Chỉ khi nào phụ huynh yên tâm mới cho học sinh đi học trở lại

Thứ Tư, 19/02/2020, 18:27
Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội chiều 19-2 tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.


Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19 tại Hà Nội. 74 trường hợp nghi nhiễm được giám sát tại bệnh viện đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. 

Hiện còn 379 trường hợp đang tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú; 57/62 trường hợp tại Bệnh viện Công an TP đang được tiếp tục cách ly theo dõi. Sở Y tế nhận định, tại Việt Nam, số lượng ca mắc duy trì ở mức 16 trường hợp, từ ngày 13-2 tới nay chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc mới. 

Theo nhận định của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch tại Việt Nam hiện nay đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên cần tiếp tục nâng cao sự chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ trường hợp đi từ vùng dịch và kịp thời phát hiện ca nghi ngờ mắc bệnh để cách ly, khoanh vùng xử lý sớm.

Vừa qua, Cục Quản lý Thị trường TP Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình địa bàn, phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng dịch bệnh mua gom đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý các mặt hàng phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh: Tổng số kiểm tra 223 vụ, xử lý 183 vụ, thu giữ 680.938 chiếc khẩu trang và 7.453 dung dịch sát trùng rửa tay. Công an TP đã lập hồ sơ xử lý 18 trường hợp về hành vi đăng tin, bài sai sự thật về dịch bệnh lên trang Facebook cá nhân, gây hoang mang dư luận.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo báo cáo của UBND quận Đống Đa, trên địa bàn quận có 5 trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-2019 và đã có kết quả âm tính. Có 81 trường hợp cần theo dõi sức khỏe, trong đó 78 trường hợp đã kết thúc, còn 3 trường hợp đang tiếp tục theo dõi, trong đó, có 1 trường hợp trở về Trung Quốc. Hiện sức khỏe, 3 người này bình thường, 2 người sẽ kết thúc theo dõi vào ngày 20/2, 1 người sẽ tiếp tục được theo dõi chặt chẽ. 

Tại cuộc họp, đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho hay, trên địa bàn có 24 trường hợp phải cách ly, trong đó, có 1 trường hợp đến từ Trung Quốc và 23 trường hợp người Việt Nam đến từ các xã của huyện Bình Xuyên. Hiện huyện đang tiếp tục chỉ đạo cách ly, giám sát chặt chẽ các trường hợp này. 

Đại diện Mặt trận Tổ quốc Hà Nội trong cuộc họp đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm để có thông tin chính thức về việc cho các cháu đi học lại hay nghỉ hết tháng 2/2020. Đồng thời, nếu có đi học phải đảm bảo an toàn cho học sinh, bố trí đủ khẩu trang, nước rửa tay cho học sinh bởi hiện nay mặt hàng này đang rất khan hiếm. Các điểm của Tập đoàn Dệt may Việt Nam có bán thì người dân xếp hàng rất đông.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, dư luận quan tâm đến việc cho học sinh đi học lại hay tiếp tục nghỉ để phòng dịch Covid-19: "Chúng ta sẽ cập nhật mọi tình hình và trên cơ sở đó, sẽ quyết định vào phiên họp của Ban chỉ đạo vào chiều thứ 6 này (21/2)". 

Tuy nhiên, người đứng đầu UBND TP yêu cầu, tất cả các biện pháp đã chỉ đạo trong vấn đề liên quan đến khử trùng, tiêu độc các cơ sở y tế, giáo dục phải thực hiện nghiêm túc. "Chỉ khi nào người dân, bố mẹ các học sinh yên tâm hoàn toàn và chúng ta cảm thấy yên tâm hoàn toàn, đảm bảo sức khỏe cho mọi người dân, cũng như sức khỏe của các cháu thì chúng ta mới tiếp tục cho đến trường", ông Chung nhấn mạnh. 

T.Linh
.
.
.