Cần sớm làm rõ "nhà tự bốc cháy" ở Đồng Tháp

Thứ Sáu, 19/02/2016, 09:44
Trong thời gian chờ làm rõ nguyên nhân căn nhà của cụ Trương Thị Cõi (77 tuổi, ngụ xã Tịnh Thới, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) hoàn toàn “tự bốc cháy”, chính quyền địa phương đã hỗ trợ cất căn nhà mới cho cụ, cách vị trí ban đầu khoảng 500m. Những ngày qua, hiện tượng nhà “tự bốc cháy” tiếp tục xảy ra tại căn nhà mới, cụ Cõi phải ra ngoài tá túc vì lo lắng.

Ông Phan Văn Thương, Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh cho biết: sau khi căn nhà cũ của cụ Cõi cũng như các đồ đạc, vật dụng liên tục bị bốc cháy, không rõ nguyên nhân, chính quyền địa phương đã cho tháo dỡ căn nhà này. Đồng thời, chính quyền địa phương đã vận động các nhà hảo tâm xây dựng căn nhà mới, với diện tích tương tự trên khu đất trống cạnh hàng rào Trường Tiểu học Phạm Ngũ Lão cho cụ. Căn nhà có nền lót gạch tàu, khung gỗ, mái lợp tôn. Nhiều người đã hỗ trợ giường chiếu, các vật dụng cần thiết để cụ Cõi ổn định cuộc sống.

Một góc giường của nhà cụ Cõi bị cháy đen chưa rõ nguyên nhân.

Căn nhà mới hoàn thành, ngày 2-2 vừa qua, cụ Cõi cùng người cháu (bị thiểu năng) dọn vào ở. Chỉ 2 ngày sau, các đồ đạc trong nhà lại tiếp tục “tự bốc cháy” một cách bí ẩn. “Cháy lúc 3-4h chiều, đến 8-9h tối cháy tiếp. Khuya lại cháy và đến sáng ngày 27 Tết lại cháy lần nữa”, cụ Cõi kể. Hoảng sợ, cụ Cõi dẫn người cháu đến ở nhờ kho lục bình của người hàng xóm.

Điều kỳ lạ, ngày 28 và 29 Tết, căn nhà kho nơi cụ Cõi tá túc lại tiếp tục xảy ra cháy. Chủ nhà kho cho cụ Cõi ở nhờ khẳng định: “Tôi đã giữ hột quẹt không cho 2 bà cháu sử dụng. Sáng 29 Tết, cụ Cõi không có trong nhà kho nhưng cũng phát cháy một cách kỳ lạ”. Sự việc diễn ra bất thường, nhiều người nghi ngờ cụ Cõi tự ý đốt, nhưng cụ Cõi khẳng định các vật dụng phát cháy là tự nhiên.

Ông Trần Anh Hào, Chủ tịch UBND xã Tịnh Thới cho biết: Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân cháy ở căn nhà cụ Cõi. Sở Khoa học Công nghệ Đồng Tháp và Công an TP Cao Lãnh vẫn chưa có kết luận nguyên nhân gây cháy.

Cụ Trương Thị Cõi nói: “Giờ thấy lửa là sợ lắm. Người ta nghi ngờ bà cháu tôi tự đốt nhà. Nhưng lý nào nhà người ta cất nhà cho tôi và cho tôi ở nhờ mà lại đi đốt chứ?”. Việc căn nhà cụ Cõi liên tục “tự bốc cháy” gây tâm lý hoang mang, nhiều người lợi dụng đồn thổi mê tín dị đoan, ngành chức năng cần sớm làm rõ và có kết quả cuối cùng để trấn an.

Văn Vĩnh
.
.
.