Cái bang, sư giả "nhộn nhịp" trên đường phố Sài Thành

Thứ Hai, 22/02/2016, 09:36
Thời điểm Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh mạnh tay với người lang thang, khất thực, sư giả… thì những hình ảnh nhếch nhác, đeo bám, lôi kéo của những người khất thực giảm thiểu rất nhiều.


Tuy nhiên trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, lượng người lang thang, khất thực, sư giả xuất hiện tại TP Hồ Chí Minh mỗi lúc mỗi đông, nhất là ở các khu đền chùa, ngã tư ở các quận xa trung tâm thành phố.

Những người hành khất này chủ yếu từ các tỉnh khác đổ về TP Hồ Chí Minh  tạo ra hình ảnh không mấy đẹp trong mắt du khách và mỹ quan thành phố. Trong những ngày này, lượng người lang thang, khất thực, sư giả… tại TP Hồ Chí Minh bắt đầu chuyển hướng “làm ăn” về khu vực chùa bà Bình Dương (tỉnh Bình Dương) nơi có hàng chục ngàn người đến viếng miếu bà vào ngày rằm tháng Giêng nên hình ảnh người lang thang, ăn xin, khất thực đã phần nào ít đi…

Tuy nhiên hình ảnh này tiếp tục xuất hiện tại TP Hồ Chí Minh nếu như chính quyền không có biện pháp mạnh để giải quyết triệt để vấn nạn này…

Nhiều sư giả khất thực trên đường phố.

Người dân TP Hồ Chí Minh khá rộng rãi trong công tác xã hội từ thiện, rất dễ mủi lòng khi chứng kiến những tình cảnh gặp khó khăn trên đường phố. Họ nghĩ số tiền giúp người hành khất, ăn xin nhỏ thôi nhưng cũng đủ để người lang thang, ăn xin được một bữa cơm ngon miệng trong ngày Tết. Hay dấm dúi vài đồng cho những nhà sư khất thực trên đường ít ra cũng được chút công đức. Bởi vậy, trong những ngày Tết trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, nhất là khu vực các đền chùa, ngã tư thường xuyên xuất hiện những đội quân cái bang, sư giả hoạt động.

Trong những nhóm cái bang có những cụ già, trẻ em “chiếm cứ” các ngã tư tại các quận vùng ven thành phố chúng tôi đều quen mặt. Một số nhóm được chăn dắt sống tại khu vực quận 6, hay nhóm cái bang “nước ngoài” hoạt động tại khu vực huyện Bến Lức - Long An nhân dịp Tết tràn vào thành phố. Bởi vậy khi phát hiện chúng tôi, các nhóm này nhận ra ngay và lủi vào các con hẻm để trốn tránh. Nhiều đứa trẻ chỉ vài tháng tuổi được những đứa trẻ 7 đến 11 tuổi cắp nách, địu trên người, trân mình trong nắng, len vào dòng xe cộ xin tiền. Khi thấy chúng tôi họ vội băng ngang dòng xe cộ lẫn trốn, bất chấp nguy hiểm.

Những nhóm này hoạt động nhiều nhất tại khu vực đường Châu Văn Liêm, Hải Thượng Lãn Ông, chợ Bình Tây (quận 5, quận 6) và tại các ngôi chùa trên đường Nguyễn Trãi. Chị Cao Thị Thùy Trinh (nhà quận 1) cho hay: “Biết là chúng bị chăn dắt, tiền xin cũng chẳng được xài nhưng thấy chúng tội tội làm sao, dặn lòng không cho nhưng bước vào chùa cái tâm lại trỗi dậy, lại móc tiền ra cho”.

Cũng bởi tâm lý “giúp người nghèo vài đồng lẻ cũng chẳng mất mát gì” nên tại các khu vực xa lộ Hà Nội, Trường Chinh, Cộng Hòa, Tân Kỳ Tân Quý, quốc lộ 1, ngã tư Gò Mây, Trần Nhân Tôn - Nguyễn Chí Thanh - Hùng Vương các nhóm cái bang liên tục lấy làm địa điểm hành nghề. Khi thấy bị động các nhóm cái bang này đều được những kẻ chăn dắt rước đi bằng xe gắn máy.

Đã nhiều lần Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định, không khuyến khích các nhà sư khất thực và những nhà sư hành nghề khất thực trên đường phố đa phần là giả mạo nhưng với tâm lý và tín ngưỡng của người dân thành phố, khi thấy nhà sư khất thực trên đường họ đều dừng xe và cung kính… dâng tiền. Tại khu vực Chợ Lớn, tại các chùa của người Hoa nhiều nhóm sư giả đã nhẫn nại trong cái nắng gay gắt, chân trần dò dẫm từng bước đi khất thực.  Nhiều nhất vẫn là khu vực các chùa trên đường Nguyễn Trãi, Hậu Giang và  gần đây là tại đại lộ Võ Văn Kiệt, đoạn thuộc địa bàn quận 5.

Trong những ngày rằm tháng Giêng, lễ hội lớn nhất của khu vực Đông Nam Bộ phải kể đến là lễ hội miếu bà Bình Dương nên dường như những người hành khất, cái bang và sư giả từ TP Hồ Chí Minh kéo về đây hành nghề. Bởi vậy trong những ngày qua nhiều nhóm sư giả đã được mời về trụ sở Công an làm rõ. Những nhóm này cho hay, họ đều là người không có công ăn việc làm ổn định, một số là công nhân… thấy việc khất thực đơn giản “thu nhập” lại cao nên học cách giả sư để đi khất thực.

Trước vấn nạn cái bang, người lang thang, sư giả hoạt động trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, mới đây, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đã có cuộc họp với Công an thành phố và các ban ngành  yêu cầu các ban ngành có kế hoạch cụ thể để quản lý người ăn xin, lang thang tại TP Hồ Chí Minh để đảm bảo an ninh trật tự. 

Trong thời gian tới Sở LĐ-TB&XH TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các ban ngành tiến hành làm rốt ráo, với những phương án cụ thể, với những chính sách hợp lý để giải quyết tình trạng người lang thang, ăn xin và tình trạng giả sư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

M.Đức
.
.
.