Cá lại chết trắng lồng trên sông Chà Và

Chủ Nhật, 28/08/2016, 07:45
Trước đây, tại sông Chà Và tình trạng cá chết cũng từng xảy ra. Vào năm 2015, xảy ra 3 đợt cá chết. Lần này, một số hộ dân nuôi cá lồng bè tại khu vực 8, sông Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) phản ánh, trong một tuần qua, hàng nghìn con cá chim, cá bớp chết không rõ nguyên nhân, nặng nhất là 5 ngày gần đây, trong số các hộ có cá chết thì số lượng cá chết đã hơn một nửa, có hộ dân gần như trắng tay.

Vào sáng 27-8, tại khu vực trên, số lượng cá chết rất nhiều. Sau khi được vớt lên, số cá này được người dân đổ tại các bãi bồi giữa sông. Từng đống xác cá chồng lên nhau, chủ yếu là cá bớp và cá chim. Ông Huỳnh Văn Sa, một ngư dân nuôi cá lồng bè nghẹn ngào nói: “Cá cũ chưa kịp phân huỷ, lớp cá mới đã đổ đè lên, xung quanh mùi hôi thối nồng nặc. Không đổ thì biết làm gì vì có ai mua đâu. Nếu thả trôi sông thì ảnh hưởng đến các hộ khác, từ sáng tới giờ tôi đã phải chở ghe đưa đi đổ 2 lần rồi”.

Cá chết trắng trên sông Chà Và.

Theo các hộ dân phản ánh, trước khi chết cá bỏ ăn, trên thân xuất hiện những đốm màu đỏ, nhìn vào lớp da bên ngoài của cá thấy xuất hiện việc thịt bị tan ra, từ khi có biểu hiện đến lúc chết chỉ trong khoảng 3 đến 5 ngày. “Đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua 8.000 con cá bớp giống, 10.000 con cá chim giống, nuôi đến nay cũng đã gần tới vụ thu hoạch nhưng chỉ trong một tuần thì số cá chết đã hơn nửa.

Theo quan sát của tôi thì trước khi cá chết, nước sông có những cục váng li ti nổi lên, sau đó cá thi nhau bỏ ăn, ngoi lên mặt nước để thở, rồi lừ đừ nằm trắng bụng và chết", ông Trịnh Văn Năm (một hộ nuôi cá tại khu vực 8) cho biết. Để hạn chế tình trạng trên, ông Năm đã huy động người sục ôxy xuống các lồng còn cá, tuy nhiên cách làm trên cũng không khả thi khi cá vẫn tiếp tục chết.

Bè cá của anh Bùi Văn Đông cũng chịu chung số phận khi chỉ trong 3 ngày đã chết gần hết số cá có trong lồng, với 5.000 con cá bớp thì nay chỉ còn lại rất ít, riêng cá chim anh đầu tư 15.000 cá giống giờ chỉ còn lại 3 lồng khoảng 4.000 con. Anh Đông cho biết, số cá bớp chết đã từ 1 - 1,5kg và đã nuôi được 4 tháng, còn một nửa thời gian nữa là đến kỳ thu hoạch...

Thiệt hại nặng nhất là hộ bà Lê Thị Tuyết Hồng, gần như cá trong lồng của bà đều chết sạch. Gia đình bà đầu tư cả tiền giống cả tiền thức ăn gần 700 triệu, trong đó 17.000 cá chim thì nay chỉ còn lại một lồng cũng đang thoi thóp.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Huỳnh Văn Thêm, cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Sau khi nhận phản ánh của người dân về tình trạng trên, đơn vị đã cử cán bộ đến hiện trường kiểm tra, xác minh, lấy các mẫu cá, mẫu nước làm các xét nghiệm cần thiết. Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ công bố nguyên nhân cá chết tại khu vực người dân phản ánh.

Hải Âu
.
.
.