Công bố dự án Công viên Hòa bình Mỹ Lai - “Mỹ Lai hướng đến tương lai”

Thứ Ba, 06/03/2018, 17:59
Chiều 6-3-2018, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức buổi lễ công bố Dự án Công viên Hòa bình Mỹ Lai (Quảng Ngãi) - “Mỹ Lai hướng đến tương lai”.


Đến tham dự buổi lễ, có ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Đặng Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng nhiều vị đại biểu của nhiều cơ quan, ban ngành của tỉnh Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh…

Thảm sát Mỹ Lai là một tội ác chiến tranh của lính Mỹ gây ra trong chiến tranh Việt Nam. Theo đó, cách đây 50 năm, vào ngày 16-3-1968, tại khu vực thôn Mỹ Lai thuộc làng Sơn Mỹ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi các đơn vị lính Lục quân Hoa Kỳ đã thảm sát 504 dân thường không có vũ khí, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Hội đồng Quản lý Quỹ Hòa bình Mỹ Lai trả lời báo chí truyền thông những vấn đề xung quanh dự án.

Nhằm tưởng nhớ ngày đau thương này và hướng tới mục tiêu giáo dục lịch sử, lòng yêu nước, yêu chuộng hòa bình, kêu gọi hòa bình trên thế giới; từ đó làm cho thấm nhuận và phát huy triệt để giá trị: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai, dự án Công viên Hòa bình Mỹ Lai đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết, theo đó dự án có quy mô khoảng 41ha, trong đó phạm vi quy hoạch Công viên khoảng 25,8ha thuộc xã Tịnh Khê.

Đồng thời, Quỹ Hòa bình Mỹ Lai cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp Giấy phép thành lập; công nhận Điều lệ; công nhận Quỹ đủ điều kiện hoạt động và công nhận thành viên Hội đồng quản lý Quỹ Hòa bình Mỹ Lai.

Ông Đặng Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, công bố thông tin về dự án Công viên Hòa bình Mỹ Lai.

Theo ông Đặng Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, dự án Công viên Hòa bình Mỹ Lai được xây dựng sẽ phát đi thông điệp tôn trọng hòa bình đến với toàn thế giới, đồng thời góp phần giáo dục lịch sử, giáo dục lòng yêu nước đối với nhân dân Việt Nam; là công viên văn hóa lịch sử, sinh hoạt cộng đồng, kết hợp cảnh quan sinh thái, phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế; là nơi giao lưu và trao đổi văn hóa với các nước trên thế giới thông qua việc tổ chức các sự kiện về hòa bình, các hội thảo quốc tế và trao đổi thông tin…

Dự án cũng tạo ra không gian sinh hoạt cộng đồng và sinh hoạt văn hóa cho người dân tỉnh Quảng Ngãi và cả nước.

Dự án Công viên Hòa bình Mỹ Lai có tổng vốn đầu tư là 348 tỷ đồng. Dự án gồm nhiều hạng mục, công trình như khu trung tâm (quảng trường, khu đài tưởng niệm, tháp chuông…), khu dịch vụ - văn hóa, khu công viên thế giới, khu hiện hữu phát triển homestay, khu vườn ươm, cây xanh cách ly…

Bà Trương Ngọc Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Hòa bình Mỹ Lai, cho biết, đây là quỹ xã hội - từ thiện không vì mục đích lợi nhuận.

“Công trình này sẽ trở thành một trong những biểu tưởng không chỉ của tỉnh Quảng Ngãi mà còn là dấu ấn mạnh mẽ của khu vực miền Trung nói riêng và của cả nước Việt Nam nói chung. Đồng thời, dự án cũng còn có khát vọng là điểm đến cho thế giới “Cầu nguyện hòa bình”. Đây cũng là thông điệp phản đối chiến tranh “No More War”, ông Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh.

Về Quỹ Hòa bình Mỹ Lai, theo bà Trương Ngọc Thủy, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ, đây là quỹ xã hội - từ thiện (tổ chức phi chính phủ); quỹ được tổ chức và hoạt động nhằm mục đích hỗ trợ, khuyến khích phát triển văn hóa, giáo dục, hàn gắn vết thương chiến tranh và các mục tiêu phát triển cộng đồng khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, không vì mục đích lợi nhuận.

Nhạc sĩ Phạm Minh Tuần chia sẻ kỷ niệm lần về Quảng Ngãi để sáng tác ca khúc "Tiếng gọi từ lòng đất" đầy xúc động.

Quỹ được hình thành từ nguồn vốn đóng góp ban đầu của các sáng lập viên và tự tạo vốn trên cơ sở huy động sự đóng góp tài chính, hiện vật một cách hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện hỗ trợ, khuyến khích phát triển văn hóa, giáo dục, hàn gắn vết thương chiến tranh và các mục đích phát triển cộng đồng khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Trong suốt thời gian qua, Quỹ đã tích cực đóng góp và hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi tổ chức nhiều hoạt động phát triển văn hóa, giáo dục, hàn gắn vết thương chiến tranh và các hoạt động thiện nguyện vì mục tiêu phát triển cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, trong đó có xúc tiến kêu gọi tài trợ đầu tư Công viên Hòa bình Mỹ Lai tại Sơn Mỹ, Quảng Ngãi, nơi đã chịu nhiều mất mát trong chiến tranh, nhằm truyền cảm hứng, phát đi và loan tỏa thông điệp về hòa bình đến với nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Nghệ sĩ Nhân dân Trà Giang cảm động trước mục tiêu của dự án - nhằm tưởng nhớ ngày đau thương 16-3-1968 và hướng tới mục tiêu giáo dục lịch sử, lòng yêu nước, yêu chuộng hòa bình...

Trong tương lai, Quỹ Hòa Bình Mỹ Lai sẽ có những hoạt động đầy ý nghĩa như hỗ trợ gia đình các nạn nhân bị thảm sát trong chiến tranh, các nạn nhân ảnh hưởng chất độc da cam, con em cựu chiến binh… Cấp học bổng, tài trợ dạy nghề cho con em của gia đình có công với cách mạng, gia đình có người thân bị thảm sát trong chiến tranh, con em cựu chiến binh. Tổ chức các chương trình, hội thảo, hội nghị để trao đổi kinh nghiệm nhằm huy động nguồn lực trong và ngoài nước, từ vật chất đến kiến thức và kinh nghiệm, để phát huy các xu hướng tiến bộ trên thế giới, như bảo vệ hòa bình, môi trường, du lịch có trách nhiệm, bảo vệ và phát triển các làng nghề truyền thống cùng các giá trị văn hóa trong tỉnh Quảng Ngãi và trên cả nước khi được sự ủy thác của các nhà tài trợ…

Phú Lữ
.
.
.