Chuyện 44 người thoát chết trong gang tấc trên con tàu ra đảo Cồn Cỏ bị đắm

Thứ Năm, 13/10/2016, 08:43
Ngày 11-10, tàu chở hàng Cửa Tùng 01 của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Ngọc Tuấn (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) không may gặp sự cố, bị chìm ở vùng biển Cồn Cỏ, Quảng Trị.

Nhờ những bình nước uống được vận chuyển ra đảo; sự nhanh trí, phối hợp kịp thời của người lái tàu và ông chủ doanh nghiệp; sự dũng cảm của bà con ngư dân đang đánh bắt cá ở những khu vực xung quanh, 44 người đi trên con tàu bị đắm này đã được cứu sống…

Như Báo CAND đã đưa tin, sáng 11-10, tàu Cửa Tùng 01 của DNTN Ngọc Tuấn chở vật liệu xây dựng trên đường ra đảo Cồn Cỏ đã không may gặp sự cố, một đầu con tàu về phía mũi bị thủng, nước biển tràn vào càng lúc càng mạnh.

Phát hiện sự việc, ông Hồ Ngọc Hiếu lái tàu này đã nhanh chóng liên lạc với ông Hồ Thanh Ngọc, Giám đốc DNTN Ngọc Tuấn.

Chủ thuyền Lê Văn Hiếu, người đã chỉ huy cứu sống 44 người gặp nạn.

Ông Ngọc không một chút chần chừ, lệnh cho ông Hiếu phải vứt bỏ ngay toàn bộ hàng hóa trên tàu xuống biển để cứu người và biết ai đang đánh cá ở khu vực gần đó thì gọi ngay cho họ để cứu giúp.

Đồng thời, ông Ngọc gọi cấp cứu đến Đồn Biên phòng Cửa Tùng, hỏi bà con xung quanh thông tin các tàu cá của bà con đang đánh bắt ở khu vực Cồn Cỏ để gọi điện thoại nhờ họ cứu nạn…

Trên con tàu đang chìm dần vào lúc đó có tất cả 44 người, trong đó may mắn có nhiều cán bộ, chiến sĩ Bộ đội và Công an ra đảo để làm nhiệm vụ, đã cùng với những người trên tàu dịch chuyển, vứt nhanh toàn bộ vật tư, vật liệu xây dựng xuống biển. Tuy nhiên, lổ thủng con tàu do bị nước xói mạnh, mỗi lúc một lớn hơn, khiến tàu bị chìm nhanh.

Trước tình thế hiểm nguy, ông Hiếu lái tàu đã thoáng thấy những chiếc bình đựng nước, liền hô lớn cho mọi người cùng nghe: “Bình nước, ôm lấy những cái bình nước!”. Và sau đó, ông và những người khác nổi trên mặt biển mênh mông sóng dữ nhờ vào những chiếc bình này.

Sống sót nhờ bám vào những chiếc bình, nhưng do đa số người trên tàu không quen với sóng nước, nên họ chới với, hoảng hốt và lịm dần chỉ sau đó vài chục phút.

Đúng lúc này, thuyền cá BKS QT-21106TS do anh Lê Văn Hiếu (41 tuổi, trú thôn An Đức 2, thị trấn Cửa Tùng) làm chủ đã đến ứng cứu.

“Lúc tui và bạn thuyền đang câu cá ở khu vực cách đảo Cồn Cỏ chừng 3 hải lý, thì nhận được điện thoại của anh An (Phan Văn An, thuyền viên tàu bị nạn) báo tàu bị chìm cách đảo khoảng 5 hải lý, hướng Tây Nam từ Cửa Tùng ra.

Tui và anh em cho thuyền chạy hết công suất tới đó, hoảng hốt thấy hàng chục con người đang nhấp nhô trên mặt sóng. Tui bảo anh em quẳng phao về phía họ, rồi chèo thuyền thúng cứu hai người một chuyến lên thuyền. Sau khoảng 30 phút, tui và anh em mới cứu hết 44 người gặp nạn.

Riêng bà Huệ (bà Nguyễn Thị Huệ, 53 tuổi, trú phường 5, TP Đông Hà, Quảng Trị), anh em đã cứu được bà lên thuyền, bà sau đó đã nói được nhưng rồi không hiểu sao toàn thân bà lúc đó bỗng trở nên tím tái và lịm dần”.

Tiếp nhận sự việc, trưa cùng ngày, Công an huyện Vĩnh Linh đã tiến hành khám nghiệm tử thi, làm rõ nguyên nhân cái chết của nạn nhân.

Được biết, bà Huệ lên tàu chở hàng ra đảo để nấu ăn cho một đơn vị xây dựng. Toàn bộ 43 người khác được cứu sống đã được tàu cá của anh Hiếu và một số tàu cá khác của bà con ngư dân Cửa Tùng đưa vào bờ an toàn trong buổi chiều cùng ngày.

Thuyền cá của ngư dân Cửa Tùng cứu 44 người gặp nạn trên biển Cồn Cỏ.

Sáng 12-10, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị và đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Trị đã đến thăm hỏi, động viên gia đình bị nạn, bị mất do sự cố chìm tàu này.

Đoàn tiến hành kiểm tra thực tế tàu thuyền ở cảng Cửa Tùng và hiện trường con tàu bị đắm; đồng thời tổ chức biểu dương, khen thưởng cho các ngư dân Cửa Tùng đã dũng cảm cứu sống 44 người gặp nạn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tàu chở hàng Cửa Tùng 01 có tải trọng 300 tấn. Tàu chuyên chở hàng hóa, vật tư vật liệu phục vụ xây dựng ra đảo Cồn Cỏ. Theo quy định, cùng với hàng hóa, tàu chỉ được phép chở một số người nhất định, phục vụ việc vận chuyển kể trên.

Nhưng do khó khăn khách quan về phương tiện đi lại của một số đơn vị làm nhiệm vụ trên đảo, tàu này đã thường cho họ đi nhờ ra đó. Đồn Biên phòng Cửa Tùng cũng đã tạo điều kiện hết sức cho những người đi nhờ này.

Theo lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị, mặc dù do khó khăn thực tế và khách quan, các đơn vị cũng cần rút kinh nghiệm nghiêm túc trong công tác quản lý phương tiện, bến bãi và hoạt động vận chuyển, đi lại của tàu bè cũng như của con người tại bến cảng này ra đảo Cồn Cỏ.

Phan Thanh Bình
.
.
.