Cảnh báo mối nguy do cháy nổ ở các ngôi nhà chỉ có 1 lối thoát nạn phía trước

Thứ Bảy, 09/06/2018, 10:19
Nhiều nhà liền kề, phía trước dùng để kinh doanh, phía sau là nơi sinh hoạt gia đình nên đa dạng về chất cháy, nhiều nguyên nhân gây cháy. Ngoài ra, các ngôi nhà này chỉ có một lối thoát nạn duy nhất là phía trước… Do đó, nguy cơ xảy ra cháy và để lại hậu quả nghiêm trọng là rất cao.

Một ngày cuối tháng 5 vừa qua, khi mọi người trong nhà của ông Lê D. (trú đường Trần Cao Vân, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đang sinh hoạt ở tầng 1 thì bất ngờ phát hiện có khói bốc lên ở tầng 2 ngôi nhà, ngọn lửa bùng lên mỗi lúc một dữ dội.

Thấy vậy, ông Dương hốt hoảng điện báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Nam đến dập lửa, đồng thời mọi người trong gia đình ông Dương nhanh chóng di tản ra bên ngoài để tránh gây thương vong.

Tiếp nhận tin báo, 3 xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và sau 30 phút, ngọn lửa được khống chế, dập tắt, không để cháy lan sang các nhà bên cạnh.

Vụ cháy tuy không thiệt hại về người nhưng đã gây thiệt hại nhiều tài sản của gia đình ông Dương và gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân trong khu vực về nguy cơ cháy nổ.

Lực lượng Cảnh sát PCCC Quảng Nam nỗ lực dập tắt đám cháy trong KDC trên địa bàn TP Tam Kỳ.

Đó chỉ là một trong nhiều vụ cháy ở khu vực dân cư xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thời gian qua. Điều này cho thấy công tác PCCC tại khu dân cư (KDC), nhất là trong giai đoạn nắng nóng như hiện nay là việc làm hết sức cấp thiết.

Vì vậy, nhằm xây dựng điển hình tiên tiến về PCCC tại KDC trên địa bàn tỉnh, mới đây, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với UBND phường An Xuân, TP Tam Kỳ phát động mô hình KDC an toàn PCCC; đồng thời phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC.

Ông Võ Văn Đường, Chủ tịch UBND phường An xuân, TP Tam Kỳ, cho biết KDC phường An Xuân do UBND phường quản lý; có diện tích tự nhiên gần 110ha, gồm 11 khối phố với 2.583 hộ, 12.463 nhân khẩu; có 54 tổ đoàn kết, có nhiều nhà liền kề, phía trước dùng để kinh doanh, phía sau là nơi sinh hoạt gia đình nên đa dạng về chất cháy, nhiều nguyên nhân gây cháy.

Các ngôi nhà chỉ có một lối thoát nạn duy nhất là phía trước. Ngoài ra, hầu hết các nhà dân trong KDC đều được xây dựng lâu năm, không được quy hoạch, nhà xây dựng liền kề, đa số là nhà 1 đến 2 tầng.

Trên địa bàn phường An Xuân còn có 5 trụ sở làm việc của cơ quan Nhà nước, 6 trường học, 3 khách sạn, trong đó có 1 khách sạn cao 20 tầng và hơn 1.000 cơ sở kinh doanh lớn nhỏ.

Thống kê cho thấy, năm 2017, trên địa bàn phường An Xuân đã xảy ra 4 sự cố cháy. Riêng từ đầu năm 2018 đến nay xảy ra 3 sự cố cháy. Mặc dù thiệt hại do các sự cố cháy gây ra tuy không đáng kể nhưng cũng đã gây tâm lý lo lắng, bất an cho nhân dân địa phương.

Vì vậy, việc xây dựng mô hình KDC an toàn PCCC tại phường An Xuân là việc làm hết sức ý nghĩa nhằm nâng cao ý thức và chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các cơ quan, đơn vị và trong quần chúng nhân dân.

Qua đó góp phần kiềm chế, làm giảm số vụ và thiệt hại do cháy nổ gây ra, nhất là không để xảy ra cháy nổ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của phường.

Ở góc độ địa phương, phường An Xuân có lực lượng thường trực chữa cháy gồm Tổ bảo vệ dân phố được phân công trực 24/24. Ngoài ra, khi xảy ra cháy, phường An Xuân còn có thể huy động lực lượng dân quân cơ động của phường. Đồng thời có thể huy động các lực lượng bảo vệ dân phố của các khối phố trong phường An Xuân đến phối hợp tham gia chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Linh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Nam, đánh giá thông qua mô hình KDC an toàn về PCCC được triển khai tại phường An Xuân đã góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn phường nói riêng và TP Tam Kỳ nói chung; đồng thời phát động sâu rộng trong toàn thể nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về phòng cháy và chữa cháy, xây dựng khu phố an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

Trao tặng bình chữa cháy cho các hộ gia đình ở KDC phường An Xuân.

Theo Thiếu tá Nguyễn Xuân Linh, để đảm bảo an toàn PCCC cho các KDC, đặc biệt là các KDC tập trung nhiều nhà làm bằng vật liệu dễ cháy, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ và thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra thì cần thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp.

Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân nêu cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cháy, nổ cũng như ý thức trách nhiệm vì cộng đồng trong hoạt động PCCC.

Riêng với các hộ gia đình trong KDC thì nên mua sắm, trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy. Đối với những KDC tập trung nhiều nhà dễ cháy, chính quyền địa phương cần trang bị ngay máy bơm chữa cháy; đồng thời xây dựng các cụm liên gia tự quản về an ninh trật tự và PCCC, quy định rõ chế độ kiểm tra và nhắc nhở lẫn nhau giữa các gia đình trong cụm, tạo nên một phong trào hoạt động PCCC có hiệu quả ở KDC.
Ngọc Thi
.
.
.