Cả ngàn người trắng đêm chống chọi với giặc lửa

Thứ Bảy, 29/06/2019, 15:10
Đến 13h chiều nay ngày 29-6, ngọn lửa bùng phát gây cháy rừng trên diện rộng ở xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh mới căn bản được khống chế.

Để khống chế được đám cháy này, tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An đã huy động tổng lực cả ngàn cán bộ, chiến sĩ Công an, Quân đội, Bộ đội Biên phòng, Kiểm lâm cùng nhân dân trên địa bàn trắng đêm chống chọi với giặc lửa.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phi Phượng-Chủ tịch UBDN xã Xuân Hồng, Nghi Xuân, Hà Tĩnh cho biết, ngọn lửa gây cháy rừng được phát hiện vào lúc 13h ngày 28-6 tại khu vực rừng thông thuộc thôn 7 xã Xuân Hồng. 

Ngọn lửa cháy rừng bùng phát dữ dội ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Ngay sau khi phát hiện đám cháy, chính quyền địa phương đã báo cáo lãnh đạo cấp trên và cơ quan chức năng liên quan. Ngay sau đó, tiểu đoàn Bộ đội đặc công D31 của Quân khu IV cùng Công an, kiểm lâm và nhân dân địa phương lên đến 400-500 người lập tức có mặt tại hiện trường để dập lửa cứu rừng. 

Lực lượng chống cháy đã gắng gượng hết sức, dùng dủ mọi cách để khống chế không cho đám cháy lan rộng, nhưng do trời quá nắng nóng, nhiệt độ lên hơn 40 độ C cộng với gió lào thổi ào ạt nên chỉ ít chục phút sau ngọn lửa đã lan rộng.

Lực lượng Công an, Quân đội, Bộ đội Biên phòng…cùng cả ngàn người dân đã trắng đêm chiến đấu với giặc lửa.

Trước tình hình diễn biễn phức tạp của đám cháy, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh điện thoại trao đổi với lãnh đạo tỉnh Nghệ An, và sau đó Nghệ An đã huy động 5 xe chữa cháy cùng hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Công an, Bộ đội tăng cường sang Nghi Xuân dập lửa. 

Tỉnh Hà Tĩnh quyết định di dời khẩn cấp hơn 100 hộ dân ngay trong chiều và tối 28-6 vì sợ ngọn lửa lan rộng, bao trùm nhà dân. Đến gần 12 giờ đêm 28-6, ngọn lửa cháy rừng được khống chế. Nhưng sau đó chỉ vài tiếng đồng hồ, đám cháy lại bùng phát dữ dội hơn. Lúc này ngọn lửa cháy rừng dữ dội không còn dừng lại ở xã Xuân Hồng mà lan qua các tổ dân phố 1,2,3 thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân. 

Ngọn lửa cháy lan đến sát nhà dân.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, huyện Nghi Xuân tiếp tục huy động cả ngàn cán bộ, chiến sỹ Công an, Bộ đội, Biên phòng, Kiểm lâm và nhân dân trên địa bàn tiếp tục trắng đêm chiến đấu với giặc lửa. Do có một số cây xăng gần khu vực cháy rừng nên chính quyền địa phương đã huy động di dời các trụ xăng, dùng cát phủ kín để bảo vệ xăng. 

Đồng thời tiếp tục huy động người dân có nguy cơ ảnh hưởng cao di dời tài sản, sơ tán để tránh cháy rừng gây nguy hiểm. Sáng 29-6, tỉnh Nghệ An tiếp tục điều động thêm phương tiện xe và các thiết bị chữa cháy cùng nhiều cán bộ, chiến sỹ qua huyện Nghi Xuân phối hợp với các đơn vị ở Hà Tĩnh tiếp tục dập lửa cứu rừng…

Công an Hà Tĩnh giúp dân sơ tán tài sản ở gần khu vực cháy rừng để phòng ngọn lửa lan rộng. (ảnh Báo Hà Tĩnh).

Với sự quyết tâm của cả ngàn con người, đến đầu giờ chiều ngày 29-6, đám cháy rừng được coi lớn nhất trong hơn 10 năm qua ở huyện Nghi Xuân đã được khống chế. 

Vận chuyển các cây xăng trong khu vực cháy rừng để tránh nguy hiểm.

Liên quan đến vụ cháy rừng nguy hiểm này, cơ quan chức năng huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh cũng đang tạm giữ một người liên quan để điều tra, làm rõ.

Sông Lam - Lam Hồng
.
.
.