Càng kiểm tra PCCC càng lòi ra sai phạm

Thứ Hai, 07/05/2018, 18:56
Sáng 7-5, đoàn liên ngành gồm Cục Cảnh sát PCCC và CNCH-Bộ Công an, Bộ Xây dựng, UBND TP Hồ Chí Minh, Cảnh sát PCCC TP HCM và các ban ngành liên quan đã tổ chức triển khai công tác kiểm tra liên ngành chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng và các trung tâm thương mại tập trung đông người có nguy cơ cháy nổ cao. 

Tham gia đoàn công tác có Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh -Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH-Bộ Công an, ông Huỳnh Cách Mạng-Phó Chủ tịch UBND TP HCM cùng đại diện Bộ Xây dựng....

Trong sáng, đoàn liên ngành đã bất ngờ kiểm tra không báo trước đối với Khu căn hộ Giai Việt (số 854 - 856 Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8) do Công ty Cổ phần Giai Việt làm chủ đầu tư. Toàn khu có 6 block và hơn 1.000 hộ dân sinh sống.

Tổ PCCC tại chỗ còn chậm chạp trong triển khai PCCC
Vị trí giả định cháy, đội chữa cháy tại chỗ không làm đúng các phương pháp chữa cháy

Lắp ráp vòi nước cập rập khiến các mối nối bung ra đập trúng một phóng viên
Vòi nước bị bung, xi văng tung tóe

Đoàn bất ngờ đưa ra tình huống giả định cháy tại khu vực block A1.1 để đội chữa cháy tại chỗ thực hiện các thao tác chữa cháy. Dù được tổ chức tốt nhưng do ít tập luyện nên tổ PCCC tại chỗ chưa làm đúng các thao tác, lúng túng, chậm chạp, một số đường ống bị rò rỉ, bung sứt. Áp lực nước từ các đường ống có ống mạnh, ống yếu. 

Các thao tác không hoàn chỉnh khiến các mối nối bị bung ra văng trúng vào một phóng viên truyền hình khiến phóng viên này bị thương.

Tại khu vực hầm giữ xe, nhiều phương tiện dừng đậu chắn các khu vực đựng hộp PCCC, hệ thống chữa cháy tự động hoạt động khá tốt nhưng nước phun không đều, sử dụng hệ thống điện dự phòng cho các họng nước chữa cháy, áp lực nước không đủ mạnh. 

Một số lối thoát hiểm có đèn báo hiệu nhưng thiếu bản chỉ dẫn. Phòng kỹ thuật điện chưa đảm bảo việc ngăn cháy lan, cửa buồng đệm, buồng thang ngăn lửa, khói bị hở, lối thoát nạn bị cản trở do phương tiện che bít ở cửa tầng hầm. Áp suất buồng thang thoát nạn không được duy trì tình trạng tự ý câu nối điện để sử dụng còn diễn ra (khu vực bãi giữ xe).

Các họng PCCC bị chiếm dụng

Đường dành cho xe cứu hỏa vào chữa cháy chưa đáp ứng được nhu cầu, nhất là lối dành cho xe thang. Cư dân sống tại block A1.1 khi được hỏi đến đều thiếu kiến thức PCCC và thoát hiểm, thoát nạn. 

Hồ sơ theo dõi PCCC của khu căn hộ này chưa được thực hiện đúng theo quy định trong đó có việc thiếu sổ theo dõi tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho dân cư. Một số hộ dân thay đổi công năng của hành lang để thành kho chứa hàng, cơ sở kinh doanh, lắp thêm cửa hướng ra hành lang làm cản trở lối thoát hiểm, nhất là ở các tầng 12 và 29…

Hệ thống chữa cháy tự động hoạt động tốt nhưng bị gắn không đúng qui trình

Sau một buổi sáng kiểm tra, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh nhấn mạnh, khu căn hộ cao cấp Giai Việt chưa đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, nhiều vi phạm vẫn còn tồn tại. Cục PCCC và CNCH yêu cầu khắc phục những tồn tại trên và cần nhanh chóng thành lập Ban quản trị chung cư. 

Ngoài ra, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh yêu cầu Phòng Cảnh sát PCCC quận 8 cần tập huấn nâng cao nghiệp vụ, tuyên truyền nâng cao ý thức cư dân, kiên quyết xử lý dứt điểm các lỗi tại Khu căn hộ cao cấp Gia Việt để phòng tránh cháy nổ tại đây.

Trong ngày đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục kiểm tra một số chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại tại TP HCM. Dự kiến kế hoạch kiểm tra kết thúc vào chiều 8-5 và có báo cáo chi tiết về tình trạng vi phạm của các chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng, trung tâm thương mại tại TP HCM và có các biện pháp xử lý cũng như khắc phục.

Anh Thư (ảnh)
.
.
.