Chất lượng dịch vụ quyết định hiệu quả công tác BHXH-BHYT

Thứ Tư, 14/03/2018, 09:52

Ngày 13-3, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị “Sơ kết 5 năm công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH-BHYT) giai đoạn 2012-2020”.


Tham dự hội nghị có ông Đào Việt Ánh- Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam; Nguyễn Thị Thu Hà – Vụ trưởng Vụ tuyên truyền, Ban Tuyên giáo TW; đại diện một số Bộ, ngành Trung ương, cùng đại diện Ban Tuyên giáo các tỉnh/TP và BHXH các tỉnh, TP khu vực phía miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam.

 Phát biểu khai mạc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện NQ 21 công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH - BHYT đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đặc biệt trong việc phát triển đối tượng tham gia, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT; quỹ BHXH tiếp tục là quỹ tài chính lớn thứ hai chỉ sau quỹ của ngân sách Nhà nước góp phần đảm bảo an sinh xã hội và ổn định kinh tế - xã hội của đất nước. 

Có thể nói, người dân đã quan tâm hơn đến các chính sách BHXH, BHYT. Tuy nhiên, thực tế 70% người dân tham gia trong tỉ lệ bao phủ đó là từ ngân sách nhà nước hỗ trợ. Chỉ có 30% người dân tự đóng tiền, điều này thể hiện rõ sự lệ thuộc vào ngân sách nhà nước. Tiếp đó, trong lĩnh vực BHYT còn khoảng 14-15% trong số 2,2 triệu HSSV thuộc đối tượng bắt buộc phải đóng BHYT nhưng chưa tham gia. Ngoài ra, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, y tế ngày càng cao nhưng mức đóng lại rất thấp, ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đòi hỏi được chăm sóc y tế tốt nhất của người tham gia. Đây là thách thức cần được điều chỉnh trong tương lai.

Báo cáo tại hội nghị về công tác tuyên truyền, vận động của TP Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Mỹ Dung – Phó giám đốc BHXH TP cho biết: “TP có 8,3 triệu người và có 386 đại lý thu BHYT hộ gia đình (trên 1.000 nhân viên), qua nhiều hình thức tuyên truyền, vận động đến nay, thành phố đã đạt trên 6,6 triệu người mua BHXH – BHYT”.        

Bệnh nhân diện BHYT được thăm, khám điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy
Để công tác BHXH, BHYT tiếp tục được phát triển vững chắc, các đại biểu tại hội nghị cũng thống nhất, trọng tâm là tiếp tục nâng cao nhận thức xã hội về BHYT, BHXH. Trong đó, cần phải làm rõ cho người dân hiểu đâu là vấn đề có tính chất ngắn hạn và dài hạn, đâu là vấn đề chia sẻ và không chia sẻ. Để tự dự phòng cho bản thân, người dân cũng phải nhận thức được phần nào được bao cấp, phần nào chỉ là hỗ trợ. Vấn đề quyết định là việc tổ chức triển khai, thực hiện, qua đó phải lấy chất lượng để tạo sự hài lòng để  người dân đồng thuận, tham gia .
  1. Hội nghị Sơ kết 5 năm công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW tại TP HCM ngày 13-3.

Theo Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thị Thu Hà, bên cạnh những kết quả tích cực vẫn còn hạn chế khi một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức công tác tuyên truyền BHXH-BHYT. Chưa có chiến lược tuyên truyền dài hạn ở cả cấp Trung ương và địa phương.

 Lý giải về nguyên nhân người dân chưa mặn mà với BHXH-BHYT, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TP Cần Thơ Trần Văn Kiệt lưu ý: “Tại Cần Thơ người dân chưa mặn mà mua BHXH hay BHYT vì sao? Xin hỏi ngành BH đã bán BHYT ra thị trường chưa? Trong khi lại bắt buộc hộ gia đình, phải mua cho tất cả các thành viên thì mới bán.”.

Ông Kiệt cho rằng, cần nhất quán giữa việc tuyên truyền với triển khai thực hiện mới đạt kết quả. Trong đó, tuyên truyền thường xuyên nhất chính là các cơ sở thực hiện BHXH-BHYT phải làm hàng ngày, hàng giờ. Ông Kiệt cũng đề xuất: “Trung ương cần quan tâm tới BHXH toàn dân và người cao tuổi tại nông thôn; đổi mới hình thức mua, cấp BHYT nhất là đối tượng tự nguyện sao cho thuận lợi. Khi tuyên truyền việc mua BHYT tới người dân, thái độ của cán bộ y tế và cán bộ bán BHYT rất quan trọng. Làm sao để người dân thấy quyền lợi thiết thực của mình khi tham gia mua BHYT.

Năm 2012, cả nước có gần 10,5 triệu người tham gia BHXH, trong đó tham gia BHXH bắt buộc trên 10,4 triệu, tham gia BHXH tự nguyện là 134.000 người. Sau 5 năm, tính đến tháng 12-2017 đạt gần 80 triệu người (bắt buộc trên 13 triệu), BHXH đạt 219.000 người; Riêng BHYT đạt trên 79 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn quốc là 85,3% dân số.

Huyền Nga
.
.
.