng này đã cảm thấy có hiện tượng như bị tia laze chiếu vào mắt. Rất may là hiện tượng này xảy ra rất nhanh và không gây ảnh hưởng gì đến an toàn của chuyến bay.

“Trên thực tế, việc chiếu laze vào mắt phi công sẽ gây ra tình trạng mù tạm thời. Điều này đặc biệt nguy hiểm nếu lúc đó phi công đang điều khiển máy bay cất, hạ cánh” - ông Tô Tử Hùng (Phòng An ninh - Cục Hàng không) nói và phân tích thêm: Laze có 2 loại gồm tia laze đỏ, thường thấy là các bút laze dùng để chỉ trong khi trình chiếu tài liệu. Một loại khác là tia laze xanh, có bước chiếu xa hơn, được ứng dụng trong công nghệ trình chiếu ánh sáng, hiệu ứng ánh sáng nhất định. Người thường nếu bị tia laze xanh chiếu vào mắt với cường độ cao có thể bị tổn thương giác mạc, thậm chí có thể mù vĩnh viễn. 

Khâu cất, hạ cánh là những khâu phi công cần tập trung cao độ để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, hành khách. 

Liên quan đến vụ việc vừa xảy ra với phi công của Vietnam Airlines, ông Hùng cho rằng khả năng do người dân “nghịch dại” mua các thiết bị này để chiếu lên máy bay là rất hiếm. “Tôi cho rằng có thể do sự bất cẩn của những người làm công tác liên quan đến nghệ thuật biểu diễn, khi ở gần sân bay, hoặc đường tiếp cận sân bay, khi máy bay hạ cánh thì vô tình chiếu vào mắt phi công chứ không có ác ý” - ông Hùng phân tích.

Liên quan đến chế tài cho hành vi chiếu tia laze vào khoang lái máy bay, Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn cho biết, hiện chưa có quy định xử lý nào về hành vi này. Mặc dù vậy, ông Sơn cho biết thêm, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng đã khuyến cáo quốc gia ngăn ngừa việc sử dụng đèn laze làm ảnh hưởng hoạt động bay. Ủy ban An ninh hàng không quốc gia vừa có Chỉ thị gửi các cơ quan liên quan về vấn đề này. 

Theo đó, để đảm bảo tuyệt đối hoạt động an toàn bay hàng không dân dụng và chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm tương tự, Chỉ thị yêu cầu Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không địa phương chỉ đạo cơ quan Công an địa phương xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát, phát hiện và có biện pháp khuyến cáo tổ chức, cá nhân xung quanh khu vực cảng hàng không, sân bay không sử dụng đèn chiếu tia laze gây nguy hiểm cho hoạt động bay; Phối hợp với các cảng hàng không, sân bay và chính quyền địa phương lên kế hoạch tuyên truyền về nguy hại của việc sử dụng tia laze chiếu vào tàu bay khi đang trong quá trình cất, hạ cánh cũng như tuyên truyền các quy định của pháp luật về việc sử dụng tia laze…

Đặng Nhật
.
.
.