Chậm công bố thông tin ô nhiễm không khí

Thứ Ba, 10/12/2019, 10:18
Ông Nguyễn Toàn Thắng Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường thừa nhận hạn chế là số trạm quan trắc tự động hiện nay quá ít, số liệu quan trắc, đo đạc chủ yếu được làm thủ công nên thời gian công bố thông tin quan trắc về ô nhiễm chưa kịp thời, đầy đủ, nhất là thông tin ô nhiễm không khí.


Trả lời các đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh về vấn đề ô nhiễm không khí vào ngày 9-12, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết, tại thành phố có 327 điểm đặt vị trí trạm quan trắc. 

Cuối năm nay, thành phố đưa vào vận hành 6 trạm quan trắc tự động trong gói đầu tư 58 trạm quan trắc tự động đang được đầu tư xây dựng. Đến cuối năm 2020, thành phố sẽ đầu tư thêm 50 trạm quan trắc để nắm bắt các thông số về không khí, nước, sụt lún nhằm đưa ra giải pháp tổng thể về môi trường. 

Đường Hai Bà Trưng (quận 1) không khí ô nhiễm gây mù như có cháy. Ảnh: CTV

Hiện trên địa bàn có tổng cộng 327 điểm quan trắc thủ công và 6 trạm quan trắc tự động về chất lượng không khí, đất, nước và quan trắc độ lún bề mặt để đưa ra các thông số về môi trường. Các thông tin quan trắc đều được đưa lên 48 bảng thông tin giao thông để người dân biết. Cùng lúc, trên website của Sở TN-MT cũng có đầy đủ các thông tin và chỉ số quan trắc. 

Dù vậy, ông Nguyễn Toàn Thắng cũng thừa nhận hạn chế là số trạm quan trắc tự động hiện nay quá ít, số liệu quan trắc, đo đạc chủ yếu được làm thủ công nên thời gian công bố thông tin quan trắc về ô nhiễm chưa kịp thời, đầy đủ, nhất là thông tin ô nhiễm không khí.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng không khí bị ô nhiễm nặng thời gian gần đây, ông Nguyễn Toàn Thắng khẳng định, do trên địa bàn có hiện tượng mù quang hóa, xuất phát từ ô nhiễm do giao thông, công nghiệp, xây dựng… nên không khí bị ảnh hưởng tạo thành bụi mịn có kích thước khác nhau. 

Sở TN-MT đã đưa ra thông tin, cảnh báo và phối hợp với các sở, ngành để thực hiện giải pháp như phối hợp với Sở GTVT kiểm soát khí thải xe ôtô. Song theo ông Thắng, để hạn chế ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông thì điều quan trọng là phải có giải pháp kiểm soát với 8 triệu xe gắn máy đang hoạt động trên địa bàn thành phố hiện nay.

Đ.Thắng
.
.
.