"Cỏ Mỹ" -“cơn lốc ảo” ma túy mới và kết cục đau lòng được báo trước

Thứ Hai, 28/03/2016, 08:14
Đánh vào tâm lý thích cảm giác mới lạ, sử dụng ma túy mới của dân chơi, một số đầu nậu đã tuồn ra thị trường “đen” một số loại ma túy tổng hợp có dạng thức mới với mức độ phê tăng gấp bội so với các loại ma túy thông thường.


“Cỏ Mỹ”, đây là một loại ma túy tổng hợp tồn tại dưới dạng thức sợi mới xuất hiện trên thị trường đen trong thời gian gần đây. Khi nghe Q., 32 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) nói về “cỏ Mỹ” đang lôi cuốn một bộ phận dân chơi là giới trẻ hiện nay, tôi cảm thấy “gai” người vì những tác hại khôn lường sẽ ập đến đối với người sử dụng.

Một đối tượng trong cơn phê ma túy có hành vi gây hại cho người khác tại cơ quan Công an.

Chỉ vào tay chiếc vỏ nilon nhỏ khoảng 3cm x 3cm, Q. bảo, đây chính là chiếc vỏ đựng “cỏ Mỹ”. Hình dáng cũng giống với “tài mà” (cần sa), nó tồn tại dưới dạng sợi nhỏ. Tuy nhiên, “cỏ Mỹ” có cường độ gây ảo giác nhanh và mạnh hơn so với “tài mà”. Khi được hỏi: “Vì sao, loại “cỏ Mỹ” lại gây ảo giác mạnh hơn “tài mà”?”, Q cho hay: “Nó được tẩm thêm hoạt chất, không đơn thuần là “thảo dược” nên nó phê lắm!”.

Để tôi hiểu thêm về “cỏ Mỹ”, Q. cung cấp cho tôi số điện thoại cũng như trang mạng xã hội của một đầu nậu. Khi truy cập vào trang mạng này, chủ nhân của nó cho biết: “Ai có nhu cầu mua “cỏ Mỹ” thì chỉ cần điện thoại đặt hàng và trả 500 ngàn đồng, sẽ nhận được ngay một gói “cỏ Mỹ” có trọng lượng 8 gam”.

Nếu như “cỏ Mỹ” đang lôi cuốn một bộ phận dân chơi “không khói” tầm trung thì với “ke” – ma túy ketamine dường như đã trở thành “món ăn” không thể thiếu trong mỗi cuộc ăn chơi, thác loạn của một bộ phận dân chơi có điều kiện. Ăn nhậu, lên bar, karaoke, rồi “phá ke” (sử dụng ma túy ketamine), đây là công thức mà theo như Q. cho biết, nó đã và đang khiến không ít dân chơi bị lôi cuốn.

Giống với thú “đập đá”, dân chơi “ke” thường tìm đến những nơi kín đáo để thỏa mãn cơn khát “phá ke” của mình. Không thích nhạc ầm ĩ, chát chúa như dân “bay lắc”, dân sử dụng “ke” thường sử dụng dòng nhạc Chill Out du dương để tăng thêm độ phê. Ma túy “ke” hiện có giá tương đương với ma túy “đá”. Một “áo ke” – tương đương 1 gam ketamine có giá trên thị trường “đen” là 800 ngàn – 1 triệu đồng. Một “áo ke” sẽ làm cho 4-5 dân chơi phiêu trong vài giờ đồng hồ. Đề cập tới vấn đề này, Q. tỏ vẻ sành điệu: “Mỗi dân chơi chỉ cần 2-3 “đường ke” là phê cả đêm. Cũng theo Q., sau khi đã “sập ke” – phê thuốc, ảo giác sẽ xuất hiện.

Là người nhiều năm công tác tại Khoa H (Khoa điều trị rối loạn tâm thần liên quan đến nghiện chất) – Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc, Phó trưởng khoa tỏ ra lo ngại khi thời gian gần đây, có ngày có tới 5-7 trường hợp bệnh nhân là giới trẻ phải nhập viện điều trị do ma túy gây ra.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc, nếu trước đây, bệnh nhân nghiện ma túy vào viện điều trị chủ yếu là dân chơi sử dụng heroin, thuốc phiện, thì nay, chiếm đa phần là các trường hợp sử dụng ma túy tổng hợp dưới dạng thức mới: tài mà, “đá”, ketamine...

Các bệnh nhân nhập viện đều trong trạng thái mất kiểm soát hành vi; thích gây mâu thuẫn, gây hại cho người khác; trí nhớ không minh mẫn, thường xuyên xuất hiện ảo giác, mang tâm lý lo lắng, hoang mang như: sợ có người đuổi đánh, tưởng mình là chim có thể bay được v.v... Để điều trị dứt điểm cơn thèm thuốc đối với những bệnh nhân lệ thuộc vào ma túy mới dạng này phải mất khá nhiều thời gian, ít nhất là 7-8 ngày.

Nhóm PV
.
.
.