Hàng ngàn tàu cá bị "giam" trong bến do cửa biển bồi lấp

Thứ Ba, 20/12/2016, 19:28
Gần 5 ngày qua, khu vực cửa biển tại phường Cửa Đại (TP. Hội An, Quảng Nam) đã bị bồi lấp cát với khối lượng lớn khiến cho hàng ngàn tàu cá trong và ngoài thành phố không thể vươn khơi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân và ngành du lịch.


Chiều ngày 20-12, tại bến Cửa Đại (TP. Hội An) và Duy Hải, Duy Vinh (huyện Duy Xuyên) đang có hàng ngàn tàu cá vẫn đang neo đậu. Do cửa biển đã bị bồi lấp khiến phương tiện không qua được, các ngư dân chỉ còn biết nghỉ ngơi và tranh thủ đi làm giấy gia hạn đăng kiểm cho tàu của mình.

Theo nhiều ngư dân, nguyên nhân khiến cho cửa biển bị bồi lấp là do gió mùa Đông Bắc và lũ từ thượng nguồn đổ về những ngày qua làm lấp dòng chảy. Vì độ sâu trung bình an toàn cho các tàu thuyền đi qua là từ 4-6 mét mà hiện nay đất, cát đã bồi lấp chỉ cách mặt nước từ 1-1,5 mét khiến tàu đi qua sẽ bị mắc kẹt.

Cửa biển bị bồi lấp khiến hàng ngàn tàu cá không thể ra khơi đánh bắt.

Ngư dân Võ Bá Lại, chủ tàu cá QNa 93575, ngụ xã Duy Vinh, cho hay: Suốt 3 ngày qua, 2 tàu cá của anh với công suất 420 CV và 140 CV đều không thể ra khơi được. Hàng chục ngàn tàu khác cũng phải chịu số phận tương tự, các chủ tàu cá đều chỉ biết chờ đến khi cơ quan chức năng giúp đỡ khai thông đoạn bị bồi lấp thì mới có thể yên tâm tiếp tục qua lại.

Ông Lê Công Sỹ - Phó chủ tịch UBND phường Cửa Đại cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc, chính quyền địa phương đã có kiến nghị lên UBND TP. Hội An để được giải quyết.

Theo ông Sỹ, hiện tượng cửa biển Cửa Đại bị bồi lấp cũng đã từng xảy ra vào năm 2013. Khi đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và chính quyền tỉnh Quảng Nam đã tiến hành nạo vét, khai thông một luồng đường cho các tàu cá lưu thông. Thế nhưng, cuối năm 2015 tình trạng bồi lấp bắt đầu xuất hiện trở lại. Và qua đợt gió mùa Đông Bắc và lũ lụt giữa tháng 12 vừa rồi thì con đường được khai thông khi trước giờ cũng đã bị lấp hẳn.

Không những ảnh hưởng đến việc đánh bắt của hàng ngàn tàu cá, việc cửa biển Cửa Đại  bị bồi lấp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch ra đảo Cù Lao Chàm. Việc vận chuyển khách du lịch cũng như người dân, hàng hóa ra, vào xã đảo Tân Hiệp hầu như đã bị ngưng trệ, những phương tiện có công suất trên 20CV đều không thể ra biển được.

Được biết, hiện riêng phường Cửa Đại có 125 phương tiện tàu, thuyền. Trong đó có 45 tàu đánh bắt xa bờ (trên 90CV), 2 tàu chở khách của HTX thủy bộ và nhân dân cùng với tàu của công ty du lịch Sông Hội (trên 100CV) cũng đều không thể vươn khơi.

Hà Ngọc
.
.
.