Chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho Hải Dương

Thứ Bảy, 20/02/2021, 06:58
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, địa phương này đang tồn khoảng 10.000 tấn cà rốt và 3.000 tấn rau đang bảo quản trong kho mát, chưa kể 30.700 tấn cà rốt và 5.500 tấn rau đến kỳ thu hoạch...


Ngoài ra còn có 1.000 tấn heo sữa, rau chế biến bảo quản trong kho cấp đông cùng nhiều mặt hàng khác đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ, thương lái không đến thu mua do việc đi lại phải trải qua quá nhiều thủ tục.

Phần lớn lượng nông sản này sẽ được xuất khẩu qua cảng Hải Phòng. Tuy nhiên, đây đều là những mặt hàng đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ khi thương lái không đến thu mua do việc đi lại phải trải qua quá nhiều thủ tục đảm bảo an toàn trong tình hình có dịch COVID-19. Trong số hàng chục ngàn tấn nông sản đang bị ùn ứ sau thu hoạch tại Hải Dương, có hàng ngàn tấn đang nằm trong kho lạnh chờ xuất khẩu qua cảng Hải Phòng, trong khi các hợp đồng đã ký kết với doanh nghiệp nước ngoài, lịch tàu biển cũng đã được đặt trước.

Phong trào giải cứu nông sản cho Hải Dương đang lan toả mạnh mẽ.

Tuy nhiên, ngày 16/2, UBND TP Hải Phòng đã ra thông báo, trong thời gian tỉnh Hải Dương giãn cách xã hội (từ ngày 16/2 đến ngày 3/3), Hải Phòng dừng tiếp nhận tất cả công dân và hàng hóa từ tỉnh Hải Dương sang. Trường hợp công dân tỉnh Hải Dương cố tình về Hải Phòng, nếu bị phát hiện sẽ buộc phải vào khu cách ly tập trung của TP và phải chi trả chi phí cách ly.

Sau đó 2 ngày, đến ngày 18/2, UBND TP Hải Phòng lại có chỉ đạo cho phép các xe vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Hải Dương vào TP Hải Phòng. Các xe vào được Hải Phòng phải bảo đảm đồng thời các điều kiện: Có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.

Ngoài số nông sản đã được ký kết hợp đồng và vận chuyển sang Hải Phòng đi đường biển xuất khẩu, hiện nay Hải Dương còn tồn nhiều nông sản tiêu thụ nội địa. Để tháo gỡ tình trạng này, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết, Cục cũng đã có thảo luận với Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và các nhà phân phối lớn như: Công ty cổ phần Central Retail Corportation (Việt Nam), Công ty CP Dịch vụ Thương mại tổng hợp Vincommerce, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Liên minh HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op)...

Theo đó, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đề nghị nhà bán lẻ, nhà phân phối và doanh nghiệp phối hợp cùng chung tay hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất để đưa nông sản đang vào vụ thu hoạch của tỉnh Hải Dương và một số địa phương trọng điểm (Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang) vào tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị và điểm bán hàng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh nông sản, đồng thời duy trì chuỗi cung ứng cho các sản phẩm nông sản trong nước.

Ngoài ra, với tinh thần tương thân tương ái, trên các mạng xã hội, nhiều cá nhân, hội, nhóm cũng đã tham gia giải cứu nông sản cho Hải Dương và được người tiêu dùng ủng hộ nhiệt tình. Trên facebook của chị Phạm Minh Thắm, chỉ trong một ngày kêu gọi “Xin hãy chung tay cùng người Hải Dương”, nhóm của chị đã có hàng nghìn đơn hàng với tổng số lên tới hàng trăm tấn ổi, su hào, cà rốt, súp lơ, bắp cải, cà chua… Facebook của anh Chính cũng đã có hàng trăm lượt chia sẻ với nội dung giải cứu nông sản hành, tỏi, ớt… Đồng thời cũng kêu gọi các tình nguyện viên là học sinh, sinh viên tham gia thu hoạch cùng nông dân.

Về phía các địa phương, Thành uỷ Hà Nội cũng đã kịp thời có chỉ đạo hỗ trợ cho Hải Dương. Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Thường trực Thành uỷ đồng ý chủ trương giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các Sở Y tế, Sở Công Thương có gói hỗ trợ kịp thời cho Hải Dương.

Trước mắt, kết nối cung cầu để tiêu thụ tối đa sản phẩm nông sản tồn đọng. Chiều 19/2, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thanh Hải cho biết, Sở Công thương Hà Nội đã phối hợp cùng Sở Công thương Hải Dương kết nối giới thiệu 66 cơ sở thương mại trên địa bàn TP và có văn bản gửi Công an TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi mua bán, vận chuyển nông sản của Hải Dương vào Hà Nội tiêu thụ.

Sở Công Thương Hà Nội đã kết nối, hỗ trợ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh tiêu thụ 300 tấn rau, củ, quả tại hệ thống phân phối trên địa bàn TP và hệ thống phân phối của các doanh nghiệp Hà Nội tại các tỉnh.

Ngày 19/2, Thành đoàn TP Hải Phòng cũng chính thức phát động tới đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn TP tham gia ủng hộ, tiêu thụ nông sản trên địa bàn đến kỳ thu hoạch nhưng bị ứ đọng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến các doanh nghiệp bao tiêu tại địa bàn Hải Dương, Hà Nội và Quảng Ninh tạm dừng mua.

Chi Linh
.
.
.