Cà Mau thiệt hại trên 51 tỷ đồng do thiên tai gây ra

Thứ Hai, 09/09/2019, 09:22
Ngày 9-9, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, những tháng đầu năm 2019, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh có mưa lớn kèm theo giông lốc, sét, lốc xoáy kết hợp triều cường dâng cao, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và sản xuất của người dân trong tỉnh.

Đặc biệt, ngày 3-8, sóng to kết hợp mưa, giông lốc, triều cường dâng cao làm cho nước biển tràn qua toàn tuyến đê biển Tây từ 0,3-0,4m, gây sạt lở đặc biệt nguy hiểm cho tuyến đê biển Tây với chiều dài 2.100m; sạt lở nguy hiểm với chiều dài 5.447m. 

Những đoạn sạt lở này có thể gây vỡ đê biển bất cứ lúc nào, ảnh hưởng trực tiếp đến trên 26.000 hộ dân sinh sống ven biển và 90.000ha đất sản xuất nông nghiệp. Tỉnh Cà Mau phải tiến hành triển khai các biện pháp hộ đê khẩn cấp để bảo vệ các tuyến đê biển này... 

Các lực lượng vũ trang tỉnh Cà Mau và nhân dân địa phương đang gia cố bảo vệ đê biển Tây đợt sạt lở ngày 3-8. 

Thiệt hại do thiên tai gây trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã làm 1 người chết (do sập nhà); 2 người bị thương (do sét đánh); chìm 8 phương tiện; sập 195 căn nhà và 1 nhà ăn trường học; ngập 2.400 căn nhà; thiệt hại hơn 143ha nuôi thủy sản…ước tổng giá trị thiệt hại về tài sản là trên 51 tỷ đồng. 

UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ tỉnh hơn 40 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương để thực hiện hỗ trợ về dân sinh, khôi phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất. 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Cà Mau cũng kiến nghị Trung ương quan tâm, hỗ trợ kinh phí để thực hiện khẩn cấp các tuyến kè bảo vệ đê biển và sản xuất của người dân.

Theo ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, để khắc phục tình trạng sói lở bờ biển Đông, Tây và sạt lở bờ sông, tỉnh đang áp dụng nhiều giải pháp phòng chống, huy động nhiều nguồn vốn để xử lý; áp dụng nhiều giải pháp phi công trình và công trình. 

Qua đó đã khắc phục xói lở nhiều vị trí xung yếu ven bờ biển với tổng chiều dài trên 28.700m, với tổng mức đầu tư trên 956 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, trước tình trạng biến đổi khí hậu diễn ra nhanh, khó lường như hiện nay, Cà Mau đã cập nhật tình hình để báo cáo Trung ương nhằm kịp thời có phương án hỗ trợ các nguồn lực giúp địa phương thực hiện các công trình, dự án phòng chống sạt lở.            

Đức Văn
.
.
.