Cháy bãi rác, người dân bị ô nhiễm

Thứ Năm, 20/04/2017, 06:24
Ngày 20-4, sau 4 ngày xảy ra sự cố cháy bãi rác công cộng tại thôn Thống Nhất, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị, bãi rác này vẫn đang âm ỉ cháy, chưa được dập tắt hoàn toàn, khiến mùi hôi bốc lên, tỏa ra khu vực dân cư xung quanh, rất khó chịu.

Người dân thôn Thống Nhất phản ánh, trước đó, vào khoảng 15h ngày 17-4, bãi rác trên bất ngờ xảy ra một đám cháy nhỏ, rồi chỉ ít phút sau đó, ngọn lửa bùng lên dữ dội, cháy lan rộng toàn bộ bãi rác với khoảng 3 héc-ta. Bà con đã cấp báo sự việc với chính quyền và ngành chức năng địa phương. 

Theo đó, các lực lượng phòng cháy, chữa cháy đã nhanh chóng đến hiện trường, tổ chức dập cháy. Tuy nhiên, do bãi rác rộng, nên đến thời điểm hiện tại, các lực lượng vẫn chưa thể dập tắt được đám cháy một cách hoàn toàn. Mùi hôi của đủ các loại rác bị cháy bốc lên, khiến cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân bị đảo lộn. 
Bãi rác công cộng ở Vĩnh Linh vẫn đang âm ỉ cháy.

Tìm hiểu được biết, bãi rác trên do Trung tâm môi trường đô thị huyện Vĩnh Linh quản lý. Ông Nguyễn Quốc Hải, Giám đốc trung tâm này cho biết, ngay sau khi sự cố cháy xảy ra, lực lượng chức năng trong huyện đã tập trung xử lý khống chế đám cháy, không cho lây lan sang khu vực rừng của người dân. 

Đồng thời, dùng phương tiện cơ giới múc ủi tạo vành đai không cho đám cháy lan sang khu vực rừng này. Bãi rác tại thôn Thống Nhất được đưa vào hoạt động từ năm 2010, nhằm phục vụ thu gom rác thải sinh hoạt của người dân tại 10 xã của huyện Vĩnh Linh. 

Tuy nhiên, do bãi rác nằm gần với khu vực dân cư nên gây ảnh hưởng lớn tới đời sống của bà con. Người dân mong muốn được di dời bãi rác này đến khu vực xa dân cư. Tuy nhiên, đến nay nguyện vọng chính đáng của bà con vẫn chưa thể thực hiện được, do khó khăn về tài chính, cũng như chọn địa điểm, diện tích đất đảm bảo cho một bãi rác công cộng.

Thanh Bình
.
.
.