Công an xã góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD

Thứ Ba, 06/04/2021, 06:45
Tiến độ cấp căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử đang được Công an Khánh Hòa tập trung đẩy mạnh. Ở nhiều địa phương, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh, lực lượng Công an xã đã phát huy tốt vai trò của mình, vừa đẩy mạnh tuyên truyền vừa có các biện pháp hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi làm thẻ CCCD.


Như đã hẹn, 19h tối, Thiếu tá Niê Y Sâm, Trưởng Công an xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh cùng Trung úy Pinăng Ano, cán bộ Công an xã đã có mặt tại nhà ông Pinăng Thông, 70 tuổi ở thôn Ba Cẳng. Sau khi kiểm tra lại lần cuối thông tin và các loại giấy tờ, ông Thông được Trung úy Pinăng Ano chở đến trụ sở UBND xã để làm thẻ CCCD.

Công an xã và các đoàn thể ở xã Khánh Hiệp tuyên truyền chủ trương cấp căn cước công dân cho đồng bào.

Thông tin đã được Công an xã hỗ trợ bổ sung, chỉnh sửa đầy đủ từ trước đó nên chỉ sau vài phút, mọi quy trình làm cấp thẻ CCCD cho ông Pinăng Thông đã được hoàn tất. "Trong này là hồ sơ lý lịch có hết rồi, mấy chú làm rẹt rẹt xong thì về thôi. Các chú Công an làm thế này là quá tốt rồi", ông Pinăng Thông vui vẻ chia sẻ khi ngồi lên xe của Trung úy Pinăng Ano để về nhà.

Khánh Hiệp cách trung tâm huyện Khánh Vĩnh gần 30 cây số. Địa phương này hiện có 12 dân tộc anh em sinh sống, trong đó trên 90% là đồng bào dân tộc ít người. Thiếu tá Niê Y Sâm cho biết, đặc thù ở vùng đồng bào các dân tộc ít người như ở xã Khánh Hiệp, ban ngày hầu như người lớn đi làm nương rẫy, ở nhà chỉ còn người già, trẻ nhỏ.

"Khi Công an huyện có lịch về xã làm thẻ CCCD cho bà con, Công an xã đã tham mưu cho UBND xã thành lập các tổ gồm Công an, già làng, người có uy tín, đoàn viên thanh niên đi tuyên truyền, vận động bà con. Ban ngày thì đến những hộ có người già, lên danh sách, căn cứ vào đó hẹn thời gian cụ thể cho từng người. Những trường hợp ốm yếu, neo đơn, không có có phương tiện đi lại, Công an xã sẽ cắt cử cán bộ đưa đón hỗ trợ bà con.

Tối đến, già làng và các trưởng thôn tập hợp người dân để Công an xã thông báo thời gian, quy trình, thủ tục, lợi ích của việc cấp thẻ CCCD. Song song với đó, cán bộ Công an sẽ kiểm tra lại thông tin trên hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy khai sinh của từng trường hợp, cái gì còn thiếu, cái gì chưa đúng sẽ hỗ trợ bà con chỉnh sửa, bổ sung ngay". Cũng theo Thiếu tá Niê Y Sâm, ở địa phương, nhiều bà con trên các giấy tờ chỉ có năm sinh, không có ngày sinh, Công an xã đã tham mưu cho UBND xã chỉ đạo bộ phận tư pháp của xã cùng vào cuộc để hướng dẫn, hỗ trợ bà con trích lục lại giấy khai sinh.

Già làng Cao Minh Tuấn ở thôn Ba Cẳng cho biết, khi nghe tuyên truyền làm thẻ CCCD này, bà con trong xã rất phấn khởi. Biết xưa nay là giấy tờ rườm rà, bây giờ nó ngắn gọn hơn thì bà con người ta sẵn sàng đi làm, đi làm cả ngày, cả đêm luôn. Nói chung là cán bộ phục vụ cũng rất tốt, hướng dẫn cho bà con rất kỹ càng, bà con đi làm thuận lợi, không gặp khó khăn gì…

Trung tá Phạm Đức Phước, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Khánh Vĩnh cho biết, địa bàn huyện rộng, đi lại khó khăn, ngay từ khi triển khai việc cấp thẻ CCCD, Công an huyện đã tổ chức làm lưu động theo hình thức cuốn chiếu - xong xã này, đi xã khác. "Huyện có một bộ thiết bị, anh em chia làm làm 3 ca, từ 7h sáng đến 24h đêm, làm liên tục.

Ở đây, nhận thức của đồng bào nhìn chung còn hạn chế, nhiều bà con không biết đọc, biết viết, tên riêng của bà con có những âm vần mà với một số CBCS còn khá lạ lẫm nên quá trình nhập liệu vào máy nếu không cẩn thận rất dễ dẫn đến nhầm lẫn. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ tích cực của lực lượng Công an xã chính quy, việc tổ chức cấp thẻ CCCD diễn ra tương đối thuận lợi.

Hầu hết những công tác tuyên truyền, vận động, rà soát, hiệu chỉnh các thông tin cho đúng, đủ, sạch đều do Công an xã hỗ trợ làm từ trước đó. Người dân khi đến làm thì các loại giấy tờ cơ bản đã đầy đủ. Không những vậy, Công an các xã còn cử cán bộ thông thạo tiếng đồng bào hỗ trợ ở nhiều khâu nên việc thực hiện các quy trình diễn ra nhanh hơn", Trung tá Phạm Đức Phước thông tin thêm.

Văn Nhất
.
.