Cấp căn cước công dân gắn chip điện tử cho người dân xứ biển

Thứ Năm, 08/04/2021, 18:26
Là nơi định cư của hàng ngàn công nhân kỹ thuật ngành dầu khí làm việc ngoài khơi xa nên để đẩy nhanh tiến độ làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử cho kịp kế hoạch, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ những bất cập; tăng thời gian, ca kíp xuống từng phường, xã để người dân không phải đi xa, tốn thời gian…

Dân chưa kịp đến thì mình đến với dân

Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, thời gian đầu, mỗi địa phương được thiết đặt một điểm làm thủ tục cố định ở trung tâm hành chính và một điểm di động ở vùng sâu, vùng xa. Nhận thấy việc đặt điểm cố định không hiệu quả, Ban Giám đốc Công an tỉnh thống nhất: “Bà con chưa đến với mình được thì mình tự tìm đến với bà con”, tức là chuyển những điểm cố định thành những điểm di động xuống từng địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian chờ đợi để bà con còn tranh thủ đi làm ăn chăm lo cuộc sống gia đình. 

Hiện tại Ban Giám đốc cũng đã chỉ đạo cho Công an các địa phương rà soát, lập danh sách những trường hợp người dân bị đau bệnh hoặc người cao tuổi không có khả năng di chuyển đến điểm làm CCCD lưu động để bố trí cán bộ xuống tận nhà làm các thủ tục cấp CCCD trước ngày 1/7/2021.

Hướng dẫn cho người dân thị trấn Long Hải khai thủ tục làm CCCD

Lấy dấu vân tay cho người dân phường 7, TP. Vũng Tàu

Sau khi trực tiếp xuống từng phường, xã, vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều người dân đi biển để tìm hiểu thực tế, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Trần Thanh Hiển đã giao cho Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội lập ngay phương án làm theo kiểu cuốn chiếu. Các cán bộ vững chuyên môn được điều động chuyển máy móc, thiết bị xuống tất cả các huyện, thị xã, thành phố, phối hợp với Công an các địa phương này đầy nhanh thủ tục cấp CCCD cho người dân hết phường, xã này tiếp tục chuyển đến phường, xã khác. 

Số cán bộ chiến sỹ được tăng cường từ các đơn vị nghiệp vụ khác, một phần trực tiếp thực hiện các công đoạn trong quy trình cấp CCCD, một phần phối hợp với Công an các địa phương và Công an xã tiếp tục xuống từng xóm, ấp tuyên truyền về tầm quan trọng và sự tiện lợi của CCCD cũng như quy trình làm việc nhanh, gọn, đơn giản của quy trình để bà con hiểu, ủng hộ.

Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh của xã, trên các nhóm Zalo, Facebook về an ninh trật tự do các thành phố, thị xã, huyện, xã, phường lập ra từ những năm trước để bà con đi làm ăn xa, ngư dân đánh bắt xa bờ, công nhân dầu khí nắm bắt.

Ngoài những biện pháp trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh còn chỉ đạo cho Công an các địa phương phối hợp với Bộ đội Biên phòng thông báo cho các ngư dân đang đánh bắt ngoài khơi xa để họ chủ động bố trí thời gian vào bờ làm CCCD.

Hết người chứ không hết giờ

Theo Thượng tá Đinh Văn Bình – Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trước khi triển khai kế hoạch, cán bộ chiến sỹ đơn vị đã lập nhiều tổ công tác phối hợp với Công an các huyện, thị, thành phố xuống từng thôn, ấp thực hiện công tác vận động, tuyên truyền về những tiện lợi, gọn nhẹ của việc sử dụng CCCD trong giải quyết các thủ tục hành chính. Ngoài ra còn hướng dẫn cho bà con nhân dân biết cần mang theo giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu hoặc giấy khai sinh khi đi làm CCCD, trường hợp không còn loại giấy tờ nào thì chỉ dẫn họ đến bộ phận hộ tịch của xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn cấp lại giấy khai sinh, hộ khẩu.

Hướng dẫn tư thế ngồi chụp ảnh cho cụ Vũ Bá Lộc (88 tuổi).

Tranh thủ ăn cơm hộp lót dạ để tiếp tục vào ca đêm.

