Cận cảnh vòm cầu đá ‘trăm tuổi’ được đục thông trên phố Phùng Hưng

Thứ Ba, 23/04/2019, 18:37
Sau một thời gian chuẩn bị, thành phố Hà Nội vừa cho đục thông thí điểm vòm cầu 93 Phùng Hưng, kết nối với tuyến đường bích họa.

Đây được xem là bước đi đầu tiên để UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện kế hoạch mở rộng không gian văn hóa Phùng Hưng theo chủ trương của UBND thành phố Hà Nội. Ban Quản lý phố cổ Hà Nội cho biết vòm 93 là vòm đầu tiên trong số 127 vòm cầu dẫn nối ga Hà Nội với cầu Long Biên sẽ được đục thông.

Vòm cầu đá số 93 trên phố Phùng Hưng đã được đục thông

Trước đó Hà Nội đã có chủ trương đục thông thí điểm 6 vòm cầu tại đường Phùng Hưng.Việc thí điểm các loại vòm cầu sẽ là cơ sở đánh giá, triển khai tiếp các vòm cầu khác. Cùng với đó, quận Hoàn Kiếm tiến hành giải tỏa một số công trình bám vào các vòm cầu, cải tạo hạ tầng, chỉnh trang dọc tuyến phố để đảm bảo văn minh, hài hòa với một không gian mang tính văn hóa, du lịch.

Việc thí điểm đục 6 vòm cầu tại khu vực này sẽ tạo sự thông thoáng cả con phố vốn được đánh giá chật chội, nhếch nhác và được đa phần người dân ủng hộ. Sau khi hoàn tất đục thông, dự kiến khoảng 3 tháng, việc khai thác như thế nào để đảm bảo mỹ quan và hiệu quả cũng là vấn đề đang được tính đến.

Công tác thi công vẫn đang được diễn ra trong chiều ngày 23-4.
Các công nhân thi công trong vòm cầu số 93.
Để đảm bảo cho tuyến đường sắt phía trên một giàn chống được thiết lập trong vòm cầu.
Các giá gỗ được được gá vào để tránh hư hại cho mặt thành vòm cầu.
Song song với đó, việc bó ray cũng được tiến hành nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu trong quá trình thi công mở thông vòm số 93.
Theo kế hoạch, có 127/131 vòm cầu (đang bít kín) sẽ được đục thông để phục vụ các mục đích bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu phố cổ.
Ngọc Bình
.
.
.