Hà Nội cách ly, giám sát 950 người từ vùng dịch virus Corona trở về

Thứ Hai, 03/02/2020, 20:12
Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, cuối giờ chiều ngày 3/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) Hà Nội đã họp khẩn dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Y tế Hà Nội, đến 15h ngày 3/2, Hà Nội chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus Corona. Có 29 trường hợp phải giám sát tại bệnh viện do nghi ngờ nhiễm virus Corona, trong đó 6 trường hợp đến từ Vũ Hán, 19 trường hợp khác đến từ các địa phương khác của Trung Quốc và 4 trường hợp công tác tại sân bay Nội Bài.

Đến thời điểm này, 27 trường hợp đã có xét nghiệm âm tính với nCoV (2 trường hợp đã ra viện, 22 trường hợp tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, 2 trường hợp điều trị tại Bệnh viện E và 1 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Đống Đa. 2 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm hiện đang điều trị trong Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Tổng số trường hợp tiếp xúc gần (người nhà của các trường hợp nghi ngờ) là 104 người, trong đó số đã kết thúc giám sát là 93, số tiếp tục giám sát là 11.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp.
Trong ngày 1 và 2/2, 5.183 trường và lớp mầm non trên địa bàn TP đã được phun khử khuẩn, đạt tỷ lệ 100%. Nhiều khu vực công cộng khác như đình, chùa, bến xe… cũng được các đơn vị chức năng chủ động vệ sinh môi trường, khử khuẩn chống dịch bệnh.

Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra 256 nhà thuốc và 2 cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế, đã xử phạt vi phạm hành chính 1 cơ sở với mức phạt 20,5 triệu đồng vì kinh doanh khẩu trang không có hóa đơn, chứng từ và bán cao hơn giá niêm yết; nhắc nhở 3 cơ sở đã cam kết không tăng giá và 11 cơ sở đang chờ xử lý.

Nhiều nhà thuốc bị phạt hành chính vì bán khẩu trang cao hơn giá niêm yết.
Đáng chú ý, Bộ Tư lệnh thủ đô tổ chức cách ly, giám sát 950 người từ vùng dịch nCoV trở về, theo đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô, đơn vị này đang được giao xây dựng kế hoạch tiếp nhận, giám sát 950 người Việt Nam trở về từ vùng có dịch. Thời gian giám sát trong vòng 14 ngày, đảm bảo ngăn chặn nguy cơ lây lan bệnh trong cộng đồng. 

Bộ Tư lệnh Thủ đô dự kiến sẽ bố trí doanh trại tại 2 khu vực Xuân Mai và Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh tại xã Thanh Mỹ của thị xã Sơn Tây để những người này lưu lại trong thời gian giám sát. Do Bộ Tư lệnh không đủ y bác sĩ và phương tiện y tế chuyên dùng để đối phó với dịch, vị đại diện này đề nghị Sở Y tế tăng cường vật tư bảo hộ, trang thiết bị y tế và y bác sĩ trong trường hợp cần. Ngoài ra, tăng cường 5 đội cơ động của Sở để cách ly điều trị cho nhân dân từ Trung Quốc về khi bố trí sinh hoạt tại doanh trại quân đội; các cơ sở y tế sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp có sốt để cách ly. 

Tạm dừng hoạt động không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm từ 7 - 9/2/2020 để phòng dịch nCov

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, đến giờ phút này TP chưa có trường hợp phát hiện lây nhiễm chéo từ những người bệnh đi từ vùng dịch về. Chủ tịch UBND TP nhận định nếu đến ngày 9/2 không phát hiện các trường hợp lây nhiễm thì chứng tỏ các giải pháp của TP Hà Nội là hiệu quả, là cơ sở để tính toán triển khai các biện pháp tiếp theo.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu cần tuyên truyền đến từng hộ dân, đặc biệt là những người đi từ vùng dịch bệnh về để làm sao họ nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, cách phòng chống, nhận biết các triệu chứng của bệnh. Sở Y tế, các cơ quan báo đài TP, Sở TT&TT tiếp tục mời các chuyên gia y tế để thông tin trên các phương tiện truyền thông để người dân nắm bắt rõ thông tin tình hình và cách phòng tránh dịch bệnh; yêu cầu khi người dân tham gia các phương tiện giao thông công cộng phải đeo khẩu trang.

Đáng chú ý, với nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm lớn, TP cần tuyên truyền các hộ kinh doanh cấm buôn bán kinh doanh động vật hoang dã; khuyến cáo người dân trong thời điểm này không nên ăn thịt chó, thịt mèo... Chủ tịch UBND TP yêu cầu các sở, ngành công khai minh bạch thông tin cho người dân, tránh nhiễu loạn thông tin. Công an kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp phát thông tin giả, gây hoang mang dư luận.

Chủ tịch UBND TP đề nghị 584 trạm y tế tại các phường, xã phải được khử khuẩn và bố trí phòng cách ly. Các bệnh viện tuyến huyện phải sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp bị nhiễm bệnh dịch. Sở Y tế triển khai tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế cách xử lý với các trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh, hướng dẫn người dân phòng bệnh và chú ý các biện pháp tự bảo vệ mình. Cập nhật phác đồ điều trị của Y tế thế giới; sẵn sàng ứng phó với tình trạng xấu nhất.

Cuối tuần này, phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm sẽ tạm dừng hoạt động.

Sở Tài chính khẩn trương chuẩn bị đủ khẩu trang đúng tiêu chuẩn để phát miễn phí cho học sinh khi quay trở lại trường trong thời gian tới. Về đề xuất của UBND quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đồng ý tạm thời dừng các hoạt động tại không gian đi bộ tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm vào cuối tuần này.

Tạm dừng vận chuyển ra nước ngoài các mặt hàng y tế phòng chống virus Corona

Trước thực trạng một số địa phương của Việt Nam đã xảy ra các hiện tượng lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh của virus Corona để tàng trữ, thu gom, tăng giá bất hợp lý và chuyển ra nước ngoài hàng hóa dùng để phòng chữa bệnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vừa ký ban hành Chỉ thị về việc tạm dừng chấp nhận, vận chuyển ra nước ngoài các mặt hàng y tế dùng cho việc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona gây ra.

Chỉ thị nêu rõ, để đảm bảo quyền lợi của người dân trong nước, đảm bảo các nguồn cung cấp trang thiết bị vật tư y tế, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cho người dân phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh, Bưu điện Việt Nam tạm dừng việc thu gom, chấp nhận, vận chuyển, gửi chuyển phát ra nước ngoài các mặt hàng là trang thiết bị y tế dùng cho việc phòng bệnh Viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona gây ra như khẩu trang y tế, nước sát trùng, găng tay y tế. Lãnh đạo Bưu điện Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện, nếu đơn vị nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

H.T



C.Linh
.
.
.