Cận cảnh 127 vòm cầu trăm tuổi ở Hà Nội

Thứ Tư, 28/06/2017, 16:10
Trong thời gian tới, với chủ trương của UBND TP Hà Nội, 127 vòm cầu trăm tuổi sẽ được đục thông nhằm tạo thêm không gian phục vụ đời sống sinh hoạt cũng như văn hóa của người dân Hà Nội.


Trước đó, trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm ngày 20-6, một thông tin đáng chú ý được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra thu hút sự quan tâm của người dân. Theo đó, chính quyền thành phố sẽ thực hiện một số dự án đục thông 127 vòm cầu đoạn từ phố Phùng Hưng đến ga Đầu Cầu nhằm tạo thêm không gian sinh hoạt văn hóa cho người dân.

127 vòm cầu nằm trong dự án kéo dài từ phố Phùng Hưng đến hết phố Gầm Cầu.
Hệ thống vòm cầu được người Pháp thi công, xây dựng với vật liệu chính là xi măng, đá hộc với mục đích làm trụ đỡ cho tuyến đường sắt từ ga Long Biên đi các tỉnh miền Bắc. 
Ban đầu, có tất cả 131 vòm cầu được người Pháp xây dựng tuy nhiên do tình trạng ăn xin, nghiện hút khiến khu vực trên mất an ninh trật tự nên chính quyền thành phố đã quyết định bịt kín 127 trên tổng số 131 vòm cầu và chỉ gia cố 4 vòm cầu thành lối đi cho người dân.
Hệ thống vòm cầu được đánh số thự tự.
1 trong 4 lối đi tại ngõ Hàng Hương vẫn được người dân sử dụng đến nay.
Hiện nay, tại một số vị trí trên phố Phùng Hưng dọc các vòm cầu được tổ chức thành điểm trông xe.
Hay thành quán nhậu, nhà hàng bình dân phục vụ người dân trong khu vực.
Mặt đường sắt bên trên vòm cầu rộng khoảng 4 mét phục vụ cho tàu hỏa lưu thông.
Sau thông tin về dự án đục thông 127 vòm cầu trên, hầu hết người dân đều ủng hộ chủ trương của thành phố tuy nhiên người dân vẫn còn lo ngại việc đục thông vòm cầu sẽ gây mất an toàn trụ đỡ cho tuyến đường sắt bên trên.
Một vòm cầu được cải tạo thành lối đi nằm trên phố Nguyễn Thiệp
Sau nhiều năm sử dụng, vòm cầu đã xuống cấp khá nhiều, lộ ra khung thép bên trong. Người dân mong muốn chính quyền khi thực hiện dự án cần tính toán kĩ đến yếu tố an toàn cho hệ thống vòm cầu trăm tuổi trên.
Trần Ngọc - Bảo Châu (Ảnh - Clip)
.
.
.