Để phù hợp với tập quán sinh hoạt, thời gian lao động sản xuất của người dân, lịch tiếp đón dân cũng được điều chỉnh, mở cửa từ 5h30’ sáng đến 24 giờ đêm đối với các khu vực có đông người dân làm ruộng rẫy, đi biển và từ 7h đến 23h đối với khu vực thị xã, thành phố. Cán bộ ở mỗi điểm làm thủ tục cấp CCCD được chia thành 2 kíp và vận hành theo 3 ca, nhưng nếu quá giờ quy định mà vẫn còn bà con chờ đợi thì tiếp tục làm cho đến nào hết người mới nghỉ hoặc đổi ca.

Thực tế ghi nhận vào lúc 23h30’ ngày 7/4/2021, tại điểm cấp CCCD ở phường 7, TP. Vũng Tàu, dù đã quá giờ quy định 30 phút nhưng người dân vẫn ùn ùn kéo đến làm thủ tục, đa phần là những người đi làm ăn xa, công nhân dầu khí vừa từ ngoài khơi về. Mặc dù khá mệt sau hơn 16 giờ làm việc không nghỉ, nhưng các thành viên trong tổ CCCD, Công an phường vẫn rất nhiệt tình, niềm nở đón tiếp từng người một và ước chừng với hàng trăm người, có lẽ phải đến 3-4h sáng hôm sau anh em mới hoàn tất một ngày làm việc. Tuy vất vả, nhưng tất cả đều hân hoan bởi càng đông người dân ủng hộ thì công việc làm thủ tục cấp CCCD chắc chắn sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Cụ Vũ Bá Lộc (SN 1933, ngụ phường 7, TP. Vũng Tàu) chia sẻ: “Tôi nay 88 tuổi, không tự di chuyển đi lại được. Đã từng nhiều lần được cấp đổi chứng minh nhân dân, căn cước công dân, nhưng lần này, khi nghe cậu Cảnh sát khu vực giải thích về sự tiện lợi, gọn nhẹ và tầm quan trọng của CCCD gắn chip điện tử và thông báo thời gian làm thủ tục, tôi háo hức lắm. Có ông bạn già bảo gần đất xa trời rồi còn háo hức làm gì, nhưng tôi vẫn nhất quyết bảo con trai đưa ra phường để làm thủ tục. Tôi cũng góp hạt cát vào sự đổi mới của đất nước…”.

5h30’ sáng ngày 8/4, tôi có mặt tại điểm cấp CCCD đặt tại trụ sở Công an thị trấn Long Hải, huyện Long Điền. Định bụng đến sớm để có thời gian ăn sáng, cà phê giao lưu với anh em trong tổ công tác, nhưng vừa đến nơi đã thấy gần trăm bà con ngồi đợi sẵn chờ được gọi đến tên mình. Tại phòng lấy dấu vân tay, tôi ghi nhận, có trường hợp chỉ cần vài ba phút là xong, nhưng cũng có trường hợp người dân lao động trong điều kiện tiếp xúc với hóa chất nhiều, ngư dân đi biển bị mòn vân tay thì cán bộ phải mất hơn chục phút để rửa xà phòng, 2-3 lần nước ấm rồi lau chùi cẩn thận, thậm chí có người còn phải chườm thêm đá lạnh rồi mới lấy dấu vân tay được.   

Ông Bùi Văn Hiếu, một ngư dân ở ấp Hải Sơn, thị trấn Long Hải hồ hởi cho biết: “Tôi làm nghề đánh bắt hải sản xa bờ. mỗi chuyến ra khơi có khi lênh đênh trên biển ba, bốn tháng trời mới về đất liền nghỉ ngơi vài ngày rồi lại đi tiếp nên cũng không mấy quan tâm đến mấy loại giấy tờ tùy thân và nghĩ có đi làm thì thủ tục cũng rườm rà, lại mất ngày, mất buổi. Hôm rồi thấy con nhắn gọi về gấp, vừa vào đất liền thì được chú Cảnh sát khu vực giải thích cặn kẽ về những tiện lợi và tầm quan trọng của thẻ CCCD gắn chip điện tử, 5 giờ sáng tôi mang hộ khẩu đến Công an thị trấn định bụng ngồi chờ, nhưng vừa đến nơi đã thấy đèn điện sáng chưng, lại có mấy anh Cảnh sát mời vào hướng dẫn làm thủ tục thật nhanh khiến tôi phấn khởi lắm. Trước khi tạm biệt các anh để tiếp tục chuyến đi biển, tôi tranh thủ lên nhóm Zalo thông báo để anh em ngư dân khác nắm được và tranh thủ cặp bờ để hoàn tất tấm thẻ quan trọng cho chính bản thân…Cảm ơn sự tận tình, chu đáo của anh em Công an…!”.

Đức Cương
.
.
.