Bùng nổ các loại nước “detox” thanh lọc cơ thể, khó kiểm soát

Chủ Nhật, 25/09/2016, 10:42
Xu hướng làm đẹp, giảm cân và chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp detox đang trở thành một cơn sốt trên các diễn đàn làm đẹp dành cho phụ nữ. Chỉ cần tìm kiếm trên Google với từ khóa “detox”, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy hàng loạt các bài viết khác nhau hướng dẫn phương pháp thanh lọc cơ thể detox với những lời quảng cáo có cánh về hiệu quả tuyệt vời của nó.

Nước detox là một thành phần không thể thiếu khi thực hành các phương pháp detox. Nước detox có thể tự làm tại nhà, nhưng đa số những người bận rộn thường mua các loại nước detox pha chế sẵn để sử dụng. Không có bất kỳ đảm bảo nào về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của những loại nước này ngoại trừ những lời cam kết, hứa hẹn bằng miệng của người bán.

Những túi nước detox hoa quả đựng trong túi nhựa được rao bán rất nhiều trên mạng xã hội facebook.

Được quảng cáo là có công dụng giảm cân, chống lão hóa, giúp da đều màu, mịn và tươi trẻ hơn, mỗi chai nước B&G có xuất xứ Tây Ban Nha có giá khoảng 102.000 đồng. Và khi về đến Việt Nam, giá thành một chai nước uống làm đẹp này đã lên đến mức 180.000 đồng. Tức là nếu uống liên tiếp trong 24 ngày, người dùng sẽ phải chi khoảng 4,3 triệu, uống trong 56 ngày thì mức giá là 10 triệu đồng. Và cứ khoảng 2-3 tháng lại lặp lại quá trình uống nước này 1 lần. Đây không phải mức tiền mà bất cứ ai cũng có khả năng chi cho việc làm đẹp.

Theo lời quảng cáo thì shop online nước detox của L.T, ở ngõ 12 Láng Hạ, Hà Nội có 2 liệu trình detox, một loại cơ bản để thanh lọc đào thải cơ thể trong 7 ngày liên tục, làm bằng hoa quả cắt lát, ngâm với nước, giá 350.000 đến 400.000 đồng. Loại thứ hai – “detox weight loss” giảm cân, dạng hoa quả xay có giá 700.000 đồng (7 ngày), 950.000 đồng (10 ngày) và 1,4 triệu đồng (15 ngày). Tính trung bình, mỗi ngày, khách hàng chi 50.000-100.000 đồng cho nước trái cây thanh lọc cơ thể.

Tuy nhiên, xuất xứ của những chai, lọ, túi đựng nước detox này lại không có nhãn mác rõ ràng. Hơn nữa, nguồn hoa quả được sử dụng cũng không có ai kiểm định chất lượng. Điều này dễ gây ra phản tác dụng như các chất độc ở chai lọ không rõ xuất xứ và chất bảo quản ở hoa quả ngấm ngược ra nước.

Bên cạnh đó, đã xuất hiện những biến tướng của nước detox, đó chính là những sạp bán nước ép trái cây trá hình detox. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, những loại hoa quả tươi ngâm trong thùng đá được sử dụng tại đây đều không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không rõ được bảo quản trong thời gian bao lâu, có thực sự còn tươi nữa hay không?

Không chỉ vậy, những dụng cụ máy ép hoa quả không hề được tráng rửa thường xuyên, mà người bán sử dụng liên tục cho hết ly nước này tới ly nước khác. Ngoài các loại nước ép rau quả tươi từ các shop, hiện trên thị trường có không ít đơn vị kinh doanh thực phẩm chức năng, trái cây tươi cũng đang bán khá nhiều loại đồ uống có chức năng thanh lọc cơ thể, giảm cân với 2 dạng chính gồm nước và bột.

Theo bác sĩ Bùi Văn Hiệu (chuyên gia dinh dưỡng Viện Y học Hàng không Việt Nam) cho biết: Cho tới nay, không có bất kỳ một bằng chứng khoa học nào về tác dụng thải độc hay thanh lọc cơ thể của phương pháp detox. Bản thân cơ thể con người chính là chuyên gia trong việc tự loại bỏ độc tố.

Việc nhịn ăn nhiều ngày kết hợp với uống nước trái cây có thể gây ra viêm loét dạ dày và hạ đường huyết cũng như rối loạn chuyển hóa chất, gây nguy hại tới sức khỏe. Bên cạnh đó, nhiều loại nước detox thường ngâm trái cây cả vỏ trong khi bạn không thể biết được các loại trái cây mua ngoài chợ hay siêu thị có chứa thuốc trừ sâu hay dư lượng chất bảo vệ thực vật hay không.

Bác sĩ Bùi Văn Hiệu đưa ra lời khuyên, giảm cân cần một chế độ ăn uống lành mạnh, ăn ít dầu mỡ, nhiều chất xơ, rau củ và trái cây, tránh xa rượu bia, thuốc lá và các chất gây nghiện, uống nhiều nước, tập thể dục đều đặn, chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Kèm theo đó nên chú trọng những sản phẩm thực phẩm chức năng uy tín trên thị trường của các công ty dược phẩm lớn, uống định kỳ, đó là những sản phẩm đã qua kiểm duyệt về nguồn gốc, chất lượng, hiệu quả đã được chứng minh.

Thu Trang
.
.
.