Cảnh giác trước các vụ trẻ em bị bắt cóc

Chủ Nhật, 31/07/2016, 08:39
Để phòng ngừa trẻ em bị bắt cóc, các gia đình cần phải tự bảo vệ con em mình bằng những việc làm thiết thực...

Trong thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra một số vụ bắt cóc trẻ em; trẻ bị mất tích vì chưa có thông tin cụ thể về nạn nhân... Một vài gia đình may mắn giành lại con từ tay những kẻ bắt cóc nhờ sự việc được phát hiện, ngăn chặn kịp thời song nhiều người đang phải sống trong tâm trạng hoang mang tột cùng vì không biết tính mạng của những đứa con sẽ ra sao. 

Những vụ việc trên cảnh báo về tình trạng mất tích trẻ em và bài học về công tác phòng ngừa...

Một trong số đó phải kể đến vụ bắt cóc trẻ em xảy ra tại huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa). Liên quan đến sự việc trên, chiều 27-7, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hậu Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra hành vi bắt cóc, chiếm đoat trẻ em của Nguyễn Văn Toản, 33 tuổi, trú tại xã Ngư Lộc và Tăng Văn Chung, 25 tuổi, trú tại xã Hưng Lộc,  huyện Hậu Lộc. Nạn nhân của vụ án là cháu Nguyễn Văn Khang (2 tuổi), con của anh Nguyễn Văn Lực. 

Khoảng 11h30 ngày 21-7, vợ chồng anh Lực đưa con về nhà ngoại để ăn giỗ. Trong lúc mọi người không để ý, cháu Khang tự đi ra đường nên bị Toản và Chung bắt cóc đem đi. 

Anh Lương Thế Huynh trong hành trình tìm con trai bị bắt cóc.

Công an huyện Hậu Lộc phối hợp với Công an các xã trên địa bàn tổ chức truy tìm 2 thanh niên đi chiếc xe màu xanh cùng cháu bé mất tích. Đến tối cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm được cháu Khang, đồng thời bắt giữ Toản và Chung.

Trường hợp may mắn tương tự là cháu Lê Văn Trí, 8 tuổi ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) bị đối tượng Nguyễn Văn Dậu (còn gọi là Nguyễn Xuân Lực, 47 tuổi, trú tại xã Điền Hải, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) bắt cóc. Trong khi Dậu đang chở cháu Trí đi đã bị Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp với các đơn vị bộ đội biên phòng trên địa bàn huyện Hướng Hóa bắt giữ.

Trường hợp của gia đình anh Lương Thế Huynh, ở xã Tà Nung, TP Đà Lạt, bố của cháu Lương Thế Vương, SN 2012, bị bắt cóc ngày 21-6-2015. Thương con, nhiều tháng trời, anh Huynh không quản nắng mưa giá rét rong ruổi trên khắp các tỉnh, thành cả nước để tìm đứa con trai bị bắt cóc. Anh đi nhiều đến mức chiếc xe máy trở nên rách nát, cũ kỹ nhưng vẫn chưa tìm được con.

Gia đình chị Dương Thị Lân, trú ở phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội cũng đang sống trong tâm trạng thấp thỏm, lo âu. Từ thời điểm xảy ra vụ án đến nay (ngày 22-7), chị và gia đình sống trong tâm trạng hoang mang tột độ khi tung tích của cô con gái 4 tuổi vẫn bặt vô âm tín.

Đại tá Trần Huy Hiệp, Trưởng Công an huyện Hậu Lộc, Thanh Hoá – đơn vị vừa kịp thời bắt giữ 2 đối tượng có hành vi bắt cóc cháu Nguyễn Văn Khang cho biết: 

Để phòng ngừa trẻ em bị bắt cóc, các gia đình cần phải tự bảo vệ con em mình bằng những việc làm thiết thực như: Hướng dẫn trẻ em biết rõ những thông tin về gia đình (bố mẹ, ông bà, địa chỉ gia đình…) cũng như việc đưa đón, giao tiếp với người lạ. 

Khi không may con em mình bị bắt cóc, gia đình phải khẩn trương báo ngay cho cơ quan Công an và hợp tác rất tích cực để lực lượng này có biện pháp truy bắt thủ phạm, bảo vệ trẻ bị bắt cóc.

P.Thuỷ - X.Mai
.
.
.