Vụ cháy kinh hoàng tại xưởng sản xuất bánh kẹo ở Hà Nội: 8 người thiệt mạng

Thứ Bảy, 29/07/2017, 13:51
Một xưởng sản xuất tư nhân trên địa bàn xã Đức Thượng gần km 19 QL 32 bất ngờ cháy, bốc thành cột khói đen đứng xa hàng km vẫn trông thấy.

* 16h30:

Hiện trường vụ cháy xưởng bánh tại Km19 quốc lộ 32 địa bàn xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) vẫn đang được các lực lượng chức năng phong tỏa, để khám nghiệm. Hàng trăm người dân sinh sống tại địa bàn và người dân di chuyển qua khu vực hiếu kỳ dừng lại để xem hiện trường khiến đoạn đường quốc lộ 32 thường xuyên bị ùn tắc. 

Đứng tại hiện trường, bà Nguyễn Thị Thực (48 tuổi, người dân xã Đức Thượng), bàng hoàng kể lại: “Tôi ở ngay xưởng bên cạnh, thời điểm xảy ra vụ cháy thì ngọn lửa bùng phát ở phía ngoài cửa chính. Sau đó, người ở bên ngoài thấy vậy định lao vào cứu và đục cả tường vào cứu nhưng không đục nổi. Không biết là cháy kiểu gì, nhưng lúc đó ở ngoài đang hàn cái gì đó rồi mới tóe lửa ra dẫn đến hỏa hoạn. Trong khi đó, bà thổi cơm đang ở bên trong thấy lửa to qua chạy ra không được rồi lại quay vào. Xưởng này sản xuất bánh socola nên nhiều miếng xốp, dễ bốc cháy”. 

Xe cứu thương đưa các nạn nhân khỏi hiện trường

Một số nhân chứng khác cho hay, do phía sau xưởng bánh không có lối thoát hiểm, tất cả khu nhà xưởng được quây kín bằng tôn, tường nên khi đám cháy xảy ra không ai thoát được ra ngoài. 

“Chúng tôi nghe thấy tiếng la hét của các nạn nhân thất thanh ở phía bên trong nhưng lửa cháy to quá không ai dám vào cứu”, một nhân chứng khác cho biết. 

Thông tin tại hiện trường, một cán bộ công an cho biết, ban đầu lực lượng chức năng đến dập lửa đã cứu được ba người. Do đám cháy bốc lên rất dữ dội nên cảnh sát PCCC Hà Nội phải tìm mọi hướng để cứu hỏa. Cảnh sát đã phải dùng búa phá tường nhà của một xưởng sản xuất ống nhựa bên cạnh để đưa vòi rồng phun vào bên trong, cứu nạn nhân. 

Người dân hiếu kì đứng ngoài hiện trường

Liên quan đến vụ cháy, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết: Sơ bộ thống kê ban đầu, xác định vụ cháy đã khiến 8 người tử vong. Đại diện Bệnh viện đa khoa huyện Đan Phượng cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận ba trong số các bệnh nhân được chuyển đến từ hiện trường. Tuy nhiên, trong ba bệnh nhân, thì có một bệnh nhân đã tử vong trước đó, còn hai bệnh nhân bị bỏng nặng trên 80%. 

Sau khi được các y bác sĩ sơ cứu, bệnh viện đã chuyển hai bệnh nhân này sang Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác để điều trị. Hiện nguyên nhân xảy ra vụ cháy đang được cơ quan chức năng làm rõ.

* 15h30: Lời kể của một nhân chứng thoát chết

Một công nhân may mắn thoát nạn sau vụ hỏa hoạn cho biết, ngọn lửa bốc cháy ở tầng trên sau đó lan xuống khu vực công nhân làm việc. Thấy ngọn lửa cháy to, lan nhanh, lúc đó có khoảng 20 công nhân đang làm việc vội tháo cháy, một số người bị chạy ra tới cửa nhưng lửa dữ dội, mắc kẹt, trong đó có 8 người tử vong. 

Theo những người sinh sống tại đây cho biết, xưởng bánh kẹo được một người tại huyện Phúc Thọ thuê để làm nơi sản xuất. Do xưởng có hình chữ U, phía sau không có lối thoát nên khi hỏa hoạn xảy ra các công nhân không có lối thoát. 

Một cán bộ PCCC cho biết, công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn vì đây là tiệm bánh nên rất nhiều dầu, mỡ và chất gây cháy. Tại hiện trường, khi nghe thông tin có người mắc kẹt bên trong, người thân các nạn nhân không giữ được bình tĩnh, gào khóc thảm thiết khi lực lượng chức năng đưa các nạn nhân ra ngoài.

Hiện trường vụ cháy

* 15h20': Đã có ít nhất 8 người thiệt mạng

Thông tin từ Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã đưa được 8 người tử vong tại xưởng bánh ra ngoài trong vụ cháy xảy ra sáng nay tại quốc lộ 32, huyện Hoài Đức, Hà Nội. 

* 12h30: 20 người chết chỉ là tin đồn thổi

Trưa 29-7, ông Nguyễn Xuân Mậu, Bí thư xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết, hiện địa phương đang tích cực phối hợp cùng các cơ quan chức năng chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tại khu vực nhà xưởng trên. 

Bác bỏ thông tin có tới 20 nạn nhân tử vong, ông Mậu cho biết công tác cứu hộ, cứu nạn đang khẩn trương diễn ra. Thông tin ban đầu, đã có một số người thiệt mạng do không chạy thoát khỏi đám cháy.

Vụ cháy xảy ra khoảng 11h10 trưa 29-7 tại một xưởng sản xuất tư nhân trên địa bàn xã Đức Thượng gần km 19 QL 32. Đám cháy bốc thành cột khói đen đứng xa hàng km vẫn trông thấy.

Xưởng sản xuất bánh kẹo cháy bốc thành cột khói đen.
Thông tin về vụ cháy trên, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Chủ tịch HĐND xã Đức Thượng cho biết, xưởng sản xuất có mái lợp bằng tôn là nơi sản xuất bánh kẹo của một gia đình trên địa phương.

Khi xảy ra sự vụ, lãnh đạo xã đã có mặt cùng lực lượng PCCC và nhân dân cứu chữa.

Hiện, lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân và thống kê thiệt hại.

Theo người dân địa phương, khoảng 11h30’, một tiếng nổ lớn xảy ra tại xưởng bánh kẹo, sau đó lửa bốc lên ngùn ngụt, bao trùm cả khu xưởng rộng hàng trăm mét vuông cùng những cột khói bốc cao hàng chục mét.

Lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hà Nội nghi vấn có nhiều công nhân hiện đang mắt kẹt phía trong đám cháy. Hiện tại đơn vị đang phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC huyện Hoài Đức, Công an huyện Hoài Đức tích cực triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ, tuy nhiên do tuyến QL32 đông phương tiện qua lại, tắc nghẽn do một phấn lớn người dân hiếu kỳ đang gây khó khăn cho việc cứu nạn, cứu hộ.

Một số hình ảnh phóng viên ghi tại hiện trường:




B.An - X.Trường- M.Hiền
.
.
.