Chuyện người quản lý:

Cảnh giác với kem trộn trắng da cấp tốc

Thứ Bảy, 24/10/2015, 09:28
Gần đây có một loại kem trộn được mệnh danh là “thần dược trắng da cấp tốc” được khá nhiều chị em phụ nữ tin dùng. Được người bán quảng cáo là kem tự trộn từ các nguyên liệu nhập từ Thái Lan, Nhật Bản… những loại kem trộn trắng da được bày bán nhan nhản trên thị trường.


Kèm theo đó là những hình ảnh, tin nhắn feedback từ khách hàng được cho là đã dùng qua sản phẩm kem trộn với nội dung khen chất lượng và công dụng của kem rất tốt. Nhiều shop mỹ phẩm online bán các loại kem trộn với công dụng dưỡng ẩm, làm trắng hay tẩy tế bào chết với nhiều mức giá khác nhau. Một hũ kem trộn 100gr với công dụng trắng da cấp tốc có giá dao động từ 100.000 đến 150.000 đồng/hũ, dưỡng ẩm và tẩy tế bào chết đều có giá từ 90.000 đến 120.000 đồng/hũ.

Da mặt bị dị ứng sau khi sử dụng các loại kem trộn trắng da cấp tốc.

Ngoài ra, còn có một loại kem được quảng cáo là: “Kem trộn cao cấp với công dụng làm trắng siêu tốc chỉ trong 7 ngày sử dụng, không khô da, không mỏng da, chuyên dùng cho người có làn da sậm màu và muốn trắng nhanh. Đặc biệt trong quá trình sử dụng còn giúp xóa mờ các vết thâm nám, trị mụn, chống nắng và làm chậm quá trình lão hóa của da”, được bán với giá khá “chát” từ 500.000 cho đến 1.000.000 đồng/hũ 500gr. Các công thức trộn kem được đăng kèm theo khá dễ hiểu, khách hàng vẫn có thể tự tìm mua nguyên liệu về làm.

Một trong những công thức được nhiều người áp dụng là mua các loại kem: PC, Thanh Hiền, Thanh Thảo, Vitamin E Naco, Cô gái Nhật, Tóc Xù, Ngọc Trai, 12 viên Vitamin… trộn chung với nhau. Chi phí mua các loại nguyên liệu này lại khá rẻ, giá thấp nhất là 3.000 đồng, cao nhất cũng chỉ 20.000 đồng. Vậy kem trộn là gì và loại “thần dược” này có thực sự an toàn và hiệu quả cho làn da hay không? Theo tìm hiểu, kem trộn là một loại kem tự chế từ nhiều nguyên liệu khác nhau, sau đó được các tiệm bán mỹ phẩm chia thành từng hũ nhỏ để bán với mức giá từ vài chục, vài trăm nghìn cho đến cả triệu đồng.

Hầu hết các loại kem trộn được đóng vào các hũ nhựa không nhãn mác, không thương hiệu và cũng không hề ghi thông tin về hạn sử dụng. Một số nơi bán kem trộn khá tinh vi khi lựa chọn những hũ đựng kem có mẫu mã sang và bắt mắt, dĩ nhiên giá thành của những hũ kem này sẽ chênh lệch nhiều hơn những loại khác.

Chị Phương (ngụ quận 7, TP Hồ Chí Minh), một người từng sử dụng kem trộn, chia sẻ: “Ban đầu dùng thấy da trắng và mịn rõ rệt, bôi đều đặn đến ngày thứ 5 thì bắt đầu thấy ngứa và nổi mụn khắp mặt. Đi khám da liễu mới biết do sử dụng kem trộn khiến da bị bào mòn, yếu hơn nên dễ kích ứng, gây ngứa rát”.

Việc làn da sau khi dùng kem trộn bỗng dưng trắng và mịn lên thấy rõ khiến nhiều người ngộ nhận kem có hiệu quả, tác dụng nhanh. Tuy nhiên, dùng về lâu dài, thành phần corticoid (chất gây ra hiệu ứng phản hồi khiến khiến da bị viêm, đỏ tấy, ngứa rát và nổi mụn nước) trong kem sẽ dẫn đến tình trạng lớp da bị bào mỏng đi, dễ bắt nắng, làn da mất khả năng tự tái tạo sẽ dễ bị tổn thương, gây viêm da, viêm nang lông, nguy hiểm hơn là ung thư da.

Bảo Trân
.
.
.