Cần có biện pháp hiệu quả lo Tết cho người lao động ở các DN khó khăn

Thứ Năm, 24/01/2019, 08:01
Đây là khẳng định của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) trước thời điểm Tết đã cận kề. Bên cạnh những doanh nghiệp làm ăn thuận lợi, vẫn có không ít doanh nghiệp năm qua gặp khó khăn, không đủ điều kiện để chăm lo cho người lao động.

Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải cho biết, tổ chức công đoàn đang chỉ đạo các công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên cơ sở tập trung mọi nguồn lực để chăm lo Tết cho người lao động, đặc biệt tại các doanh nghiệp khó khăn, doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, doanh nghiệp rơi vào tình cảnh phá sản... với phương châm bất kỳ người lao động nào cũng phải có Tết Kỷ Hợi.

Theo Ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐVN) tính tới thời điểm hiện tại đã có 58/63 tỉnh, thành có báo cáo về tình hình thưởng Tết. Mức thưởng trung bình là 6,31 triệu đồng/người, mức thưởng Tết cao nhất là 1,17 tỷ đồng thuộc về một ngân hàng có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh, mức thưởng thấp nhất là 50 nghìn đồng. Theo bà Hà, Phó ban Chính sách, thì số liệu về thưởng Tết này lấy trên mức trung bình của mức cao cộng với mức thấp chia ra số liệu trung bình thì chưa thỏa đáng.

“Chúng ta có thể công bố mức thưởng theo vùng hay theo loại hình doanh nghiệp thì sẽ thỏa đáng hơn. Đây là cách tính thống nhất của Bộ LĐ-TB&XH với Tổng LĐLĐVN, cách chia sàn trung bình này vẫn còn những lấn cấn nhất định”, bà Hà nói.

Theo báo cáo của Bộ LĐ- TB&XH, khảo sát tại 25.565 doanh nghiệp sử dụng gần 4 triệu lao động trên phạm vi cả nước về tình hình thưởng Tết vẫn có tới 20% doanh nghiệp không có thưởng Tết. Có nghĩa vẫn có khoảng 5 nghìn doanh nghiệp không có thưởng Tết cho người lao động. Đây là con số không hề nhỏ.

Đề cập đến lương, thưởng Tết, ông Vũ Hồng Quang, Phó ban Chính sách (Tổng LĐLĐVN) cho biết, theo kênh tổng hợp chính thức thì có đơn vị thưởng thấp nhất là 50 nghìn đồng/người, cao nhất là 1,17 tỷ đồng/người, tuy vậy vấn đề cần quan tâm nhất là ở những đơn vị có mức thưởng thấp nhất.

“Con số thưởng cao nhất thì số người được hưởng rất ít. Chính vì thế chúng ta nên quan tâm đến nhóm không được thưởng và được thưởng rất ít để có biện pháp chăm lo tốt hơn. Trong khi đó nhóm này lại chiếm phần lớn”, ông Quang nói. Chính vì thế, theo ông Quang, Tổng LĐLĐVN đang theo dõi sát sao tình hình lương thưởng Tết tại các doanh nghiệp để chỉ đạo công đoàn các cấp chăm lo cho người lao động một cách nhanh nhất, nhất là với các đối tượng không có thưởng và mức thưởng quá thấp.

Theo Tổng LĐLĐVN đến thời điểm này 100% các LĐLĐ tỉnh, thành phố và tương đương đã có kế hoạch cụ thể để chăm lo Tết Kỷ Hợi cho đoàn viên và tổ chức Tết Sum vầy với nhiều hoạt động như: Tặng quà bằng tiền mặt, hiện vật cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức xe, hỗ trợ vé tàu, vé xe đưa đoàn viên và người lao động về quê ăn Tết…

Liên đoàn lao động nhiều địa phương năm nay sẽ tổ chức xe đưa đón công nhân về quê ăn Tết.

Theo báo cáo chưa đầy đủ từ LĐLĐ tỉnh và công đoàn ngành đến nay đã có 1,6 triệu người lao động được hỗ trợ tiền Tết với 1.434 tỷ đồng, trong đó có hơn 174 nghìn đoàn viên, người lao động được hỗ trợ vé tàu xe với số tiền hơn 34 tỷ đồng, hơn 1,2 triệu đoàn viên được tặng quà Tết với số tiền là hơn 1.300 tỷ đồng và trao tặng 456 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Theo ông Vũ Hoàng Quang, Phó ban Chính sách, một trong những trọng điểm của việc chăm lo cho người lao động năm nay của tổ chức công đoàn là các cấp công đoàn ở mọi địa phương, công đoàn ngành đều tổ chức Tết Sum vầy cho người lao động. “Chúng tôi tổ chức đồng loạt ở các tỉnh, thành phố. Năm nay chúng tôi cũng đã vận động được nhiều lực lượng cùng tham gia để hỗ trợ cho đoàn viên”, ông Quang nói.

“Yêu cầu chung của tổ chức công đoàn là mọi người lao động phải đều có Tết Kỷ Hợi nhưng mức độ khác nhau, tùy vào hoàn cảnh. Đó là mong muốn lớn nhất của tổ chức công đoàn và các cấp công đoàn phải tập trung giải quyết”, Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải cho biết.

Tặng 1.200 vé tàu cho người lao động về quê ăn Tết

Tổng LĐLĐVN cho biết, năm nay sẽ tổ chức chương trình “Chuyến tàu xuân” với 1.200 vé tàu tặng cho công nhân, người lao động ở hai địa phương là TP Hồ Chí Minh và Bình Dương về quê ăn Tết.

Đến thời điểm này đã hoàn thành việc giao vé cho người lao động với các tiêu chí cụ thể. 21 giờ ngày 29-1, đợt công nhân đầu tiên về quê ăn Tết, tổ chức công đoàn sẽ tổ chức lễ tiễn công nhân về quê ăn Tết tại ga Sài Gòn.

Phan Hoạt
.
.
.