Đóng cửa trường học vì ô nhiễm không khí

Thứ Sáu, 01/11/2019, 20:13

Các trường học tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ sẽ đóng cửa đến 5-11 do tình trạng ô nhiễm không khí tồi tệ kéo dài sang ngày thứ ba liên tục.

Ô nhiễm không khí đáng báo động ở thủ đô của Ấn Độ. Ảnh Reuters. 

Khói từ các nông tại ở khu vực lân cận thủ đô New Delhi đã khiến chất lượng không khí của thành phố này giảm nghiêm trọng, buộc lãnh đạo thành phố phải ra lệnh đóng cửa các trường học. Với lệnh này, tất cả các trường học ở Nam Delhi thuộc Hội đồng Thành phố New Delhi (MCD) phải đóng cửa và mọi hoạt động xây dựng tại thủ đô tạm dừng đến ngày 5-11.

Trước đó trong ngày 1-11, Cơ quan kiểm soát ô nhiễm môi trường (EPCA) của chính phủ Ấn Độ chỉ định đã tuyên bố tình trạng ô nhiễm không khí tại New Delhi là một trường hợp khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng.

Trong thư gửi các giới chức cấp cao của chính quyền tại thủ đô New Delhi, các bang Haryana, Rajasthan và Uttar Pradesh, Chủ tịch EPCA, Bhure Lal nhấn mạnh chất lượng không khí tại khu vực Delhi và các vùng lân cận ngày càng xấu đi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân, đặc biệt là người già và trẻ em. Lệnh tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng là cần thiết.

Theo các dữ liệu chính thức, Chỉ số Chất lượng không khí (AQI) vào lúc 13h ngày 1-11 được ghi nhận là 480 - là mức “rất xấu”. AQI từ 0-50 được xem là tốt, từ 51-100 là khá, từ 101-200 là trung bình, từ 201-300 là xấu, từ 401-500 là rất xấu. AQI trên 500 là khẩn cấp.

Chính phủ cũng sẽ hạn chế số lượng phương tiện cá nhân trong thành phố từ tuần tới theo chương trình “chẵn lẻ” dựa trên biển số.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.