Cái chết từ “bóng cười”!

Thứ Bảy, 22/09/2018, 07:56
Những người từng có mặt tại Lễ hội âm nhạc mang tên “Du hành tới mặt trăng (Trip to the moon) ở Công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) chắc hẳn không bao giờ quên được cái đêm 16-9. Sự kiện Lễ hội âm nhạc dần trôi về cuối buổi, tiếng nhạc thêm dồn dập hơn và rồi gần khu vực sân khấu, một số thanh niên ngã nằm lăn ra đất. Sau đó, bảy người tử vong, năm người hôn mê phải đi cấp cứu. 


Dù vụ việc đang được cơ quan Công an điều tra nhưng với tang vật thu giữ tại hiện trường và kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy các nạn nhân đều dương tính với ma túy đã gióng lên hồi chuông cảnh báo không những với công tác quản lý sự kiện mà còn với các bậc phụ huynh khi ma túy đang xâm nhập mạnh vào giới trẻ dưới nhiều hình thức …

Cuộc chiến với ma túy vẫn vô vàn cam go, còn dài lâu và rất cần sự chung tay của các ban ngành, các cấp chính quyền và toàn xã hội. Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Thị Hồng Thu, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết, khoảng vài năm trở lại đây, một bộ phận giới trẻ Hà Nội rộ lên thú tiêu khiển bóng cười tại các CLB, quán bar, karaoke nhưng lại rất mù mờ về tác hại của nó.

Các bạn trẻ chỉ nghĩ đây là thú chơi giúp giảm stress, đưa lại những trận cười sảng khoái, vui vẻ và hứng thú cho người sử dụng. Việc sử dụng các Nitrous oxide (khí có trong bóng cười) như một loại thuốc trong y khoa vẫn đang cần được nghiên cứu thêm. Nguy cơ gây hại của Nitrous oxide khá là đáng sợ, nhưng rất ít người biết được điều này…

Một thanh niên ngất xỉu tại lễ hội âm nhạc tối 16-9.

“Bóng cười”, còn gọi là funky ball, thực chất là quả bóng bay được bơm khí Nitrous oxide (N2O) thông qua một dụng cụ bơm. Chất khí N2O khiến người hút có cảm giác phấn khích, ảo giác gây cười. Chỉ cần dùng miệng ngậm vào đầu quả bóng hít khí trong đó rồi lại thổi ngược ra cho quả bóng to lên. Cứ như vậy lặp lại khoảng 4 đến 5 lần sẽ khiến bất cứ ai dù đang vui hay buồn đều sẽ cười thả phanh.

Với các trường hợp tử vong vừa qua tại Lễ hội âm nhạc bị nghi sử dụng ma túy, trong đó có bóng cười, bác sĩ Trần Thị Hồng Thu cho biết: Tuy vẫn đang chờ kết luận từ cơ quan điều tra nhưng việc các nạn nhân tử vong có thể nguyên nhân là do sử dụng bóng cười. Bởi khí cười được cho là an toàn về mặt y tế, nhưng sử dụng sai mục đích có thể làm tan khí cười trong máu và làm giảm lượng oxy tới não. Thiếu oxy là tác dụng phụ nghiêm trọng của N2O.

Khi người sử dụng khí cười ngừng thở, thở nông hoặc thở quá chậm không kịp đáp ứng nhu cầu oxy của cơ thể thì sẽ mắc phải chứng thiếu oxy - thường do người dùng bóng cười quá buồn ngủ. Đây là một tác dụng phụ hiếm gặp của N2O nhưng đó là sự thật. Tình trạng giảm oxy quá lâu mà không được phát hiện thì sẽ xảy ra tổn thương não và tử vong.

Chơi bóng cười có thể gây tử vong cho người đang có bệnh hen suyễn hoặc bệnh về đường hô hấp khác, vì khí từ bóng cười có thể làm người sử dụng bị ngạt thở. Khí cười cũng nguy hiểm khi dùng đồng thời với chất gây nghiện khác như thuốc lắc. Sự kết hợp này có thể gây tử vong. Khí cười giống như ma túy và cocain dạng nhẹ, tạo sự phấn khích, gây ảo giác và đáng sợ hơn, nó cũng gây nghiện như mọi loại ma túy khác…

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thu cũng bày tỏ lo ngại thực tế, các nạn nhân có thể không chỉ sử dụng bóng cười mà còn dùng đồng thời các chất khác như rượu mạnh, ketamin, thuốc lắc, cần sa… Các chất này khi kết hợp với nhau thì tác động cộng hưởng, mức độ nhiễm độc tăng lên gây tác hại khôn lường.

Từng điều trị hàng nghìn trường hợp nghiện ma túy và các biến chứng tâm thần do ma tuý suốt 25 năm trong nghề, điều bác sĩ Thu băn khoăn nhất muốn nhắn nhủ giới trẻ là không nên thử ma tuý dù là bất kỳ loại nào, dưới bất kỳ hình thức nào.

Từ những chất gây nghiện hợp pháp như rượu, thuốc lá cho đến bất hợp pháp như cần sa, thuốc lắc… các bạn trẻ thường tò mò chuyển sang những loại ma túy khác để đạt độ phê cao hơn. Làm việc tại Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương, chị đã chứng kiến nhiều bài học của những bạn trẻ từng rượu chè hút xách đã đánh mất mình, phải trả giá bằng cả tuổi thanh xuân hoặc làm tàn lụi viễn cảnh tương lai đầy hứa hẹn.

Thực tế đã diễn ra, những vụ án đau lòng mà nguồn cơn xuất phát từ sử dụng ma túy. Vụ việc mới nhất gần đây, ca sĩ Châu Việt Cường (tên thật là Nguyễn Việt Cường, 40 tuổi, Thanh Hóa) và cái chết của thiếu nữ T.T.H (20 tuổi, Chương Mỹ, Hà Nội).

Sau khi sử dụng ma túy suốt đêm cùng nhau, từ bị ảo giác, Châu Việt Cường nghĩ H. bị ma nhập nên ghì cổ, nhét hơn 30 nhánh tỏi vào miệng cô gái, dẫn tới tắc phế quản, tắc đường hô hấp gây tử vong. Hay như vụ án thương tâm, đối tượng bị tuyên tử hình Doãn Trung Dũng đã nhẫn tâm sát hại 4 bà cháu xảy ra vào tháng 9-2016 tại Quảng Ninh cũng xuất phát từ ảo giác do dùng ma tuý đá.

Dính vào heroin, “đá”, “ke”, những bạn trẻ không chỉ tự làm hại bản thân, hại gia đình mình mà còn gây ra nhiều tai họa với xã hội. Những thảm kịch về tác hại của ma túy luôn là bài học, đôi khi phải trả giá bằng mạng sống. Mong rằng với những bài học đắt giá này, các bạn trẻ hãy luôn tỉnh táo, chỉ có tránh xa ma túy, các bạn mới không sớm khép lại cánh cửa cuộc đời mình.

T.Vy
.
.
.