Cần giải pháp chống ngập cho TP Thủ Đức

Thứ Tư, 26/05/2021, 08:11
Cơn mưa ngày 25/5 khiến nhiều tuyến đường tại TP Hồ Chí Minh bị chìm trong nước, trong đó bị ảnh hưởng lớn nhất vẫn là các tuyến đường tại TP Thủ Đức nơi được coi là rốn ngập của TP Hồ Chí Minh...


Nhiều người dân sống tại các tuyến đường Lê Văn Việt, Đỗ Xuân Hợp, Tô Ngọc Vân, Dương Văn Cam, Kha Vạn Cân, Võ Văn Ngân, Lã Xuân Oai… dường như quá quen thuộc với hình ảnh cứ mưa là ngập tại các tuyến đường này.

Ảnh hưởng của cơn mưa chiều 21/5 chưa được khắc phục thì mấy ngày nay các hộ kinh doanh buôn bán trên các tuyến đường tại TP Thủ Đức lại hứng chịu các cơn mưa lớn khác với lưu lượng nước lớn. Các con đường ngập nặng kéo dài hàng kilomet, nước dâng cao chảy cuồn cuộn, người và xe đi ngang qua các đoạn đường này bị nước đẩy trôi.

Chị Nguyễn Thanh Hằng, nhà trên đường Tô Ngọc Vân ngao ngán: “Chặn ván, chặn cát, bơm tát nước liên tục nhưng trong nhà vẫn mênh mông nước. Mang tiếng sống ở TP mới, TP Thủ Đức nhưng chẳng khác nào sống ở vúng quê hẻo lánh”.

Tại giao lộ Tô Ngọc Vân-Phạm Văn Đồng, toàn khu vực này như một biển nước, tuyến đường sắt Bắc-Nam đi qua khu vực này bị chìm hẳn trong mực nước sâu hơn 0,5m. Một số đoạn đường cắt ngang đường sắt này cũng không rõ hình hài khiến người dân không dám đi xe ngang qua. Khu vực này là vùng trũng nên mỗi khi mưa lớn là nước ngập mênh mông.

Các tuyến đường tại TP Thủ Đức được coi là “rốn ngập” của TP Hồ Chí Minh.

Tại tuyến đường Tú Xương, phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức, hàng chục hộ dân tại đây bị ảnh hưởng bởi cơn mưa lớn khiến tài sản bị hư hỏng hoàn toàn. Lượng mưa lớn kèm theo hệ thống cống rạch tại khu vực này bị rác thải chặn dòng khiến nước không thể thoát đi được. 5 căn nhà của những người dân nơi đây bị ngập sâu hơn 1m, tường rào đổ sập.

Cứ mỗi lần mưa lớn là người dân, CSGT, Công an địa phương phải cắt cử người đến khu vực này để hạn chế phương tiện lưu thông qua để không bị nước cuốn trôi. Anh Nguyễn Hữu Thành, ngụ Gò Vấp, người từng bị nước ở đoạn đường này cuốn trôi, người dân ở đây giúp anh giữ được chiếc xe máy, còn chiếc ba lô chứa laptop thì không thể cứu kịp.

Một người dân sống tại đoạn đường ngập trước chợ Thủ Đức cho biết, nước từ các nơi đổ về dồn ứ tại khu vực này. Trước đây khu vực này nhiều kênh rạch, nước từ các sườn đồi ở Linh Đông và Dĩ An đổ về chảy vào các con rạch này ra sông Sài Gòn nên tạnh mưa thì nước cũng rút hết. Nay các con rạch bị bít hết, vỉa hè lại bê tông hóa, nước không có chỗ thoát, không thẩm thấu được kèm theo việc người dân thiếu ý thức vứt rác bít miệng cống dẫn đến nước mưa ngập dâng cao kéo dài nhiều giờ.

Theo ông Vũ Văn Điệp -Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật - Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, tại TP Thủ Đức, do địa hình chuyển tiếp nhanh, tạo dốc, đường Võ Văn Ngân, Tô Ngọc Vân, khu vực quanh chợ Thủ Đức thành điểm ngập sâu sau những cơn mưa lớn trong những năm qua. Tại đây các tuyến cống được dựng từ lâu, lại nhỏ hẹp không đủ khả năng thoát nước khi mưa lớn. Ngoài ra các cửa xả tại đường Phạm Văn Đồng gần với đường Tô Ngọc Vân bị lấn chiếm, dòng chảy bị thu hẹp khiến vị trí này ngập nặng.

Ngoài các biện pháp tạm thời nạo vét các tuyến cống, mở dải phân cách để nước tràn qua không bị dồn ứ thì tại TP Thủ Đức có nhiều dự án chống ngập đã được triển khai nhưng chưa thấy có tác dụng. Như cuối năm 2018, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập (nay nhập vào Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị) xây thí điểm hồ điều tiết chống ngập ngầm ở đường Võ Văn Ngân. Tuy nhiên, hồ có dung tích quá nhỏ, chỉ hơn 100m3 nên không thể chứa hết lượng nước mưa đổ xuống khu vực này và các tuyến đường ở đây vẫn mênh mông nước sau các trận mưa.

Hồi tháng 10/2020, Dự án Xây dựng cống thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức do BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình khu vực Thủ Đức làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 130 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 17 tháng thi công, kỳ vọng giảm ngập cho khu vực.

Ngoài dự án cống hộp trên đường Võ Văn Ngân, cả khu vực TP Thủ Đức có dự án cải tạo hệ thống thoát nước dài 1,2km, lắp cống tròn rộng 1-1,2m hai bên đường Dương Văn Cam, Đặng Thị Rành, Tô Ngọc Vân và Hồ Văn Tư. Thành phố sẽ nâng cấp hệ thống thoát nước ở đường Linh Trung, từ đường số 11 đến tuyến song hành xa lộ Hà Nội dài 1,2km, cống rộng 1,2-1,5m. Các dự án này mới khởi công nên người dân nơi đây mong chờ rằng dự án trên hiệu quả để người dân thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn, triều cường.
Nghinh Phong
.
.
.